6 เหตุผลที่บ่งบอกว่า มิเกล อาร์เตต้า มีโอกาสพา อาร์เซนอล กลับมาผงาดอีกครั้ง

        ศึก เอฟเอ คัพ นัดชิงชนะเลิศ อาร์เซนอล คว้าแชมป์ได้สำเร็จด้วยการเอาชนะ เชลซี ด้วย ผลบอล 2-1 โดยเป็นแชมป์สมัยที่ 14 ของทัพ ปืนใหญ่

        ซึ่งหากย้อนกลับไปในช่วงที่ มิเกล อาร์เตต้า เข้ามารับงานคุม อาร์เซนอล หลังจากที่ อูไน เอเมรี่ พ้นจากตำแหน่งไป กุนซือชาวสเปน ได้ลั่นวาจาเอาไว้ว่า เขาจะเรียกความเชื่อมั่นของลูกทีม รวมถึงเรียกศรัทธาคืนจากสาวก ปืนใหญ่ กลับมาให้ได้ ซึ่งตอนนั้นก็ยังมีแฟนบอลบางส่วนที่ยังไม่ค่อยชื่อมือเขาเท่าไรนัก

        อย่างไรก็ตาม อย่างน้อยฤดูกาลที่ผ่านมา อาร์เซนอล ของ มิเกล อาร์เตต้า ก็จบซีซั่นด้วยการคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ติดมือไปได้ พร้อมคว้าสิทธิ์ไปเล่น ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ในฤดูกาลหน้าได้สำเร็จ ทำให้แฟนบอลเริ่มมีความหวังว่า ทีมรักของพวกเขาจะกลับมาสู่เส้นทางที่ถูกต้องอีกครั้ง

        และนี่คือ 6 เหตุผลสำคัญที่บ่งบอกว่า อาร์เซนอล มีโอกาสกลับมาสู่ความยิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง ภายใต้การคุมทัพของ มิเกล อาร์เตต้า

 

        1. ผู้เล่นพัฒนาขึ้น

        ตัวอย่างที่ชัดเจนก็คือ กรานิต ชาก้า ที่ก่อนหน้านี้ถือว่ามีปัญหาหนักทีเดียว แต่ อาร์เตต้า ก็ทำให้ กองกลางทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ เค้นฟอร์มเก่งออกมาได้

        รวมไปถึงกองหลังอย่าง ชโคดราน มุสตาฟี่ ที่ก่อนหน้านี้ถูกมองว่าเป็นบ่อประจำทีม มาถึงตอนนี้ก็ดูมีระเบียบวินัยในเกมรับมากขึ้นผิดหูผิดตา

        อาร์เตต้า พยายามอย่างหนักหน่วงในการช่วยพัฒนาเหล่าผู้เล่นของ อาร์เซนอล หากมองไปยังทรัพยากรนักเตะที่เขามีอยู่ในมือแล้ว ถือว่าเขาทำได้ไม่เลวทีเดียว

 

        2. ไม่ใช่หมูให้ทีมใหญ่เชือดอีกต่อไป

        อาร์เตต้า สามารถพา อาร์เซนอล เอาชนะทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า, เจอร์เก้น คล็อปป์, โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์, คาร์โล อันเชล็อตติ และ แฟรงค์ แลมพาร์ด มาได้ทั้งหมด

        ทั้งที่ช่วงก่อนหน้านั้น ปืนใหญ่ ดูจะเป็นรองที่สุดในบรรดาทีมใหญ่ของ พรีเมียร์ลีก แต่เมื่อ อาร์เตต้า เข้ามาเขาได้เปลี่ยนความเชื่อภายในทีมให้ผู้เล่นตระหนักว่าพวกเขาสามารถเอาชนะใครก็ได้

 

        3. รับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากได้ดี

        อาร์เตต้า จัดการกับสถานการณ์ของ มัตเตโอ เกนดูซี่ และ เมซุต โอซิล ด้วยการดรอป เกนดูซี่ ออกจากจากทีมชุดใหญ่ของ อาร์เซนอล เนื่องจากนักเตะมีทัศนคติที่ไม่ดี ในขณะที่ อาร์เตต้า ไม่เห็นด้วยว่า โอซิล จะสามารถพัฒนาทีมของเขาได้

        เรื่องนี้ไม่ว่าใครจะถูกหรือผิด แต่สิ่งที่ได้เห็นก็คือเขามีความเด็ดขาดในการจัดการกับผู้เล่นที่มีปัญหาเพื่อที่จะรักษาผลประโยชน์สูงสุดของทีม รวมถึงบรรยากาศความสามัคคีในทีมเอาไว้

 

        4. อาร์เตต้า กำลังสร้างเอกลักษณ์ให้ อาร์เซนอล

        อาร์เตต้า กำลังสร้างความมั่นใจ และวางรากฐานให้ อาร์เซนอล ให้เป็นทีมที่มีสไตล์การเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ในแบบทีมที่ประสบความสำเร็จควรจะเป็น ซึ่งเรื่องนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า เขาได้วิชาจากการเป็นผู้ช่วยของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า มาไม่มากก็น้อย

 

        5. นักเตะ อาร์เซนอล รัก อาร์เตต้า

        เหล่าผู้เล่น อาร์เซนอล นั้นมีความเคารพต่อ อาร์เตต้า ในฐานะอดีตกัปตันทีมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และเมื่อเขาสามารถพาทีมไปถึงแชมป์ได้สำเร็จก็ยิ่งทำให้บรรดานักเตะ ปืนใหญ่ ชื่นชมกุนซือชาวสเปนรายนี้มากขึ้นไปอีก

        อาร์เตต้า แสดงความเอาใจใส่ลูกทีมด้วยการพูดกับพวกเขาในภาษาต่าง ๆ และพยายามสนับสนุนผู้เล่นทุกคน เขามีความสามารถในการจัดการผู้คน

 

        6. แชมป์แรกมาแล้ว

        อาร์เตต้า ลงเล่นให้ อาร์เซนอล ไป 150 เกม โดยคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ได้ถึง 2 สมัย และการกลับมาสู่ทัพ ปืนใหญ่ หนที่สอง เขาก็สามารถพาทีมคว้าแชมป์แรกในฐานะผู้จัดการทีมได้สำเร็จตั้งแต่ฤดูกาลแรก ถือเป็นการเริ่มต้นเส้นทางการเป็นกุนซือได้อย่างยอดเยี่ยมทีเดียว

 

ข้อมูลจาก givemesport.com

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 เหตุผลที่บ่งบอกว่า มิเกล อาร์เตต้า มีโอกาสพา อาร์เซนอล กลับมาผงาดอีกครั้ง อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2563 เวลา 16:10:33 13,032 อ่าน
TOP