ฟุตบอลโลก 2018 : ทางรอดของอาร์เจนตินา

ฟุตบอลโลก 2018  เดินทางเข้าสู่นัดสุดท้ายของ รอบแบ่งกลุ่ม ซึ่งสถานการณ์ใน กลุ่ม ดี รองแชมป์เก่าอย่าง อาร์เจนตินา หลังพิงฝา มีหนทางเดียวคือ พวกเขาต้องเอาชนะ ไนจีเรีย ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เผื่อในกรณีที่ ไอซ์แลนด์ ดันฃพลิกล็อกเอาชนะ โครเอเชีย ที่เข้ารอบไปแล้วขึ้นมา

espn.com จึงได้วิเคราะห์วิธีที่ อาร์เจนตินา จะสามารถเอาตัวรอดผ่านเข้าไปเล่นในรอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ :

ดรอป วิลลี่ กาบาเยโร่ ซะ

ในเมื่อ ฟุตบอลโลก หนนี้ไม่มี เซร์คิโอ โรเมโร่ และความผิดพลาดที่เกิดขึ้นของ วิลลี่ กาบาเยโร่ ก็ดูไม่น่าจะให้อภัยได้ ฟรังโก้ อาร์มานี ผู้รักษาประตูสโมสร ริเวอร์เพลต ก็เป็นตัวเลือกที่ชัดเจนในการเข้ามาแทนที่ รวมถึงนายทวารมือ 3 อย่าง นาอูเอล กุซมัน ก็ควรได้รับโอกาสนี้ เพราะมาถึงตอนนี้กุนซือ ฮอร์เก้ ซามเปาลี ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว และถ้าเขาตัดสินใจเปลี่ยนตัวนายด่านอีกครั้งก็คงจะไม่มีเสียงก่นด่าจากแฟนบอลไปมากกว่านี้

อย่าฝากความหวังที่ เมสซี่ คนเดียว

ลิโอเนล เมสซี่ เป็นความหวังที่ต้องแบกทีมเอาไว้ และทว่าเขาถูกตัดออกจากเกมไปเลยในนัดที่แพ้ให้กับ โครเอเชีย และจะทำอย่างไรเมื่อยาม เมสซี่ เล่นไม่ออก ?

ทางออกสำหรับเกมกับ ไนจีเรีย ก็คือกองกลางของอาร์เจนตินาอย่าง เอเวอร์ บาเนก้า, เอ็นโซ่ เปเรซ และ ฮาเวียร์ มาสเชราโน่ ต้องทำงานหนักให้มากขึ้นกว่าเดิมเพื่อให้บอลไปถึงแดนหน้า หรือจะเลือกใช้ โจวานี่ โล เซลโซ ดาวรุ่งจาก เปแอสเช ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

หาระบบที่ลงตัวให้ได้ (สักที)

หลังจบเกมที่แพ้ โครเอเชีย ซามเปาลี บ่นว่าลูกทีมไม่สามารถปรับตัวเข้ากับแผนการเล่นของเขาได้ ซึ่งหากย้อนไปก่อนหน้านี้เขาเปลี่ยน 11 ผู้เล่นตัวจริงมาแล้วถึง 13 แมตช์ ซึ่งหมายความว่าเขายังหาระบบที่ลงตัวของ อาร์เจนตินา ไม่ได้

แต่จุดสังเกตุหนึ่งของทัพ "ฟ้า-ขาว" ในยุคของ ซามเปาลี ที่พอจะมองเห็นได้คือ มีจังหวะที่พวกเขาทำได้ดีในไล่กดดันสูงใส่คู่แข่งในยามที่ไม่ได้ครองบอล ซึ่งหากแผนดังกล่าวสามารถพัฒนาได้ก็น่าจะกลายเป็นจุดแข็งของทีม

ซามเปาลี ต้องเลิกหัวร้อน

ซามเปาลี ประสบความสำเร็จในการคุม ทีมชาติชิลี แต่ทว่าเขาไม่สามารถนำมาปรับใช้กับ อาร์เจนตินา ได้ ความสามารถพิเศษของเขาในการทำให้ทีมมีสวิทช์เปลี่ยนเกมแบบทันทีได้หายไป และการเล่นยังดูเสียทรงไปเลยเมื่อทีมของเขาตกเป็นฝ่ายตามหลัง แถมแผงกองกลางก็ยังดูหลวม ๆ

ต้องยอมรับว่า ซามเปาลี เป็นกุนซือที่มักจะปลดปล่อยอารมณ์ไว้ในการตัดสินของเขาตลอดเวลา ซึ่งการแสดงออกทางอารมณ์อาจจะเป็นสิ่งที่กระตุ้นนักเตะชิลี หรือกับผู้เล่นบางทีมได้ดี แต่ดูเหมือนสิ่งที่ อาร์เจนตินา ต้องการมากกว่าคือ ผู้นำที่มีความสุขุมอยู่บนหางเสือ นี่อาจจะเป็นสิ่งที่ ซามเปาลี ต้องลองปรับดู

ข้อมูลจาก espn.com

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟุตบอลโลก 2018 : ทางรอดของอาร์เจนตินา อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2561 เวลา 14:35:02 11,022 อ่าน
TOP