อาร์เซนอล กับกองหน้าเบอร์ 9 หมายเลขอาถรรพ์ของทีมปืนใหญ่

        สุดยอดนักเตะระดับตำนานของ อาร์เซนอล อย่าง เธียร์รี่ อองรี นั้นเป็นที่จดจำในการสวมเสื้อหมายเลข 14 ขณะที่ความคลาสสิกของ เดนนิส เบิร์กแคมป์ นั้นก็เข้ากันดีกับเสื้อเบอร์ 10 ที่เขาสวมมันลงสนาม

        แต่สำหรับหมายเลข 9 นั้น กลายเป็นเบอร์อาถรรพ์ของบรรดากองหน้า อาร์เซนอล ไปแล้วนับตั้งแต่ช่วงปลายยุค 90 จนมาถึงปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมาดูเหมือนจะมีเพียง นิโกล่าส์ อเนลก้า กับ โฆเซ่ อันโตนิโอ เรเยส เท่านั้นที่พอจะทำผลงานได้อย่างเข้าตาแฟนบอล ปืนใหญ่

        นอกจากนั้นเลข 9 ถือเป็นเบอร์ต้องคำสาปสำหรับนักเตะ อาร์เซนอล ที่เคยสวมมันก็ว่าได้ จนมาถึงเบอร์ 9 คนปัจจุบันอย่าง อเล็กซองดร์ ลากาแซ็ตต์ ที่ต้องมาลุ้นกันว่า โปรแกรมบอล หลังจากนี้เขาจะล้างอาถรรพ์นี้ลงไปได้หรือไม่

        เราจะพาย้อนกลับไปดูกันว่าเจ้าของหมายเลขเสื้อเบอร์ 9 ของ อาร์เซนอล ก่อนหน้านี้มีนักเตะคนใดเคยสวมมาแล้วบ้าง ?

        1. ดาวอร์ ซูเคอร์ (1999-2000)

        ซูเคอร์ โด่งดังสุด ๆ ในการพา ทีมชาติโครเอเชีย จบอันดับ 3 ในศึก ฟุตบอลโลก 1998 พร้อมคว้ารางวัลดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์

        แต่กับ อาร์เซนอล น่าเสียดายที่เขาไม่สามารถงัดฟอร์มเก่งออกมาได้ โดยทำไปเพียง 8 ประตู จาก 22 นัด ในเกมลีกให้กับ ปืนใหญ่ ก่อนถูกขายให้กับ เวสต์แฮม ในฤดูกาลถัดมา

        2. ฟรานซิส เจฟเฟอร์ส (2001-2004)

        อดีตดาวรุ่งของทีมชาติอังกฤษ ย้ายจาก เอฟเวอร์ตัน สู่ อาร์เซนอล เมื่อปี 2001 หลังจากโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดแจ่มจนติด ทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ ไป 1 นัด และยิงได้ 1 ตุง

        แต่การย้ายไป ปืนใหญ่ คือจุดดับของแข้งรายนี้อย่างแท้จริงเพราะเขาได้โอกาสลงสนามไป 22 นัด และยิงได้แค่ 4 ประตู จากนั้นเขาก็ถูกปล่อยยืม และย้ายทีมในที่สุด จนสุดท้ายกลายเป็นแค่นักเตะพเนจรที่ย้ายไป 9 สโมสร ก่อนจะประกาศเลิกเล่นเมื่อปี 2013

        3. ฮูลิโอ บัปติสต้า (2006-07)

        อาร์แซน เวนเกอร์ ขอยืมตัว บัปติสต้า มาจาก เรอัล มาดริด ทว่าหัวหอกบราซิเลียนรายนี้รู้สึกจะหมดลายนับตั้งแต่ย้ายออกจาก เซบีย่า มาอยู่กับทีมชุดขาวแล้ว

        และการมาของ กองหน้าเจ้าของฉายา "เดอะบีสต์" สู่ทีม อาร์เซนอล ในทีแรกก็เหมือนจะดี แต่สุดท้ายเขาก็ทำไว้ได้แค่ 3 ประตู จากการลงสนามไป 24 นัด

        4. เอดูอาร์โด้ ดา ซิลวา (2007-2010)

        แฟนบอลหลายคนคงอดไม่ได้ที่จะรู้สึกเสียดายกับ เอดูอาร์โด้ ที่ย้ายมา อาร์เซนอล เมื่อปี 2007 พร้อมกับความคาดหวังที่จะมาเป็นยอดดาวยิงคนใหม่ของทีม

        ในปี 2008 หัวหอกทีมชาติโครเอเชีย ต้องพบกับโชคร้ายสุด ๆ หลังถูกเสียบจนขาหักโดย มาร์ติน เทย์เลอร์ ในเกมพบกับ เบอร์มิงแฮม ทำให้เขาต้องรักษาตัวนานนับปี สุดท้ายการคืนสนามของเขาก็ไม่เป็นอย่างที่หวัง และทิ้งผลงานกับ ปืนใหญ่ ไว้แค่ 8 ประตูในเกมลีก

        5. พาร์ค จู ยอง (2011-2014)

        พาร์ค จู ยอง โชว์ฟอร์มกับ โมนาโก ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว จึงทำให้ อาร์แซน เวนเกอร์ ยอมจ่ายเงินซื้อตัวมาด้วยค่าตัว 5 ล้านปอนด์

        ทว่า ดาวเตะจากแดนกิมจิ ก็ไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามให้ อาร์เซนอล มากสักเท่าไร โดยทำไปแค่ 1 ประตู จาก 7 นัด และสุดท้ายเขาก็หมดสัญญากับทีมไปเมื่อปี 2014

        6. ลูคัส โพดอลสกี้ (2012-2015)

        ดูเหมือนสไตล์ของ โพดอลสกี้ นั้นจะไม่ใช่กองหน้าหมายเลข 9 และการเล่นให้กับ อาร์เซนอล ส่วนใหญ่ของเขาก็มักจะถูกจับไปเล่นด้านข้างเสียมากกว่า

        อย่างไรก็ตาม ถือว่า โพดอลสกี้ ประสบความสำเร็จมากกว่าใครในลิสต์นี้ก็ว่าได้ โดยดาวเตะชาวเยอรมันทำไปได้ 31 ประตู ในช่วงเวลา 2 ปีครึ่ง ที่เขาเล่นให้ ปืนใหญ่ พร้อมกับคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ 1 สมัย

        7. ลูคัส เปเรซ (2016-2017)

        ผลงาน 17 ประตูใน ลา ลีกา ทำให้ อาร์แซน เวนเกอร์ ยอมจ่าย 17 ล้านปอนด์ ให้กับ  เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า เพื่อคว้าตัว ลูคัส เปเรซ มาร่วมทัพ อาร์เซนอล

        แต่ทว่า กองหน้าชาวสแปนิช ยิงไปแค่ 1 ประตู จาก 11 เกม ใน พรีเมียร์ลีก ให้กับ อาร์เซนอล จนถูกปล่อยยืมกลับไปให้ทีมเก่า ก่อนจะถูกขายให้ เวสต์แฮม ไปในที่สุด

        8. อเล็กซองดร์ ลากาแซ็ตต์ (2017-ปัจจุบัน)

        ลากาแซ็ตต์ ย้ายจาก ลียง มาล่าตาข่ายให้ อาร์เซนอล ด้วยค่าตัว 46.5 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2017 และมาถึงตอนนี้กับ 34 ประตู จาก 87 นัด ใน พรีเมียร์ลีก ก็ถือว่าเป็นผลงานที่ดีทีเดียว

        แต่ถึงอย่างนั้นดูเหมือนว่า ดาวยิงชาวฝรั่งเศส ยังอยู่ใต้เงาของ ปิแอร์-เอเมริค โอบาเมยอง รวมถึงยังคงมีเครื่องหมายคำถามเกี่ยวกับทัศนคติของเขา โดยเจ้าตัวก็เพิ่งทำเรื่องฉาวสูดดมแก๊สหัวเราะในช่วงกักตัว ซึ่งทาง อาร์เซนอล ก็เตรียมลงโทษทางวินัยกับนักเตะแล้ว

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาร์เซนอล กับกองหน้าเบอร์ 9 หมายเลขอาถรรพ์ของทีมปืนใหญ่ อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2563 เวลา 15:35:04 18,214 อ่าน
TOP