นิโกล่าส์ อเนลก้า : ทั้งแค้น ทั้งโกรธ ทั้งเกลียด ช่วงเวลาที่ เรอัล มาดริด

        "นิโก้" นิโกล่าส์ อเนลก้า อดีตดาวยิงทีมชาติฝรั่งเศส ที่ปัจจุบันอายุอานามล่วงเลยมาถึงวัย 41 ปีแล้ว และได้มีสารคดีชีวิตของตัวเองลงใน Netflix ซึ่งมันก็มีหลาย ๆ เรื่องในอดีตที่เจ้าตัวอยากจะบอกกับผู้คน หลังถูกมองว่าเป็นนักเตะเจ้าปัญหามาตลอดทั้งชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความล้มเหลวกับ เรอัล มาดริด หรือว่า การพลาดได้เป็นผู้เล่นของ ลิเวอร์พูล แบบถาวร

        สำหรับชีวิตของ นิโกล่าส์ อเนลก้า ในช่วงที่ยังค้าแข้งอยู่นั้น ต้องบอกว่ากราฟชีวิตของเขาพุ่งแรงจริง ๆ หลังย้ายจาก เปแอสเช มาอยู่กับ อาร์เซนอล ในฐานะดาวรุ่งด้วยวัยเพียง 18 ปี ทว่าด้วยการปลุกปั้นของ อาร์แซน เวนเกอร์ ทำให้เขากลายเป็นยอดดาวยิงได้อย่างรวดเร็ว โดยในฤดูกาล 1998-99 เขาลงสนามไปทั้งหมด 46 นัด และยิงได้ 19 ประตู

        แน่นอนว่า เมื่อโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมทั้ง ๆ ที่อายุยังน้อยก็ทำให้เขากลายเป็นที่ต้องการของทีมจอมกว้านซื้ออย่าง เรอัล มาดริด และในที่สุดเขาก็ได้ย้ายทีมสมใจ แม้ว่า อาร์แซน เวนเกอร์ จะบอกให้เขารอเวลาก่อนก็ตาม แต่ นิโก้ ในวัย 20 ปี กลัดมันเหลือเกิน เขาต้องการย้ายสู่ทีมใหญ่ และเมืองที่เต็มไปด้วยความศิวิไลซ์อย่าง มาดริด

        สุดท้าย ไอ้หนูนิโก้ ก็ย้ายจาก อาร์เซนอล ไปช่วย เรอัล มาดริด ลุย โปรแกรมบอล ได้สมใจ ด้วยค่าตัวกว่า 22.3 ล้านปอนด์ พร้อมกับได้รับเสียงก่นด่าจากแฟนบอลไล่หลังไปว่าเป็นพวกทรยศ เพราะว่าเขาดื้อทุกทางที่จะย้ายไปอยู่กับทีมที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเบอร์ 1 ของโลก แต่แล้วเขาก็ต้องเจอกับเรื่องราวที่มันทำให้เขาฝังใจไปทั้งชีวิต นับตั้งแต่การแถลงข่างเปิดตัวในวันแรก

 

เรอัล มาดริด

 

        อดีตกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส เผยว่า "ตอนที่ผมย้ายไป เรอัล มาดริด ผมเข้าใจดีเลยว่าการเป็นสตาร์ดัง ๆ มันเป็นยังไง และผมเกลียดที่สุดเลย คุณเชื่อไหมว่าหลังผมแถลงข่าวเสร็จ ผมก็เดินไปที่ห้องแต่งตัวนักเตะ และไปถึงเป็นคนแรก ผมก็นั่งลง จากนั้นก็มีกลุ่มผู้เล่นรายอื่น ๆ เดินตามผมมา แล้วบอกว่า เฮ้ย ! นี่มันที่นั่งของข้าโว้ย.. ผมก็เลยตอบไปว่า ขอโทษที งั้นผมมานั่งตรงนี้ได้ไหม แล้วก็มีนักเตะอีกคนก้าวเข้ามาแล้วบอกว่า นี่มันก็ที่ของข้าว่ะ"

        "แล้วเรื่องแบบนี้มันก็วนอยู่กับผมสัก 20 รอบเห็นจะได้มั้ง ผมก็เลยคิดว่า เฮ้ย ที่เรามาทำอะไรที่นี่ การย้ายทีมมาแบบนี้มันต้องเริ่มต้นด้วยเรื่องแย่ ๆ แบบนี้เลยเหรอ แต่นี่ยังแค่น้ำจิ้มนะ มันเป็นแค่การเริ่มต้นเท่านั้นเอง เพราะมันจะต้องมีอะไรบางอย่างที่เราต้องเสียสละเพื่อให้ได้อยู่ที่นั่นต่อ แต่ตอนนั้นผมอายุแค่ 20 ปีเองนะ ผมไม่เข้าใจมันนักหรอก ผมเจอแต่แรงกดดันมากเลยล่ะ"

        "ตอนนั้นผมต้องไปงานแถลงข่าวทุกวันเลย แล้วในสนามหรือว่าการซ้อมมันก็ไม่โอเคเลย มันยากจริง ๆ ที่ผมในวัย 20 ปี จะรับมือได้ อีกอย่างคือ ผมใช้ชีวิตแบบปกติไม่ได้เลย อย่างเช่นการเดินออไปซื้อของหรือทำอะไรก็ตามในที่สาธารณะ เพราะว่าทุกอย่างที่คุณทำคุณจะถูกจับจ้อง และไม่ว่าคุณจะซื้ออะไรทุกอย่างจะไปอยู่ในหนังสือพิมพ์ของวันรุ่งขึ้น"

        นอกจากนั้น นิโกล่าส์ อเนลก้า ก็ได้พูดถึงเรื่อง ลิเวอร์พูล ด้วย "ตอนผมถูกดึงมาแบบยืมตัวกับลิเวอร์พูล ผมบอกตรง ๆ ว่าผมอยากได้สัญญาถาวรนะ แต่มันไม่เกิดขึ้น มันมีเตุผลที่ผู้จัดการทีมไม่ใช่ที่ผม แฟน ๆ ลิเวอร์พูล คิดว่าผมไม่ยากอยู่ต่อ.. ให้ตายเถอะ ผมอยากอยู่กับ ลิเวอร์พูล"

 

ลิเวอร์พูล

       

        ทั้งนี้ นิโกล่าส์ อเนลก้า ที่แจ้งเกิดกับ เรอัล มาดริด ไม่สำเร็จ ในฤดูกาลต่อมาเขาก็ถูกขายทิ้งให้ เปแอสช ทันที 20 ล้านปอนด์ โดยเจ้าตัวเพิ่งจะแขวนสตั๊ดไปเมื่อปี 2015 กับ มุมไบ ซิตี้ ในลีกอินเดีย และปัจจุบันรับงานเป็นโค้ชทีมเยาวชนให้กับ ลีลล์ สโมสรในบ้านเกิด

ภาพข่าว : AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก : GOAL


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิโกล่าส์ อเนลก้า : ทั้งแค้น ทั้งโกรธ ทั้งเกลียด ช่วงเวลาที่ เรอัล มาดริด อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2563 เวลา 15:43:07 22,691 อ่าน
TOP