15 เหตุการณ์ที่ ลิเวอร์พูล เสียผลประโยชน์จากการตัดสินในฤดูกาลนี้

        ดูเหมือนว่า ฤดูกาล 2020-21 จะเป็นงานหนักของ ลิเวอร์พูล ในการป้องกันแชมป์ พรีเมียร์ลีก แม้ว่าพวกเขาจะอยู่ในกลุ่มผู้นำ และกำลังแย่งชิงจ่าฝูงกับคู่รักคู่แค้นอย่าง แมนยู อยู่ก็ตาม แต่ทีม หงส์แดง ก็ทำคะแนนหลุดมือไปแล้วถึง 18 แต้ม มากกว่าซีซั่นที่พวกเขาคว้าแชมป์ 3 แต้ม

        นอกจากปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บ รวมถึงเกมรุกที่ช่วงหลังฝืดสุด ๆ หนึ่งในปัจจัยที่เชื่อกันว่าเป็นเหตุให้ ลิเวอร์พูล ทำแต้มหายไปนั่นก็คือ การทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน และ VAR ที่ทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ มีประเด็นกับเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดฤดูกาล ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยสถิติว่าพวกเขาเป็นทีมที่เสียผลประโยชน์จาก VAR มากที่สุดในลีก

        โดยสื่อกีฬาชื่อดังอย่าง givemesport ได้รวบรวมเหตุการณ์ที่ ลิเวอร์พูล เสียประโยชน์เพราะการตัดสินในโปรแกรมบอลฤดูกาลนี้มาให้แฟนบอลได้ย้อนชมกัน

 

        1. โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ไม่ได้จุดโทษ (เกมกับ แอสตัน วิลล่า)

        ย้อนไปในเกมที่ ลิเวอร์พูล บุกไปโดน วิลล่า ถล่มช็อกโลก 2-7 ช่วงที่ หงส์แดง ตามหลังอยู่ 0-1 พวกเขาถูกปฏิเสธจุดโทษในจังหวะที่ ซาล่าห์ ถูก จอห์น แม็คกินน์ ขวางล้มลงในเขตโทษ

 

        2. เวอร์กิล ฟาน ไดจ์ค โดนลูกหนักของ จอร์แดน พิคฟอร์ด  (เกมกับ เอฟเวอร์ตัน)

        ศึก เมอร์ซีไซด์ ดาร์บี้แมตช์ จบลงด้วยผลเสมอ 2-2 ซึ่งเกมนี้ ลิเวอร์พูล เสียหายหนักหลัง ฟาน ไดจ์ค ลงเล่นได้เพียงแค่ 11 นาที และต้องโดนเปลี่ยนตัวออกหลังโดน จอร์แดน พิคฟอร์ด เสียบสกัด

        ซึ่งจังหวะนี้ VAR ให้เป็นลูกล้ำหน้าของ ฟาน ไดจ์ค และผู้ตัดสินก็ไม่ได้แจกใบแดงให้กับ นายทวารทอฟฟี่ แต่อย่างใด และต่อมามีการยืนยันว่า กัปตันทีมชาติฮอลแลนด์ เอ็นไขว้หน้าข้อเข่าฉีกต่อพักรักษาตัวยาวทั้งฤดูกาล

 

        3. ซาดิโอ มาเน่ กับแขนเสื้อเจ้ากรรม (เกมกับ เอฟเวอร์ตัน)

        ลิเวอร์พูล คิดว่าพวกเขาคว้าชัยในเกม เมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้ ไปแล้วหลัง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ส่งบอลเข้าประตูไปในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ แต่ทว่า VAR จับภาพได้ว่า มาเน่ ล้ำหน้าไปเสี้ยวหนึ่งของแขนเสื้อ

 

        4. ฟรีคิกกลายเป็นจุดโทษ (เกมกับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด)

        เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ได้ฟรีคิกนอกเขตจากจังหวะที่ ฟาบินโญ เข้าสกัด โอลิเวอร์ แม็คเบอร์นี่ แต่ทว่าหลังจากเช็ก VAR ผู้ตัดสินเปลี่ยนคำตัดสินให้เป็นลูกจุดโทษเพราะเห็นว่ามีการเหยียบเส้นเขตโทษ

 

        5. โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ไม่ได้ประตู (เกมกับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด)

        ผู้ตัดสินปล่อยให้ลูกยิงของ ซาล่าห์ เป็นประตูไปก่อน ขณะที่ทีม VAR กำลังตัดเส้นล้ำหน้าอย่างขมักเขม้น ผลก็คือประตูของ ดาวเตะอียิปต์ ถูกริบคืนเพราะถลำล้ำหน้าไปนิดเดียว

 

        6. ดีโอโก้ โชต้า ไม่ได้ประตู (เกมกับ เวสต์แฮม)

        ลิเวอร์พูล คิดว่าพวกเขานำ เวสต์แฮม 2-1 ไปแล้ว จากลูกยิงของ โชต้า ทว่าทาง VAR บอกว่า ซาดิโอ มาเน่ ไปทำฟาวล์ใส่ ลูคัส ฟาเบียงสกี้ เสียก่อน

 

        7. โจ โกเมซ ถูกจับแฮนด์บอล (เกมกับ แมนซิตี้)

        VAR ให้เป็นลูกจุดโทษของ แมนซิตี้ ในจังหวะที่ เควิน เดอ บรอยน์ เปิดบอลไปโดนแขนของ โจ โกเมซ แต่ ลิเวอร์พูล ก็ยังดวงแข็งเมื่อ เดอ บรอยน์ สังหารจุดโทษพลาดไปแบบน่าเหลือเชื่อ

 

        8. โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ นิดเดียวจริง ๆ (เกมกับ ไบรท์ตัน)

        จังหวะหลุดเข้าไปยิงของ ซาล่าห์ หากดูแบบเรียลไทม์หรือแม้แต่รีเพลย์ซ้ำก็ยังไม่เห็นว่าเป็นลูกล้ำหน้า จนกระทั่งทีม VAR ตีเส้นสมมุติจึงจะเห็นได้ว่า "นิดเดียวจริง ๆ"

 

        9. มาเน่ ไม่ได้ประตู (เกมกับ ไบรท์ตัน)

        มาเน่ โขกประตูสำคัญให้ ลิเวอร์พูล ในช่วงท้ายเกม แต่เมื่อเช็กภาพรีเพลย์ ดาวยิงทีมชาติเซเนกัล ถูกจับว่าอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า เป็นครั้งที่ 2 ในเกมนี้ที่ หงส์แดง ถูกริบประตูคืน

 

        10. เสียจุดโทษช่วงทดเวลาบาดเจ็บ (เกมกับ ไบรท์ตัน)

        ลิเวอร์พูล กำลังจะเก็บ 3 แต้มไปด้วยสกอร์ที่นำอยู่ 1-0 แต่แล้วในช่วงทดเวลาบาดเจ็บมีการย้อนกลับไปเช็กจังหวะที่ แอนดี้ โรเบิร์ตสัน เตะโดนปลายเท้าของ แดนนี่ เวลเบ็ค ทั้งที่อดีตแข้งแมนยูไม่ได้แสดงท่าทีว่าโดนทำฟาวล์หรือประท้วงอะไร และแน่นอนมันเป็นลูกจุดโทษ ซึ่งเป็นที่มาของประตูตีเสมอของ ไบรท์ตัน

 

        11. ซาล่าห์ โดนผลัก (เกมกับ ฟูแล่ม)

        เกมที่ ลิเวอร์พูล บุกเสมอ ฟูแล่ม 1-1 เจอร์เก้น คล็อปป์ ตั้งคำถามถึงประตูขึ้นนำของเจ้าถิ่นในจังหวะก่อนที่ บ็อบบี้ รีด จะยิงประตู อองโตเน่ โรบินสัน ผลักใส่ โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ จากด้านหลัง แต่ VAR ตัดสินว่าไม่ฟาล์ว

 

        12. ประตูของ ซอน เฮือง-มิน (เกมกับ สเปอร์ส)

        ประตูของ ซอน เฮือง-มิน ล้ำหน้าหรือไม่ ? จากรีเพลย์มันดูใกล้เคียงอย่างไม่น่าเชื่อ และดูเหมือนว่า VAR จะต้องใช้เวลาเช็กเพื่อตรวจสอบว่ารักแร้ของ ดาวเตะเกาหลีใต้ เหลื่อมไปหรือไม่ แต่ไม่นานผู้ตัดสินก็ชี้ให้เป็นประตูของ สเปอร์ส

 

        13. มาเน่ โดนรั้ง (เกมกับ นิวคาสเซิล)

        ดูเหมือน ลิเวอร์พูล จะทำใจกับผลเสมอแล้ว แต่เมื่อมาย้อนรีเพลย์ในจังหวะที่ดูเหมือนเป็นการฟาวล์ของ คาร์ล ดาร์โลว์ ผู้รักษาประตู นิวคาวเซิล ที่พยายามรั้งไม่ให้ มาเน่ ยิงประตูได้นั้น ถือว่าน่าเสียดายสำหรับเหล่า เดอะ ค็อป ไม่น้อย

 

        14. แจ็ค สตีเฟ่นส์ แฮนด์บอล ? (เกมกับ เซาธ์แฮมป์ตัน)

        ลิเวอร์พูล พลาดท่าบุกไปพ่ายให้กับ เซาธ์แฮมป์ตัน 0-1 โดยมีจังหวะที่ จีนี่ ไวจ์นัลดุม ยิงบอลไปถูกมือของ แจ็ค สตีเฟ่นส์ มีการตรวจสอบ VAR อย่างรวดเร็ว แต่ตัดสินว่าไม่ใช่แฮนด์บอลแต่อย่างใด

 

        15. ไคล์ วอล์คเกอร์-ปีเตอร์ส ทำฟาวล์ มาเน่ ? (เกมกับ เซาธ์แฮมป์ตัน)

        มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นอีกครั้งในจังหวะที่ ซาดิโอ มาเน่ ปะทะกับ ไคล์ วอล์คเกอร์-ปีเตอร์ส ล้มลงในเขตโทษ และก็เป็นครั้งที่ 2 ในเกมนี้ที่ผู้ตัดสิน และ VAR ปฏิเสธการให้จุดโทษกับ ลิเวอร์พูล

 

ข้อมูลจาก givemesport.com

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
15 เหตุการณ์ที่ ลิเวอร์พูล เสียผลประโยชน์จากการตัดสินในฤดูกาลนี้ โพสต์เมื่อ 6 มกราคม 2564 เวลา 15:43:39 9,868 อ่าน
TOP