10 ลูกฟุตบอลที่เจ๋งที่สุดในประวัติศาสตร์

        แน่นอนว่าหัวใจของการแข่งขันฟุตบอลก็คือลูกฟุตบอล และแฟนบอลก็คงเคยเห็นพัฒนาการของลูกฟุตบอลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมาแล้วไม่มากก็น้อย

        เราจะพาไปดูกันว่าที่ผ่านมามีลูกฟุตบอลรุ่นใดบ้างที่เรียกได้ว่าเจ๋งที่สุดในประวัติศาสตร์ลูกหนัง ใน โปรแกรมบอล ที่ผ่าน ๆ มา

10 ลูกฟุตบอลที่เจ๋งที่สุดในประวัติศาสตร์

        10) Adidas Roteiro

        นี่คือลูกฟุตบอลที่ใช้ในศึก ยูโร 2004 "Adidas Roteiro" หมายถึง  แผนที่ถนนหรือแผนภูมินำทางในภาษาโปรตุเกสซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพ มีการพิมพ์ชื่อทีม, ชื่อสนาม, และวันที่แข่งขัน ลงไปบนลูกฟุตบอลอีกด้วย และปีนั้นก็เกิดเทพนิยายเมื่อ กรีซ คว้าแชมป์ไปครองแบบช็อกโลก

 

        9) Adidas ICON

        ในปี 1999 Adidas ICON ถือเป็นลูกฟุตบอลลูกแรกที่ออกแบบมาเพื่อทัวร์นาเม้นต์ ฟุตบอลโลกหญิง ลูกบอลนี้ให้ความสำคัญกับการตกแต่งด้วยรูปต่างๆ ที่สื่อถึง สหรัฐอเมริกา ประเทศเจ้าภาพ และได้เสียงชื่นชมจากผู้รักษาประตูว่ามีการเคลื่อนไหวกลางอากาศที่เสถียรมาก

 

        8) Nike Geo Merlin Vapor

        ศึก พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2002-03 ถือเป็นปีที่ เธียร์รี่ อองรี ทำประตูได้อย่างถล่มทลาย โดยลูกบอลที่ถูกใช้ในช่วงนั้นก็คือ Nike Geo Merlin Vapor ซึ่งตลอด 2 ปีที่ลูกบอลนี้ถูกใช้งานมันถูกส่งเข้าสู่ก้นตาข่ายไปกว่า 1,000 ครั้ง

 

        7) Adidas 2008 Power Orange

        Adidas 2008 Power Orange ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2007-08 ลูกบอลนี้ถูกทำให้โดดเด่นด้วยสีส้มสดใส และมีดาวสีดำตัดขอบสีเทา ซึ่งมีไว้สำหรับใช้ในสนามที่อยู่ในสภาพอากาศที่มีหิมะปกคลุมโดยเฉพาะ

 

        6) Adidas Jabulani

        หนึ่งในลูกฟุตบอลที่โด่งดังที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา Jabulani ถูกใช้ใน ฟุตบอลโลก 2010 ที่ แอฟริกาใต้ เป็นเจ้าภาพ ซึ่งเกิดข้อโต้แย้งมากมายเกี่ยวกับคุณสมบัติของ Jabulani ถึงขั้นที่ นาซ่า ต้องทำการศึกษาเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของเจ้าลูกบอลนี้

 

        5) Adidas Teamgeist

        Teamgeist ถูกใช้ในศึก ฟุตบอลโลก 2006 ที่ เยอรมนี เป็นเจ้าภาพ ลูกบอลนี้มีชื่อเสียงเพราะมันถูกแบบมาไม่เหมือนกับลูกบอลที่เราคุ้นตาที่ส่วนใหญ่จะใช้วิธีการเย็บเป็นแบบ 6 เหลี่ยม ทำให้เจ้า Teamgeist มีตะเข็บที่น้อยลง จึงทำให้มีความกลม และเคลื่อนที่ได้ลื่นไหลมากกว่าเดิม

 

        4) Mitre Ultimax

        พรีเมียร์ลีก ถือกำเนิดขึ้นในปี 1992 และ Mitre Ultimax เป็นลูกบอลลูกแรกที่ถูกใช้ในลีกชื่อก้องโลกนี้ และถือเป็นลูกบอลสังเคราะห์ลูกแรกที่ใช้ในฟุตบอลอังกฤษ แทนที่ลูกบอลหนังที่มีขนาดใหญ่ และหนักกว่าที่ใช้กันก่อนหน้านี้

 

        3) Goodyear’s 1855 Ball

        ชาร์ล กู๊ดเยียร์ ออกแบบ และสร้างลูกฟุตบอลยางสังเคราะห์ลูกแรกในปี 1855 หลังจากที่ 11 ปีก่อนหน้านั้นเขาได้จดสิทธิบัตรในการผลิตยางสังเคราะห์ ดังนั้นอาจจะพูดได้ว่านี่คือจุดเริ่มต้นสำหรับลูกฟุตบอลทั้งหมด

 

        2) Adidas Telstar

        เมื่อตัดเรื่องราวเกี่ยวกับเทคโนโลยีไป Telstar คือความคลาสสิคสำหรับลูกฟุตบอล ซึ่งมันถูกใช้ในศึก ฟุตบอลโลก 1970 กับ 1974 และกลายเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบลูกบอลที่ใช้ใน ฟุตบอลโลก 2018

 

        1) First World Cup Ball

        นี่คือลูกบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งแรกในปี 1930 มันเป็นลูกบอลหนังที่ผลิตโดยอุรุกวัย ซึ่งเป็นทีมที่คว้าแชมป์โลกได้เป็นชาติแรก โดยลูกบอลนี้มีความคลาสสิคที่แผงมือเย็บมือ และถือเป็นมาตรฐานของลูกฟุตบอลที่ถูกพัฒนาเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้

 

ข้อมูลจาก total-mls.com, bleacherreport.com, soccerballworld.com, wikipedia.org

ภาพจาก AFP, wikipedia.org, football-balls.com, matchball-museum, twitter.com/SportPesa_UK, https://soccerballworld.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 ลูกฟุตบอลที่เจ๋งที่สุดในประวัติศาสตร์ อัปเดตล่าสุด 8 กรกฎาคม 2563 เวลา 15:44:01 18,990 อ่าน
TOP