เปิดโผ 10 กุนซืออายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก

        หลังจากที่ สเปอร์ส ประกาศแยกทางกับ โชเซ่ มูรินโญ่ และทาง ไก่เดือยทอง ก็ได้แต่งตั้งอดีตกองกลางของทีมอย่าง ไรอัน เมสัน เข้ามาเป็นกุนซือขัดตาทัพไปจนจบฤดูกาลนี้

        เมสัน ในวัยเพียง 29 ปี ได้กลายเป็นผู้จัดการทีมที่อายุน้อยที่สุดของลีกสูงสุดเมืองผู้ดีไปแล้ว แต่ก่อนหน้านี้มีใครอีกบ้าง ? เราจะพาไปเปิดโผ 10 กุนซือที่อายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก

        1. ไรอัน เมสัน (อายุ 29 ปี, 313 วัน)

        เมสัน และ คริส พาวเวล อดีตนักเตะลูกหม้อของ สเปอร์ส ได้เข้ามารับงานต่อจาก มูรินโญ่ และเตรียมคุม ไก่เดือยทอง ลงเล่นเกมแรกในโปรแกรมบอลกับ เซาธ์แฮมป์ตัน

        เมสัน ต้องยุติอาชีพค้าแข้งด้วยวัยเพียง 26 ปี จากอาการบาดเจ็บรุนแรงที่ศีรษะ แต่ตอนนี้เขามีโอกาสลุ้นคว้าแชมป์แรกในฐานะกุนซือในศึก คาราบาว คัพ โดยต้องฝ่าด่าน แมนซิตี้ ให้ได้ ในนัดชิงชนะเลิศ

        2. อัตติลิโอ ลอมบาร์โด้ (อายุ 32 ปี, 67 วัน)

        ย้อนไปในปี 1998 สตีฟ คอปเปลล์ ผู้อำนวยการสโมสร คริสตัล พาเลซ ได้ตั้งอดีตแข้งทีมชาติอิตาลีอย่าง อัตติลิโอ ลอมบาร์โด้ ขึ้นเป็นผู้จัดการทีม โดยมี โทมัส โบรลิน ตำนานหัวหอกชาวสวีดิช รับหน้าที่แปลก ๆ อย่างการเป็นล่ามภาษาอังกฤษของ ลอมบาร์โด้

        งานนี้จึงเละเป็นโจ๊กเมื่อ ลอมบาร์โด้ พา "ดิ อีเกิ้ลส์" ร่วงตกชั้น และเจ้าตัวก็ต้องระเห็จกลับอิตาลีไปอยู่กับ ลาซิโอ ในปี 1999

        3. คริส โคลแมน (อายุ 32 ปี, 313 วัน)

        หลังจากต้องแขวนสตั๊ดไปเพราะขาหักจากประสบอุบัติเหตุรถชน โคลแมน ได้เข้ามาเป็นสตาฟฟ์โค้ชของ ฌอง ติกาน่า กุนซือ ฟูแล่ม ในปี 2002

        และเมื่อ ติกาน่า ถูกปลด โคลแมน ก็ถูกดันให้รับตำแหน่งนายใหญ่ ฟูแล่ม ในปี 2003 และฤดูกาลนั้นเขาก็สามารถพาทีมรอดตกชั้นไปได้สำเร็จ

        4. จานลูก้า วิอัลลี่ (อายุ 33 ปี, 227 วัน)

        วิอัลลี่ ได้รับการแต่งตั้งให้คุมทัพ เชลซี หลังจาก รุด กุลลิท ถูกปลดไปในปี 1998 เขากลายเป็นผู้จัดการทีมชาวอิตาลีคนแรกของ พรีเมียร์ลีก

        ในฤดูกาลแรกในฐานะผู้จัดการทีม อดีตหัวหอกยูเวนตุส พา เชลซี คว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ วินเนอร์ส คัพ และ ลีก คัพ อย่างไรก็ตามเขาถูกปลดออกจากตำแหน่งในปี 2000 หลังจากมีรายงานว่า เขามีปัญหากับผู้เล่นซีเนียร์ภายในทีม

        5. อันเดร วิลลาช-โบอาช (อายุ 33 ปี, 301 วัน)

        หลังจากสร้างชื่อกับ ปอร์โต้, โบอาช ก็ได้โอกาสในการคุม เชลซี แต่กุนซือชาวโปรตุเกสใช้เวลาเพียง 9 เดือนก่อนที่ โรมัน อบราโมวิช จะปลดเขาออกไป

        ล่าสุด โบอาช รับงานคุม มาร์กเซย และช่วยให้สโมสรผ่านเข้าไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี อย่างไรก็ตามเขาก็ถูกปลดในฤดูกาลนี้หลังจากมีปัญหาขัดแย้งกับบอร์ดบริหารของ ทีมดังฝรั่งเศส

        6. รุด กุลลิท (อายุ 33 ปี, 352 วัน)

        กุลลิท ย้ายมาอยู่กับ เชลซี ในปี 1995 โดยหนึ่งปีถัดมา ตำนานทีมชาติฮอลแลนด์ ถูกดันให้เป็นกุนซือในฐานะผู้เล่น-โค้ช หลังจาก เกล็น ฮ็อดเดิ้ล แยกทางไป

        และในปี 1997, กุลลิท สามารถพา เชลซี คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ซึ่งเป็นแชมป์สำคัญรายการแรกในรอบ 26 ปีของสโมสร อย่างไรก็ตามในฤดูกาลถัดมา เขาก็ถูกปลดจากตำแหน่งกุนซือหลังจากไปงัดข้อกับบอร์ดบริหาร

        7. เควิน แม็คโดนัลด์ (อายุ 34 ปี, 1 วัน)

        ตำนานแข้ง เลสเตอร์ กลายเป็นผู้จัดการทีมขัดตาทัพของ เดอะ ฟ็อกซ์ ในปี 1994 ระหว่างการจากไปของ ไบรอัน ลิตเติ้ล และก่อนการมาถึงของ มาร์ค แม็คกี

        จากนั้น แม็คโดนัลด์ ได้เข้าไปเป็นผู้ช่วยกุนซือ ทีมชาติไอร์แลนด์ ในช่วง 2006-07 และเคยรับงานคุมทัพ แอสตัน วิลล่า ชั่วคราวในปี 2018

        8. อเล็กซ์ นีล (อายุ 34 ปี, 60 วัน)

        หลังจากพา นอริช เลื่อนชั้นสู่ พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2015-16 นีล ก็ได้โอกาสคุมทีมในระดับลีกสูงสุด ทว่าเขาไม่สามารถช่วยให้ทีมรอดพ้นการตกชั้นได้ และถูกปลดจากตำแหน่งในปี 2017

        ล่าสุดเดือนที่แล้วเขายังเป็นกุนซือของ เพรสตัน แต่เจ้าตัวเพิ่งตกลงแยกทางกับสโมสรหลังพาทีมอยู่ในอันดับ 16 ในศึก เดอะ แชมเปี้ยนชิพ

        9. สจ๊วร์ต เพียร์ซ (อายุ 34 ปี, 241 วัน)

        ย้อนไปในปี 1996, เพียร์ซ กลายเป็นเฮดโค้ชควบผู้เล่นให้กับ น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ หลังจาก แฟร้งค์ คล้าร์ก ถูกปลด เกมแรกเขาต้องคุมทีมเจอกับ อาร์เซนอล ซึ่งกลายเป็นเรื่องเล่ามาจนถึงวันนี้

        โดยเกมนั้น ฟอเรสต์ เอาชนะไปได้ 2-1 หลังจากนั้น เพียร์ซ ออกมายอมรับว่าตอนจัดตัวผู้เล่น 11 คนแรก เขาลืมใส่ชื่อ มาร์ค ครอสส์ลี่ย์ ผู้รักษาประตู ลงไปด้วย

        10. พอล จีเวลล์ (อายุ 34 ปี, 313 วัน)

        จีเวลล์ พา แบร็ดฟอร์ด ซิตี้ เลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดอังกฤษเป็นครั้งแรกในรอบ 77 ปี เมื่อฤดูกาล 1999-00 นั่นทำให้เขาเป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมาในวงการลูกหนังอังกฤษ

        จีเวลล์ พาทีมอยู่รอดในลีกสูงสุดได้ในวันสุดท้ายของฤดูกาลด้วยการพาทีมชนะ ลิเวอร์พูล 1-0 อย่างไรก็ตาม เขาได้ตัดสินใจลาออกจากการคุม แบร็ดฟอร์ด ก่อนไปรับงานคุมทีม เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ 

ขอบคุณข้อมูลจาก thesun.co.uk

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดโผ 10 กุนซืออายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2564 เวลา 17:51:52 17,548 อ่าน
TOP