ทำความเข้าใจกับ - กฎการซื้อนักเตะรูปแบบใหม่ของพรีเมียร์ลีก หลังจาก Brexit

        พรีเมียร์ลีก และ เอฟเอ ได้ออกมาแถลงเรื่องการตั้งกฎใหม่สำหรับใช้ซื้อผู้เล่นของสโมสรต่าง ๆ ภายหลังจากการ Brexit ซึ่งจะมีหัวข้อหลัก ๆ อยู่ 2 เรื่องด้วยกัน จากรายงานของ independent.co.uk เมื่อ 2 ธันวาคม 2563

        สหราชอาณาจักร กำลังจะแยกตัวออกจาก สหภาพยุโรป ในวันที่ 31 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะส่งผลกระทบต่อการซื้อตัวนักเตะมาช่วยลุยตารางบอลของสโมสรต่าง ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งทาง พรีเมียร์ลีก และ เอฟเอ จึงได้มีการแถลงเรื่องการปรับกฎใหม่ขึ้น

        โดยกฎดังกล่าวมีหัวข้อสำคัญอยู่ 2 เรื่องคือ ข้อแรกการเซ็นสัญญากับผู้เล่นจากประเทศในสหภาพยุโรปนักจำเป็นจะต้องมีแต้ม GBE ตามเกณฑ์ของสหราชอาณาจักร ซึ่งก็คล้ายกับการขอใบเวิร์กเพอร์มิตทำงานของนักเตะนอกกลุ่มประเทศยุโรปในปัจจุบัน โดยจะมีเกณฑ์ดังนี้

พรีเมียร์ลีก

หัวข้อแรก

- จำนวนการติดทีมชาติของผู้เล่นรายนั้น ๆ ทั้งชุดใหญ่ และชุดเยาวชน

- คุณภาพของสโมสรผู้ขาย และคุณภาพของลีกที่ลงเล่น ซึ่งก็รวมไปถึงอันดับในลีก และการเข้ารอบการแข่งขันระดับทวีป

- จำนวนนาทีที่ผู้เล่นลงสนามให้กับสโมสรจากการแข่งขันภายในประเทศ และรายการระดับทวีป

หัวข้อที่สอง

        สโมสรในพรีเมียร์ลีกจะถูกจำกัดการซื้อนักเตะนอกประเทศที่อายุต่ำกว่า 21 ปี ได้เพียง 3 คนเท่านั้น ในช่วงตลาดหน้าหนาว และ 6 คน ตลอดทั้งซีซั่น นอกจากนั้นยังไม่สามารถเซ็นสัญญากับนักเตะที่อายุไม่ถึง 18 ปี อีกด้วย

        ทั้งนี้ กฎดังกล่าวจะเริ่มใช้ทันทีหลังเปิดตลาดนักเตะช่วงหน้าหนาวคือในวันที่ 1 มกราคม 2021 และจะมีการพิจารณาปรับใช้อีกที ก่อนที่ตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์จะเปิด

ภาพข่าว : AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำความเข้าใจกับ - กฎการซื้อนักเตะรูปแบบใหม่ของพรีเมียร์ลีก หลังจาก Brexit โพสต์เมื่อ 2 ธันวาคม 2563 เวลา 11:24:22 8,720 อ่าน
TOP