รวมคู่ปรับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลในประวัติศาสตร์ลูกหนังโลก

รวบรวมดาวเตะที่ชอบถูกนำมาเปรียบเทียบกันอยู่เสมอ รวมถึงได้ขึ้นชื่อว่าเป็นคู่ปรับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลในประวัติศาสตร์วงการลูกหนังโลก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมาให้แฟนบอลได้ติดตามกัน :


โยฮัน ครัฟฟ์ Vs ฟรานซ์ เบ็คเค่นบาวเออร์

ฟุตบอลโลก 1974 นัดชิงชนะเลิศ เยอรมนี พบกับ ฮอลแลนด์ นี่คือหนึ่งในเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการลูกหนัง เมื่อเป็นการเผชิญหน้าของ 2 นักเตะที่ดีที่สุดในยุคนั้นระหว่าง ครัฟฟ์ กับ เบ็คเค่นบาวเออร์

สิ่งที่ทำให้การแข่งขันนี้มีความพิเศษก็คือ นี่คือช่วงเวลาที่โลกฟุตบอลกำลังเปลี่ยนแปลง สไตล์การเล่นของฟุตบอลเปลี่ยนไปสไตล์คลาสสิกที่ขึ้นชื่อของ บราซิล และอิตาลี ถูกแทนที่ด้วยรูปแบบการเล่นที่เรียกว่า "โททัลฟุตบอล"

เกมนี้ถูกจดจำว่าเป็นการดวลกันระหว่าง ครัฟฟ์ และ เบ็คเค่นบาวเออร์ ซึ่งเป็นจอมทัพของทั้งสองทีม และเป็น "อินทรีเหล็ก" ที่เอาชนะ "อัศวินสีส้ม" 2-1 พร้อมกับคว้าแชมป์โลกไปครอง นี่คือยุคใหม่ของวงการลูกหนังในสมัยนั้น ที่ทั้งสองคนมักจะถูกพูดถึง และถูกนำมาเปรียบเทียบกันอยู่เสมอ

 
โรนัลดินโญ่ Vs ซีเนอดีน ซีดาน

สำหรับ โรนัลดินโญ่ และ ซีเนอดีน ซีดาน อาจให้ความรู้สึกที่คล้าย ๆ กับ เมสซี่ และ โรนัลโด้ ตรงที่ทั้งสองคนเป็นซูเปอร์สตาร์ของ บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด ก่อนที่ "ซีอาร์7" จะย้ายไป ยูเวนตุส

แต่ที่แตกต่างก็คือทั้ง โรนัลดินโญ่ และ ซีดาน ถือเป็นสุดยอดเพลย์เมคเกอร์แห่งยุค 2000 ก็ว่าได้ ด้วยสไตล์การเล่นแบบคลาสสิกทำให้แฟนบอลตื่นตาตื่นใจ ทั้งคู่จึงมักจะถูกพูดถึงพร้อมกัน ๆ อยู่เสมอ ซึ่งหากจะเลือกว่าใครเจ๋งกว่ากัน ก็คงไม่มีคำตอบของคำถามนี้

 

ริโอ เฟอร์ดินานด์ Vs จอห์น เทอร์รี่

ในช่วงที่ทั้งคู่อยู่ในช่วงจุดพีคของตัวเอง เรียกได้ว่าทั้ง แมนยู และ เชลซี เป็นสองทีมที่ดีที่สุดใน พรีเมียร์ลีก และเป็นคู่แย่งแชมป์กันมาโดยตลอด เฟอร์ดินานด์ และ เทอร์รี่ จับคู่ได้ดีในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็คร่วมกันใน ทีมชาติอังกฤษ อยู่หลายปี 

แต่เมื่ออยู่ในนามสโมสร นี่คือคู่ที่ถูกเปรียบเทียบกันอยู่เสมอว่าใครคือ ปราการหลังที่ดีที่สุดของอังกฤษ และเรื่องราวที่ เทอร์รี่ ไปกล่าววาจาเหยียด แอนทอน เฟอร์ดินานด์ น้องชายของ แนวรับ "ปีศาจแดง" ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่ได้จบลง และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาทั้งคู่จึงกลายเป็นคู่แข่งกันแบบเต็มตัว


รอย คีน Vs ปาทริค วิเอร่า

รอย คีน และ ปาทริค วิเอร่า คือสุดยอดกองกลางแห่งยุค 90 และช่วงต้นแห่งยุค 2000 ทั้งคู่คือตำนานของ แมนยู และ อาร์เซน่อล แน่นอนว่านี่คือ 2 ผู้เล่นฮาร์ดแมนที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากเข้าปะทะด้วย นอกเสียจากพวกเขาจะเผชิญกันเอง

เมื่อ แมนยู ต้องเล่นกับ อาร์เซน่อล แฟนบอลก็จะรู้ทันทีว่านี่จะเป็นการดวลกันของ 2 มิดฟิลด์คู่ดุเดือดระหว่าง คีน กับ วิเอร่า โดยทั้งคู่ต้องใช้ร่างกายต่อสู้กับอีกฝ่ายมาตลอด 10 ปี อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการแข่งขัน และความเกลียดชังระหว่างทีม แต่ยังคงมีความเคารพระหว่างสองผู้เล่น ดังเช่นที่ วิเอร่า กล่าวไว้ว่า "รอย คีน คือศัตรูที่ผมรัก"


รุด ฟาน นิสเตลรอย Vs เธียร์รี่ อองรี

ถ้าหาก รอย คีน คู่กับ ปาทริค วิเอร่า แล้ว ในบรรดายอดดาวยิงคงหนีไม่พ้นคู่ของ รุด ฟาน นิสเตลรอย กับ เธียร์รี่ อองรี ซึ่งทั้งสองคนเป็นกำลังสำคัญช่วยให้ แมนยู และ อาร์เซน่อล คว้าแชมป์มากมาย ซึ่งการแข่งขันระหว่างทั้งคู่ก็คือการผลิตสกอร์

ในช่วงเวลาที่พวกเขาโลดแล่นอยู่ใน พรีเมียร์ลีก ซึ่งอยู่ในยุคแย่งชิงความยิ่งใหญ่กันระหว่าง แมนยู กับ อาร์เซน่อล ซึ่งทาง อองรี กดไป 130 ประตู ส่วน ฟาน นิสเตลรอย ก็ไม่ใช่น้อยซัดไป 95 ประตู

โดยเส้นทางของพวกเขาก็ยังคงมีความคล้ายกันอีกเมื่อทั้งสองได้ย้ายไปเล่นในลีกสเปน แถมเป็นอีกครั้งในฐานะทีมคู่แข่ง ฟาน นิสเตลรอย เล่นให้ เรอัล มาดริด ส่วน อองรี ไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า แม้จะมีความแตกต่างกันในแง่ของสไตล์การเล่น แต่ต้องยอมรับว่าทั้งคู่คือกองหน้าที่ถูกแฟนบอลยกให้เป็นตำนานแห่งยุคนั้น


สตีเว่น เจอร์ราร์ด Vs แฟร้งค์ แลมพาร์ด

ด้วยความที่ เจอร์ราร์ด และ แลมพาร์ด สร้างผลงานระดับท็อปไว้กับ ลิเวอร์พูล และ เชลซี ขณะที่ทั้งสองยังเป็นกำลังสำคัญในแดนกลางของ ทีมชาติอังกฤษ ซึ่งมีหลายเสียงบอกว่า เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้

แม้ว่าทั้งคู่จะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และไม่เคยแสดงออกถึงการแก่งแย่งชิงดีกันสักเท่าไร แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าคำถามที่เป็นหัวข้อสนทนาของแฟน ๆ ในยุคนั้นก็หนีไม่พ้นคำถามที่ว่าระหว่าง เจอร์ราร์ด กับ แลมพาร์ด ใครเจ๋งกว่ากัน ?

จานลุยจิ บุฟฟ่อน Vs อีเคร์ กาซิยาส

ใกล้จะหมดยุคของสุดยอดผู้รักษาประตูอย่าง บุฟฟ่อน และ กาซิยาส เต็มทีแล้ว แต่ช่วงเวลาที่ผ่านมาเกือบ 20 ปีได้พิสูจน์ฝีมือระดับโลกของทั้งคู่ทั้งผลงานในสโมสร และทีมชาติ

ซึ่งต่างฝ่ายต่างติดทีมชาติมากกว่า 100 นัด แถมคว้าแชมป์โลกผลัดกันคนละ 1 สมัย โดย กาซิยาส ได้ชูถ้วยในปี 2010 ต่อจาก บุฟฟ่อน ใน 4 ปีถัดมา

สำหรับสโมสรก่อนที่ทั้งสองจะย้ายออกไป พวกเขาคือตำนานของ ยูเวนตุส และ เรอัล มาดริด โดยที่ลงสนามรวมกันกว่า 600 นัด และต่างก็สร้างความยิ่งใหญ่ร่วมกับ "ม้าลาย" และ "ราชันชุดขาว" มาอย่างยาวนาน


อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ Vs ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ

ในลิสต์นี้คงจะน่าแปลกหากไม่มีชื่อของ เดล ปิเอโร่ และ ต๊อตติ รายแรกเป็นตำนานดาวยิงของ ยูเวนตุส ส่วนรายหลังคือตำนานเจ้าชายหมาป่าแห่ง โรม่า โดยที่ทั้งสองคือหัวหอกระดับตำนานของ ทีมชาติอิตาลี ด้วยกันทั้งคู่

เมื่อมีความสุดยอดแบบกินกันไม่ลง และแถมเป็นกองหน้าด้วยกันทั้งคู่ ทำให้ทั้งคู่เหมือนต้องมาแข่งขันกันเองโดยปริยาย แต่ในแง่ของความสำเร็จดูเหมือนภาพรวม เดล ปิเอโร่ จะดูดีกว่า ต๊อตติ เมื่อต้นสังกัดของเขาคือ ยูเวนตุส ยอดทีมแห่ง อิตาลี


ดีเอโก้ มาราโดน่า Vs เปเล่

นี่คือ 2 สุดยอดตำนานนักเตะตลอดกาลแห่งประวัติศาสตร์ลูกหนังโลกก็ว่าได้ มาราโดน่า คว้าแชมป์โลกได้ 1 สมัย และเป็นผู้นำ อาร์เจนตินา ให้ขึ้นไปสู่ความรุ่งโรจน์ ส่วน เปเล่ คว้าแชมป์โลกไป 3 สมัย และอยู่ในยุคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการฟุตบอลบราซิล

แม้ว่าความยิ่งใหญ่ของ มาราโดน่า และ เปเล่ จะเกิดขึ้นคนละยุคสมัยกัน แต่ชื่อของทั้งคู่มักจะถูกพูดถึงอยู่ด้วยกันอยู่เสมอจนถึงทุกวันนี้ ทั้งในแง่ของผลงานระดับตำนานในสนาม รวมถึงชีวิตเมื่อยามอยู่นอกสนามของทั้งคู่


คริสเตียโน่ โรนัลโด้ Vs ลิโอเนล เมสซี่

โรนัลโด้ กับ เมสซี่ นี่คือ 2 นักเตะที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในยุคนี้ ทั้งคู่ถูกยกให้เป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดของโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมาต่างฝ่ายก็ต่างเป็นกำลังสำคัญช่วยให้ เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำซึ่งทำให้การแย่งชิงความยิ่งใหญ่ของทั้งสองคนเข้มข้นสุด ๆ

ก่อนจะย้ายไป ยูเวนตุส โรนัลโด้ ยิงประตูให้กับ เรอัล มาดริด ไปถึง 450 ลูก ส่วนทาง เมสซี่ มาถึงตอนนี้เขากดไป 556 ประตูให้กับ บาร์ซ่า, โรนัลโด้ คว้ารางวัล 5 สมัย ส่วน เมสซี่ และรางวัลนี้ไม่เคยเปลี่ยนชื่อผู้ชนะมา 10 ปีนอกจากทั้งคู่ที่ผลัดกันขึ้นไปรับรางวัลเป็นว่าเล่น

ในยุคของเรา คุณจะคุ้นชินกับคำถามที่ว่า โรนัลโด้ หรือ เมสซี่ ใครสุดยอดกว่ากัน ? แน่นอนว่าจะเกิดการโต้เถียงต่อไปจนกว่าพวกเขาจะแขวนสตั๊ด แม้ว่าตอนนี้ "ซีอาร์7" จะไปหาความท้าทายใหม่กับ ยูเวนตุส แต่การแข่งขันแย่งชิงความยิ่งใหญ่ของทั้งคู่จะถูกพูดถึงตลอดไป

ข้อมูลจาก thesportster.com

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวมคู่ปรับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลในประวัติศาสตร์ลูกหนังโลก อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2561 เวลา 16:00:49 24,328 อ่าน
TOP