อากิระ นิชิโนะ พอใจผลงานทีมชาติไทย U23 แต่ย้ำทุกคนต้องพัฒนาตัวเองต่อไป

        อากิระ นิชิโนะ เฮดโค้ชทีมชาติไทย พอใจกับผลงานของทีมนักเตะ ช้างศึกชุด U23 แม้จะจบเส้นทางใน U23 ชิงแชมป์เอเชีย 2020 แค่รอบ 8 ทีมสุดท้าย หลังจาก พ่ายต่อ ซาอุดีอาระเบีย 0-1 เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มกราคม 2563

        นิชิโนะ มองว่าภาพรวมของการลงเล่นทั้ง 4 เกมในทัวร์นาเมนต์นี้ ถือว่านักเตะแต่ละคนเล่นได้ดี แต่ในระยะยาวแล้วทั้งผู้เล่นและทุก ๆ คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ต้องพัฒนากันต่อไป

        กุนซือชาวญี่ปุ่นกล่าวว่า "นัดนี้เป็นนัดที่ 4 ของเรา เราพยายามเล่นตามสไตล์ของเรา ผมคิดว่าทั้งสองทีมทำได้เต็มที่ เล่นกันอย่างสุดความสามารถ แต่เรายังต้องพัฒนาต่อไป ตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มที่ผ่านมา นักเตะเราได้ทำเต็มที่เสมอ กดดันได้ดี เพื่อทำเกมบุก หลาย ๆ จังหวะอาจจะขาดคุณภาพ แต่ทุกคนก็พยายามช่วยกัน แต่มันยังมีจุดที่เราต้องปรับปรุงและพัฒนาต่อไป" ตารางบอล

        นิชิโนะ ยังเชื่อด้วยว่านักเตะในทีมชุดนี้หลายคนดีพอจะก้าวขึ้นไปเป็นกำลังสำคัญให้กับทีมชุดใหญ่ต่อไป โดยระบุว่า "ตลอด 4 เกมที่ผ่านมา เราได้ประสบการณ์มากมาย ซึ่งจากผู้เล่นชุดนี้ ก็จะก้าวไปเป็นกำลังหลักของทีมชาติไทยชุดใหญ่ ในการลุยศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ในปี 2026 ผมเชื่อว่าจากประสบการณ์ในครั้งนี้ ทุกคนจะสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้"

        "พัฒนาการของทีมชุดนี้ ตั้งแต่เข้ามาคุมทีม รายการแรกที่ผมเจอก็คือตอนแข่งซีเกมส์ ตอนนั้นส่วนใหญ่หลายคนยังขาดประสบการณ์ที่จะวิเคราะห์ว่าเราจะเลือกเล่นอย่างไรให้ได้เปรียบ แต่ส่วนตัว แต่ละคนมีเทคนิคส่วนตัวที่ดีมาก และทำงานร่วมกันเป็นทีมได้ดี จากการทำงานตลอดช่วงที่ผ่านมา สิ่งที่พวกเขาพัฒนาขึ้นมามากก็คือเรื่องของความมั่นใจ กล้าเดินเกมรุกใส่ เล่นตามสไตล์ของเรา ไม่ว่าจะเจอใคร ทีมตรงข้ามจะแข็งแกร่งแค่ไหน อย่างอิรัก, บาห์เรน หรือออสเตรเลีย เราก็ยังกล้าเดินหน้าเข้าใส่ ซึ่งพวกเขาแสดงให้เห็นว่าพวกเขามั่นใจ และกล้าที่จะสู้"

ทีมชาติไทย U23

        กุนซือทีมชาติไทยยังย้ำด้วยว่า จะให้นักเตะแต่ละคนพัฒนาฝีเท้าต่อยอดจากวันนี้ ทีมชาติก็ต้องวางแผนในการทำงานให้โอกาสผู้เล่นได้มีโอกาสฝึกฝนอย่างถูกต้องด้วย

        "อยากให้มีการเข้าแคมป์และอุ่นเครื่องกับทีมที่เหนือกว่าเราไม่ใช่แค่เจอกับทีมในสโมสร ต้องวางแผนระยะยาวหากต้องการจะไปฟุตบอลโลก 2026 เราต้องมีประสบการณ์มากขึ้น ทั้งทีมรุ่นนี้รวมถึงรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ซึ่งตรงนี้ก็จะต้องพยายามวางแผนระยะยาวกับสมาคมฯ ตอนนี้ผมยังไม่ได้เซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ แต่ก็จะพยายามรับผิดชอบทั้ง 2 ชุด เพราะเวลาเราเรียกนักเตะชุดใหญ่ มาเข้าแคมป์ เราก็ต้องเรียกทีมชาติชุดเล็กมาเก็บตัวด้วยเช่นกันเพราะเป็นช่วงฟีฟ่าเดย์ที่สโมสรหยุดพัก"

        สุดท้าย นิชิโนะ ฝากถึงลูกทีมทุกคนว่าอย่าลืมที่จะมุ่งมั่นและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นต่อไป โดยระบุว่า "สิ่งที่ผมอยากพูดและพูดมาตลอดก็คือให้พยายามท้าทายตัวเองในการเจอกับคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่ง ท้าทายตัวเองในทุกคน ซึ่งเชื่อว่าทุกคนก็ได้พิสูจน์ตัวเองและแสดงความมั่นใจออกมาด้วยการเอาชนะคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่ง ผมเชื่อว่าทุกคนได้รับประสบการณ์ที่ดี ได้รู้ว่าหากจับบอลแรกไม่ดีจะเป็นยังไง เชื่อว่านักเตะจะนำประสบการณ์เหล่านี้ไปพัฒนาตัวเองที่สโมสรและต่อยอดต่อไป"

ข้อมูลและภาพจาก facebook.com/ThailandNTOFFICIAL, AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อากิระ นิชิโนะ พอใจผลงานทีมชาติไทย U23 แต่ย้ำทุกคนต้องพัฒนาตัวเองต่อไป อัปเดตล่าสุด 1 กันยายน 2563 เวลา 15:11:25 10,455 อ่าน
TOP