หมดยุค โรนัลโด้ - เมสซี่ บัลลง ดอร์ ปีนี้ ได้เวลาเปลี่ยนมือ ?

เป็นเวลา 10 ปีมาแล้ว ที่เวที ฟีฟ่า บัลลง ดอร์ เป็นการผูกขาดแข่งขันกันระหว่างสองยอดนักเตะแห่งยุค ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

นับตั้งแต่ปี 2007 ที่ ริคาร์โด้ กาก้า อดีตดาวเตะหน้าหยกชาวบราซิเลียนครอง บัลลง ดอร์ จากนั้นเป็นต้นมาก็มีแต่ เมสซี่ กับ โรนัลโด้ ที่แบ่งกันได้รางวัลไปคนละ 5 ครั้ง ในขณะที่ยอดดาวเตะคนอื่น ๆ ทำได้ดีที่สุดแค่ทำคะแนนเข้ามาเบียดสองคนนี้เท่านั้น อย่างเช่น ชาบี เอร์นานเดซ กับ อันเดรส อีเนียสต้า ในปี 2010, ฟร้องค์ ริเบรี่ ในปี 2013 และช่วงปีหลัง ๆ มี อ็องตวน กรีซมันน์ กับ เนย์มาร์ 

อย่างไรก็ตาม เวที บัลลง ดอร์ ในปีนี้ อาจจะเปลี่ยนโฉมเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ เพราะมีโอกาสที่ผู้ได้รางวัลจะไม่ใช่ทั้ง เมสซี่ และ โรนัลได้

ในประวัติศาสตร์ บัลลง ดอร์ นับตั้งแต่มีการมอบรางวัลกันมากว่า 60 ปี สถิติชี้ว่าในปีที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก คณะกรรมการผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนจะให้น้ำหนักผลงานจากทัวร์นาเมนต์ เวิลด์ คัพ มากที่สุด โดยเฉพาะหลังจากปี 1995 มีการเปลี่ยนกฎให้ผู้เล่นจากสัญชาตินอกยุโรปมีสิทธิ์ได้รางวัลด้วย แนวโน้มนี้ยิ่งชัดเจน

ปี 1998 ซีเนอดีน ซีดาน คว้าแชมป์โลกกับฝรั่งเศส, ปี 2002 โรนัลโด้ ได้แชมป์โลกกับบราซิล และปี 2006 ฟาบิโอ คันนาวาโร่เป็นแชมป์โลกกับอิตาลี ทั้งสามคนนี้เป็นเจ้าของ บัลลง ดอร์ ในปีที่ได้แชมป์ เวิลด์ คัพ

บัลลง ดอร์ ฟุตบอลโลก

ความเชื่อมโยงของแชมป์ฟุตบอลโลก กับ บัลลง ดอร์ มาหยุดลงในปี 2010 หลังจากรางวัล บัลลง ดอร์ ถูกควบรวมเป็น ฟีฟ่า บัลลง ดอร์ และเปลี่ยนการพิจารณารางวัลมาให้โค้ชทีมชาติกับกัปตันทีมชาติทั่วโลกลงคะแนน จากเดิมที่การลงคะแนนทำโดยสื่อมวลชนจากประเทศในยุโรปที่ได้รับเลือกจาก ฟร้องซ์ ฟุตบอล

และในปีแรกนั้น การประกาศรางวัล บัลลง ดอร์ ก็ทำให้เกิดข้อถกเถียงทันที เมื่อ เมสซี่ ปาดหน้า สองเพื่อนร่วมทีม บาร์เซโลน่า อันเดรส อีเนียสต้า กับ ชาบี เอร์นานเดซ ได้รางวัลไปครอง

จริงอยู่ที่ เมสซี่ ในนาทีนั้นสุดยอดร้อนแรงจริง ๆ แต่ถ้าดูเรื่องความสำเร็จกับสโมสร อีเนียสต้า กับ ชาบี ก็ได้แชมป์เท่ากับ เมสซี่ ทว่าสองคนนั้นมีผลงานสุดยอดกว่าเห็น ๆ ในการคว้าแชมป์โลกกับทีมชาติสเปน

มาถึงปี 2018 นี้ นี่คือปีฟุตบอลโลกหนแรกนับตั้งแต่ บัลลง ดอร์ แยกออกจาก ฟีฟ่า กลับมาให้รางวัลกันแบบดั้งเดิม 

ซึ่งในเมื่อทั้ง เมสซี่ และ โรนัลโด้ ต่างก็ไม่ประสบความสำเร็จในฟุตบอลโลกคราวนี้ นั่นทำให้เวที บัลลง ดอร์ ประจำปี 2018 ถือว่าเปิดกว้างเหลือเกิน

ใครบ้างที่ยังน่าจะได้ลุ้น บัลลง ดอร์


คริสเตียโน่ โรนัลโด้ - แม้จะพาโปรตุเกสจบแค่รอบ 16 ทีมสุดท้ายในฟุตบอลโลก แต่โดยส่วนตัว เจ็ทโด้ ก็ยังฝากผลงานไว้ 4 ประตูรวมถึงแฮตทริกในเกมกับสเปน และที่แน่ ๆ ก็คือการคว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยที่ 3 ติดต่อกันกับ เรอัล มาดริด


ลิโอเนล เมสซี่ - เป็นดาวดังที่ทำผลงานน่าผิดหวังมากที่สุดคนหนึ่งจากทัวร์นาเมนต์บอลโลก แต่ก็ยังฝาก 1 ประตูสุดสวยไว้ในเกมกับ สวีเดน และผลงานดับเบิ้ลแชมป์กับ บาร์เซโลน่า


ลูก้า โมดริช - คว้าแชมป์ กับ เรอัล มาดริด มาเหมือนกับ โรนัลโด้ และมีบทบาทสำคัญไม่น้อยด้วย เชื่อว่าถ้า โครเอเชีย ได้แชมป์โลก โมดริช ก็เตรียมกอด บัลลง ดอร์ ได้เลย


อ็องตวน กรีซมันน์ - ถ้าฝรั่งเศส จบฟุตบอลโลกด้วยตำแหน่งแชมป์ รางวัล บัลลง ดอร์ ก็น่าจะอยู่ในแคมป์ ตราไก่ นี่เหมือนกัน และ กรีซมันน์ มีโอกาสสูงกว่าใคร เพราะผลงานกับสโมสรก็มีแชมป์ ยูโรป้า ลีก กับ แอตเลติโก มาดริด


คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ - เป็นอีกคนหนึ่งที่มีโอกาสครอง บัลลง ดอร์ ถ้าฝรั่งเศสคว้าแชมป์โลก เพราะผลงานในทัวร์นาเมนต์นี้จัดจ้านและโดดเด่นกว่า กรีซมันน์ ด้วยซ้ำ ส่วนความสำเร็จในระดับสโมสรกับ เปแอสเช ก็ได้แชมป์มาเพียบ


ภาพ AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมดยุค โรนัลโด้ - เมสซี่ บัลลง ดอร์ ปีนี้ ได้เวลาเปลี่ยนมือ ? อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2561 เวลา 13:10:22 47,644 อ่าน
TOP