สุดยอดนักเตะของโลกผู้สวมหมายเลข 10 ของ บาร์เซโลน่า

บาร์เซโลน่า หนึ่งในสโมสรที่บ่มเพาะนักเตะฝีเท้าดีมาประดับวงการลูกหนังเอาไว้อย่างมากมาย แถมพวกเขายังเป็นสโมสรในระดับแถวหน้าของโลกอีกด้วย เพราะด้วยผลงานที่กวาดแชมป์มาแล้วไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน

สำหรับ บาร์เซโลน่า นั้นมีอย่างหนึ่งที่ต้องยอมรับจริง ๆ คือการที่บรรดานักเตะฝีเท้าดีมากมายต่างพากันหลงใหลพวกเขา และพากันมาค้าแข้งอย่างมากมาย โดยเฉพาะแข้งจากลาตินอเมริกาเรียกได้ว่าบาร์ซ่าคือสโมสรในฝันของพวกเขาเลยก็ว่าได้ ซึ่งนับได้ตั้งแต่อดีตพวกเขามีผู้เล่นชั้นเซียนมากมายที่เข้ามาสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับสโมสร

5 นักเตะหมายเลข 10 ตลอดกาลของ บาร์เซโลน่า

ดีเอโก้ มาราโดน่า

1) ดีเอโก้ มาราโดน่า (1982 - 1984)

ยอดนักเตะในตำนานอย่าง ดีเอโก้ มาราโดน่า เองก็เคยค้าแข้งกับบาร์เซโลน่าแล้ว โดยเขาย้ายมาอยู่กับยอดทีมแห่งแคว้นกาตาลันในปี 1982 หลังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมกับ โบคา จูเนียร์ส ซึ่งแน่นอนว่า บาร์ซ่า คือสโมสรแรกของ มาราโดน่า บนผืนแผ่นดินยุโรป โดยตำนานเสือเตี้ยนั้นลงเล่นให้กับบาร์เซโลน่าไปทั้งหมด 58 นัด ยิงไป 38 ประตู ก่อนจะย้ายไปยังอิตาลี เพื่อลงเล่นให้กับ นาโปลี ในปี 1984

โรมาริโอ

2) โรมาริโอ (1993 -1995)

โรมาริโอ ดาวยิงทีมชาติบราซิล ย้ายจาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น มาสวมเสื้อหมายเลข 10 ให้กับทาง บาร์เซโลน่า ในฤดูกาล 1993-94 ก่อนจะยิงประตูอย่างถล่มทลายตลอดฤดูกาลกว่า 32 ตุง ตลอด 47 นัดที่ลงสนาม ทว่าในฤดูกาลถัดมาเจ้าตัวกลับมีปัญหา และได้ลงสนามไปแค่ 18 นัดเท่านั้น และยิงได้แค่ 7 ประตู ก่อนที่ในฤดูกาลถัดมาจะถูกปล่อยตัวให้ ฟลาเมงโก้ ทีมในบ้านเกิดนำไปใช้งาน

ริวัลโด้

3) ริวัลโด้ (1997 - 2002)

ดาวยิงอีซ้ายธรรมชาติอย่าง ริวัลโด้ ย้ายมาสร้างชื่อกับ บาร์เซโลน่า ในปี 1997 หลังจากที่เขาโชว์ฟอร์มกับ ลา กอรุนญ่า ได้อย่างยอดเยี่ยมในปีแรกของการมาเล่นบนแผ่นดินยุโรป สำหรับ ริวัลโด้ นั้นมีสไตล์การเล่นที่หาตัวจับยากจริง ๆ และเมื่อบอลอยู่ที่เขาก็ยากที่ใครจะแย่งไปได้ รวมไปถึงการเล่นลูกนิ่งที่ไว้ใจได้ และนั่นทำให้เขากลายเป็นแข้งหมายเลข 10 ที่ทรงคุณค่ากับบาร์ซ่าตลอด 5 ปีที่ค้าแข้งให้กับสโมสร

โดยเจ้าตัวลงสนามไปทั้งหมด 235 นัด ยิงไป 135 ประตู พร้อมกับพาทีมกวาดแชมป์รายการต่าง ๆ อย่างมากมาย ก่อนจะย้ายสู่ เอซี มิลาน ในปี 2002

โรนัลดินโญ่

4) โรนัลดินโญ่ (2003 - 2008)

หลังจากที่ บาร์เซโลน่า เสีย ริวัลโด้ ไปได้เพียงปีเดียวเท่านั้น พวกเขาก็จัดการดึงจอมทัพหมายเลข 10 คนใหม่อย่าง โรนัลดินโญ่ มาร่วมทีมในทันที และการมาของ โรนัลดินโญ่ นั้นเรียกได้ว่าเป็นยุคใหม่แห่งการล่าอาณานิคมของบาร์ซ่าเลยก็ว่าได้ เพราะว่าตลอด 5 ปีที่ เหยินน้อย ค้าแข้งกับสโมสรเขาได้พาทีมเดินหน้ากวาดแชมป์อย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นแชมป์ลีก หรือว่า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 

แน่นอนว่าสไตล์การเล่นของ โรนัลดินโญ่ นั้นจัดได้ว่าเฉียบขาดแบบสุด ๆ ไปเลย เพราะว่าความพลิ้วของเขา และเทคนิคต่าง ๆ ที่เขามักจะงัดมาโชว์ในสนามอยู่บ่อย ๆ นั้นทำให้แฟนบอลต่างชื่นชอบ และเขาผู้นี้นี่แหละที่เป็นผู้สร้างตำนานหมายเลข 10 คนใหม่ของบาร์เซโลน่าต่อจากเขาขึ้นมา หลังทำแอสซิสต์ให้กับ ลิโอเนล เมสซี่ ยิงประตูแรกในสีเสือของบาร์เซโลน่าชุดใหญ่ได้สำเร็จ

ลิโอเนล เมสซี่

5) ลิโอเนล เมสซี่  (2004 - ปัจจุบัน)

หมายเลข 10 ของ บาร์เซโลน่า คนปัจจุบันที่ผู้คนทั้งโลกต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นนักเตะที่เก่งที่สุดในโลก โดย เมสซี่ ลงประเดิมสนามให้กับบาร์ซ่าชุดใหญ่นัดแรกด้วยอายุเพียงแค่ 15 ปีเท่านั้น ในปี 2004 และในปีต่อมาเขาก็สามารถยิงประตูแรกของตัวเองให้กับบาร์ซ่าได้ทันที โดยคนที่แอสซิสต์ให้เขาก็คือ โรนัลดินโญ่ นักเตะขวัญใจของเขานั่นเอง

นับถึงตอนนี้ ลิโอเนล เมสซี่ ก็ลงรับใช้บาร์เซโลน่ามาแล้วถึง 15 ปีด้วยกันเฉพาะในนามทีมชุดใหญ่ เขาลงสนามไปทั้งหมด 641 เกม ยิงได้ 556 ประตู ซึ่งด้วยสถิตินี้ทำให้เขากลายเป็นดาวยิงสูงสุดของสโมสรไปอย่างไม่ต้องสงสัย แน่นอนว่ามันยากมากที่จะหาใครมาทำลายสถิตินี้ลงไป และเขาคงจะไม่ย้ายไปทีมไหนอีกแล้วในชีวิตค้าแข้ง เพราะด้วยวัย 31 ปี เขาน่าจะอยากจบการค้าแข้งด้วยการเป็นตำนานแบบ วันแมนวันคลับ มากกว่า

ภาพข่าว : AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดยอดนักเตะของโลกผู้สวมหมายเลข 10 ของ บาร์เซโลน่า อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2561 เวลา 17:22:48 19,334 อ่าน
TOP