แค่เกือบ !! รวม 11 นักเตะดังที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อยากได้มาร่วมทีม แมนยู

        รวม 11 นักเตะดังที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตผู้จัดการทีมชาวสก็อตแลนด์ อยากได้มาร่วมทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ก็ได้แค่เกือบเท่านั้น จาการรายงานของ The Sun สื่อชื่อดังเมืองผู้ดี

        แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประสบความสำเร็จอย่างมากภายใต้การคุมทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตอลดระยะเวลาที่ กุนซือชาวสก็อตแลนด์นั่งเก้าอี้นายใหญ่ปีศาจแดง สามารถพาทีมคว้ามแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้ถึง 13 สมัย แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัย และ แชมป์ เอฟเอ คัพ 5 สมัย

        นอกจากนี้ยังมีผู้เล่นหลายรายที่ก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะสตาร์ดังแถวหน้าของทีมอย่างมากมายทั้งที่มาจากอคาเดมี่ของทีม เช่น เดวิด เบ็คแฮม, พอล สโคลส์, แกรี่ และ ฟิลล์ เนวิลล์ รวมถึงดาวเตะที่ เฟอร์กี้ เป็นคนดึงตัวมาร่วมทีมอย่าง เอริค คันโตน่า, ริโอ เฟอร์ดินาน, เวนย์ รูนีย์ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

        แต่ก็มีแข้งดังหลายรายที่ เซอร์ อเล็กซ์ อยากได้ตัวมาร่วมทีม แต่ก็ไม่สามารถดึงตัวมาได้ อาจเป็นเพราะไม่สามารถตกลงค่าตัวกับต้นสังกัดของนักเตะได้ หรือนักเตะบางรายเรียกค่าเหนื่อยที่สูงเกินไป บางรายไม่ชอบอากาศที่ แมนเชสเตอร์ เรามาดูกันว่านักเตะที่ ป๋าเฟอร์กี้ อยากได้ และเกือบได้ตัวมานั้นมีใครบ้าง

1. ปีเตอร์ เช็ก

        อดีตผู้รักษาประตู เชลซี และ อาร์เซน่อล ที่ปัจจุบันหันไปเอาดีทางด้านกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแล้วนั้น เคยได้รับความสนใจจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ในช่วงที่เจ้าตัวค้าแข้งอยู่กับ แรนส์ ทีมดังฝรั่งเศส ซึ่งตอนนั้นเจ้าตัวมีอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น และนายใหญ่ปีศาจแดงได้เดินทางไปดูฟอร์มของมือกาวชาวเช็กด้วยตัวเอง 

        ก่อนที่กุนซือเลือดสก็อตจะมาเปิดเผยภายหลังว่า ตัวเขาเองที่เป็นคนมองว่า ปีเตอร์ เช็ก ในตอนนั้นยังเด็กเกินไป และในปี 2004 ก็เป็น เชลซี ที่คว้านายทวารเจ้าของความสูง 196 ไปร่วมทีม ก่อนจะโชว์ฟอร์มเก่งก้าวขึ้นมาเป็นผู้รักษาประตูชั้นนำของโลกได้

2. บิเซนเต้ ลิซาราซู

        แบ็กซ้ายที่ดีที่สุดในโลก ณ ขณะนั้น ถูกมองว่าจะเข้ามาเป็นตัวแทนของ เดนนิส เออร์วิน ในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แต่ต้นสังกัดของนักเตะอย่าง บาเยิร์น มิวนิค ยืนกรานว่าจะไม่มีทางปล่อยดาวเตะตัวเก่งของพวกเขาออกจากทีมอย่างแน่นอน

        ลิซาราซู เปิดเผยว่า "ตัวเขามีความคิดที่จะย้ายไป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงปี 2001 หรือ 2002 แต่ความคิดนั้นต้องหยุดลงเมื่อ บาเยิร์นฯ ตอบปฏิเสธไป เฟอร์กูสัน ต้องการที่จะเซ็นสัญญากับผม ยูไนเต็ด มีการพูดคุยกับ บาเยิร์นฯ แต่ บาเยิร์นฯ ก็บอกว่าผมจะอยู่ที่นี่ ซึ่งผมมีความสุขดีที่มิวนิค แต่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็น่าลอง" 

3. ฟิลิปป์ ลาห์ม

        ในปี 2003-2004 ฟิลิปป์ ลาห์ม ถูก บาเยิร์น มิวนิค ส่งตัวให้ สตุ๊ตการ์ท ยืมตัวไปใช้งาน เพื่อหวังให้เจ้าตัวได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการลงเล่นให้กับทีมชุดแรกของม้าขาว ทำให้มีโอกาสได้ลงสนามพบกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งเกมนั้นทีมของ ลาห์ม เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ 2-1 และเจ้าตัวก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย

        ดาวเตะร่างเล็กสามารถเล่นได้ทั้ง แบ็กซ้าย, แบ็กขวา และ มิดฟิลด์ตัวกลาง ทำให้ เฟอร์กูสัน ดูจะมีความกระตือรือร้นที่จะเซ็นสัญญากับตัวนักเตะให้ได้ โดย เฮอร์มันด์ เกอร์ลันด์ อดีตโค้ชทีมเสือใต้ในขณะนั้น ได้ออกมายืนยันเองเลยว่า  เซอร์ อเล็กซ์ ต้องการให้เขาอยู่ที่อังกฤษ แค่นี้ก็เพียงพอที่จะบอกว่าเขาเจ๋งแค่ไหน

4. เปาโล มัลดินี่

        ตำนานกองหลังทีมชาติอิตาลี และ เอซี มิลาน เป็นที่ชื่นชอบของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อย่างมาก ถึงขั้นที่ กุนซือ แมนยู เข้าไปพูดคุยกับคุณพ่อของ มัลดินี่ โดยบอกว่าเขาเป็นแฟนตังยงของลูกชายเขา แต่ทันใดนั้น เซซาเร่ มัลดินี่
ก็ตอบปฏิเสธกลับไปอย่างรวดเร็ว

        เฟอร์กูสัน เล่าว่า ผมลองแล้วเมื่อตอนที่เจอกับพ่อของเขา เขาดูน่าเกรงขามพอสมควร ผมส่ายหัว และนั่นแหละคือสิ่งที่ผมได้รับ เขาตอบอีกว่า ปู่ของเขาคือมิลาน พ่อของเขาก็มิลาน ตัวเขาก็มิลาน และลูกชายของเขาก็ต้องมิลาน เพราะฉะนั้น ลืมมันซะเถอะ

5. แวงซองต์ กอมปานี

        อดีตกองหลังกัปตันทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ทีมเรือใบสีฟ้าประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ลีก 4 ครั้งหลังสุด ซึ่งเจ้าตัวเคยอยู่ในข่ายความสนใจของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในสมัยที่เจ้าตัวยังค้าแข้งอยู่กับ อันเดอร์เลช สโมสรในบ้านเกิดเมื่อปี 2004  

        แต่กระบวนการอื่น ๆ ก็ไม่มีการเกิดขึ้นแต่อย่างใด ก่อนที่ปราการหลังทีมชาติเบลเยียม จะย้ายไปยัง ฮัมบูร์ก และเป็น แมนซิตี้ ที่ดึงตัวนักเตะมาร่วมทีมในปี 2008 จากฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมของเขาตลอดเวลาที่ค้าแข้งกับอริร่วมเมืองน่าจะเป็นเรื่องที่ขมขื่นสำหรับแฟน ๆ แมนยู เพราะ กอมปานี ช่วยให้ ซิตี้ ประสบความสำเร็จเหนือกว่า ยูไนเต็ด อย่างมากในช่วงหลัง

6. พอล แกสคอยน์

        หลังเข้ารับตำแหน่งกุนซือแมนยูได้ปีเดียว อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตกตะลึงในฝีเท้าของ พอล แกสคอยน์ ที่สร้างความปั่นป่วนให้กับกองกลางของ แมนยู อย่าง ไบรอัน ร็อบสัน, นอร์แมน ไวซ์ไซค์ และ เรมี่ โมเซส ถึงขั้นที่ เฟอร์กูสัน ยกย่องว่า เป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมมาก วิธีการเล่นของเขามันเหมือนงานศิลปะ เขาฉีกกองกลางของผมออกเป็นชิ้น ๆ 

        แต่ในที่สุด เฟอร์กูสัน ก็ต้องผิดหวัง เมื่อ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ซื้อบ้านหลังใหม่ให้กับ พ่อ-แม่ของ แกสคอยน์ เพื่อโน้มน้าวให้เขาเสร็จสัญญากับทีมในที่สุด เฟอร์กี้ เผยว่า ผมได้รับโทรศัพท์ จาก มาร์ติน เอ็ดเวิร์ด ที่โทรมาแจ้งว่า ท็อตแน่ม เซ็นสัญญากับเขา (แกสคอยน์) แล้ว พวกเขาซื้อบ้านให้พ่อกับแม่เขาทางตะวันออกเฉียงเหนือของลอนดอน

7. ซีเนอดีน ซีดาน

        คันโตน่า หรือ ซีดาน นี่เป็นปริศนาที่ยิ่งใหญ่ของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เมื่อเขาได้รับรายงานจากหัวหน้าแมวมองของสโมสรเกี่ยวกับ ซีเนอดีน ซีดาน ซึ่งอดีตประธานสโมสร มาร์ติน เอ็ดเวิร์ด เผยว่า ตอนนั้น ซีดาน อยู่กับ บอร์กโดรซ์ หัวหน้าแมวมองบอกเราว่าเราควรสนใจเขานะ ให้ผมไปบอกกับ อเล็กซ์ แต่เขาตอบผมกลับมาว่า เอริค ก็พูดถึง ซีดาน ให้ผมฟัง แต่ อเล็กซ์ คิดว่าเขาทั้งคู่เล่นตำแหน่งเดียวกันนะ 

        แต่สิ่งที่ทำให้ เฟอร์กูสัน ต้องรู้สึกเสียดายก็คือ หลังจากเหตุการณ์กังฟูคิก ใส่แฟนบอล คริสตัล พาเลซ ของ ก็องโต ถูกแบน 8 เดือน ซึ่งนั่นทำให้เขากลับมาคิดทบทวนว่าบางทีถ้าเขาเลือกที่จะดึงตัว ซีเนอดีน ซีดาน มาร่วมทีมก็จะไม่มีปัญหาในการหาตัวแทนของ คันโตน่า

8. ดาบิด ซิลบา

        เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เคยมีความต้องการที่จะคว้าตัว ดาบิด ซิลบา ที่ช่วงนั้นค้าแข้งอยู่กับ บาเลนเซีย นอกจากนั้นเขาก็มองผู้เล่นคนอื่น ๆ ไว้ด้วยเช่นกัน ก่อนจะออกมาสารภาพภายหลังว่า "ผมไม่มั่นใจว่าผู้เล่นในตำแหน่งหมายเลข 10 จะเหมาะกับแผนการเล่นของผมหรือเปล่า"

        "ปัญหาก็คือคุณก็ต้องเก่งมากจริง ๆ หากจะเล่นในตำแหน่งนั้น เพราะพวกเขาไม่มีหน้าที่ป้องกันอะไรเลย คุณสามารถพูดได้ว่า เมสซี่ และ มาราโดน่า เป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมในตำแหน่งนั้น ซึ่งผมไม่เถียง แต่ที่ ยูไนเต็ด มันเป็นอะไรที่ยากเสมอสำหรับผู้เล่นหมายเลข 10 จากประสบการณ์ของผมในฐานะนักฟุตบอล"

9. อาร์เยน ร็อบเบน

        อดีตปีกทีมชาติฮอลแลนด์ที่ครั้งหนึ่งเคยยืนยันว่า จะย้ายมาเล่นในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด อย่างแน่นอน แต่ท้ายที่สุดกลายเป็น เชลซี ที่ได้ตัวนักเตะไปร่วมทีม ซึ่งเรื่องนี้ ร็อบเบน เผยว่า "ผมได้ทานมื้อคำกับ เฟอร์กูสัน ที่เมืองแมนเชสเตอร์ และเราพูดคุยกันเป็นอย่างดีถึงเรื่องฟุตบอล และการใช้ชีวิต ผมได้ไปชมรอบสนามฝึกซ้อม ซึ่งทุกอย่างมันดูดีมาก"

        "แต่หลังจากผมกลับไปที่ พีเอสวี มันก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นไม่มีการติดต่ออย่างจริงจัง และตอนนั้น พีเอสวี ก็กำลังเจรจากับ เชลซี อยู่ด้วยซึ่งผมไม่รู้ว่าพวกเขาเพิ่มเงินให้มากกว่าหรือเปล่านะ ผมได้พูดคุยกับ เชลซี และผมชอบแผนงานของพวกเขาทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก บางทีถ้า แมนยู ยื่นข้อเสนอให้ผมทันทีผมก็คงจะเซ็นมันเรียบร้อยแล้ว แต่ผมก็ไม่เสียใจนะ"

10. โรนัลดินโญ่

        เหยินน้อย เกือบจะได้สวมเครื่องแบบ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แล้วหลังจบศึกฟุตบอลโลกเมื่อปี 2002 โรนัลดินโญ่ ถูกยกขึ้นเป็นเต็งหนึ่งที่จะเข้ามาเป็นตัวแทนของ เดวิด เบ็คแฮม ที่ ยูไนเต็ด หลังย้ายไปร่วมทีม เรอัล มาดริด ซึ่ง เฟอร์กูสัน ดูจะยังหัวเสียกับการพลาดคว้าดาวเตะทีมชาติบราซิลมาร่วมทีม 

        โดยเขาได้ตำหนิ ปีเตอร์ เคนยอน ประธานบริหารอยู่ ณ ขณะนั้นถึงการทำงานที่ล้มเหลว ซึ่ง เซอร์ อเล็กซ์ บอกว่า เรามีปัญญาในการเจรจากับพี่ชายของเขา ซึ่งรับหน้าที่เป้นผู้จัดการส่วนตัว แต่ลึก ๆ แล้ว ปัญหาน่าจะอยู่ที่ เคนยอน ไม่สามารถทำงานให้สำเร็จลุล่วงได้มากกว่า

11. อลัน เชียร์เรอร์

        ดาวเตะคนสุดท้ายที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ต้องการตัวมากที่สุด ตั้งแต่ที่ยังเล่นอยู่กับ แบล็กเบิร์น โรเวอร์ ปัญหาก็คือ แจ็ค วอล์คเกอร์ ประธานสโมสรของทีมกุหลาบไฟดูที่ดูจะไม่ใช่แฟนตัวยงของทีมเราเท่าไรนัก และเขาก็ดูจะสนิทชิดเชื้อกับ เชียร์เรอร์ เป็นอย่างมาก

        เขาไม่ต้องการให้ อลัน เชียร์เรอร์ มาที่ แมนยูไนเต็ด เชีบร์เรอร์ นับถือ วอล์คเกอร์ เหมือนกับพ่อของเขาและเขาคงไม่ต้องการทำให้คนที่เขาเคารพหัวเสีย และผมก็ไม่แน่ใจว่า แจ็ค จะปล่อย เชียร์เรอร์ ให้มาอยู่กับเรา แต่เขาดูจะมีความสุขมากกว่าที่จะปล่อยเขาให้กับ นิวคลาสเซิ่ล

ภาพจาก : AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แค่เกือบ !! รวม 11 นักเตะดังที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อยากได้มาร่วมทีม แมนยู อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2563 เวลา 20:41:40 27,848 อ่าน
TOP