คุยกับ มานูเอล นอยเออร์ ผู้รักษาประตูมือ 1 ของโลก

 

ภาพข่าว AFP

มานูเอล นอยเออร์ จัดได้ว่าเป็นผู้รักษาประตูที่มีฝีมือยอดเยี่ยมมากที่สุดคนหนึ่งของวงการฟุตบอลยุคนี้ โดยเขาสามารถพาทัพอินทรีเหล็กครองแชมป์โลกสมัยที่ 4 ได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งในครั้งนี้เจ้าตัวก็ได้สละเวลามาให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ fifa.com

ฟีฟ่า : มานูเอล หลังจากที่คุณคว้าแชมป์โลกสำเร็จแล้ว คุณยังมีความตื่นเต้นเวลาลงสนามในเกมใหญ่ ๆ อยู่อีกมั้ย ?

มานูเอล นอยเออร์ : ไม่นะ..ผมไม่ได้รู้สึกอะไรเลย ซึ่งมันก็เป็นอย่างนี้มาตั้งแต่ก่อนที่เราจะไปแข่งขันฟุตบอลโลกเสียอีก ผมมีความตั้งใจสูงมาก ๆ และไม่ว่าใครก็ตามมันยากมากที่เขาจะส่งลูกบอลผ่านมือผมไปได้ ผมมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงมาก เช่นเดียวกับเพื่อน ๆ ร่วมทีมที่เชื่อมั่นใจตัวผม 

ฟีฟ่า : การได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลก มันทำให้คุณรู้สึกหนักใจหรือไม่ ?

มานูเอล นอลเออร์ : มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายสักเท่าไหร่ ที่ผมจะต้องแบกรับกับสิ่งเหล่านี้ ผมรู้แต่ว่าหน้าที่ของผมคือพยายามทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด แต่การถูกยกย่องให้เป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลก ผมพูดเลยว่าผมปลาบปลื้มจริง ๆ และข้อบกพร่องต่าง ๆ ที่ผมมี ผมจะพยายามปรับปรุงให้ดีที่กว่าเดิม

ฟีฟ่า : ก่อนหน้านี้ผู้รักษาประตูทีมชาติเยอรมนีอย่าง โอลิเวอร์ คาห์น มีฉายาว่า หมาป่าผู้โดดเดี่ยว ทว่าดูแล้วคุณจะไม่มีวี่แววจะเป็นแบบนั้น ?

มานูเอล นอยเออร์ : สไตล์ของผู้เล่นแต่ละคนนั้นมันจะแตกต่างกันออกไปอยู่แล้ว สำหรับผม ๆ มองว่าตัวเองสามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีแล้ว ซึ่งการทำงานของผม ๆ จะไม่ตัดสินใจอะไรคนเดียวเราทำงานกันเป็นทีม และนั่นเป็นสิ่งที่ผมตั้งใจ ผมจะถามเพื่อนร่วมทีมเสมอ เพราะผมเองก็เชื่อใจพวกเขา เช่นเดียวกับที่พวกเขาเชื่อใจผม

ฟีฟ่า : แล้วกีฬาอะไรที่คุณว่ามันสนุกล่ะ ?

มานูเอล นอยเออร์ : กีฬาอะไรก็ได้ที่เล่นด้วยกัน การมีกิจกรรมด้วยกันมันดีนะ คิดดูสิหากคุณฉลองคริสมาสต์คนเดียวคงจะกร่อยน่าดู

ฟีฟ่า : แล้วการที่คุณได้รับคำชื่นชมจาก โยอาคิม เลิฟ ผู้เป็นเทรนเนอร์ว่าคุณมีอนาคตที่ยิ่งใหญ่รออยู่ล่ะ ?

มานูเอล นอยเออร์ : ผมยินดีมากที่โค้ชชื่นชมผม ผมรู้ดีว่าสไตล์การเล่นของตัวเองเป็นแบบไหน และผมเองก็ยินดีจริง ๆ ที่ได้ลงรับใช้ชาติอยู่เสมอ ผมเต็มที่ทุกครั้งที่ลงทำหน้าที่อย่างในฟุตบอลโลกผมคิดว่าผมทำได้โอเคเลยนะ มีแมตช์เดียวเท่านั้นที่ทำให้ผมต้องกังวลคือเกมกับ อัลจีเรีย เพราะว่าพวกเขามีเกมสวนกลับที่น่ากลัวมาก

ฟีฟ่า : การเป็นผู้รักษาประตูที่ดี สำหรับการป้องกันประตูนั้นในกรอบเขตโทษ หรือนอกกรอบเขตโทษอันไหนยากกว่า และมันแตกต่างกันอย่างไร ?

มานูเอล นอยเออร์ : ทั้ง 2 อย่างมันก็ยากพอ ๆ กัน แต่คุณต้องมีการตัดสินใจที่ดี อีกอย่างเมื่อคุณจะออกไปตัดบอลคุณต้องมั่นใจเกิน 100% ว่าคุณสามารถจัดการกับมันได้ แน่นอนว่ามันอันตรายก็จริง แต่คุณก็ต้องทำเพื่อป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามทำประตูได้

ฟีฟ่า : บางครั้งคุณก็ไม่ได้ซ้อมในสนามซ้อมของ บาเยิร์น มิวนิค ใช่หรือไม่ ?

มานูเอล นอยเออร์ : ใช่ครับ..บางครั้งผมก็ซ้อมกับเพื่อน ๆ นอกสนามซ้อมมันช่วยพัฒนาผมได้มากนะ ทั้งเรื่องการส่งบอล หรือว่า เทคนิค ต่าง ๆ 

ฟีฟ่า : ในแต่ละแมตช์การแข่งขันคุณใช้มือหรือว่าเท้าสัมผัสบอลมากกว่ากัน ?

มานูเอล นอยเออร์ : ผมคิดว่าผมน่าจะใช้เท้ามากกว่านะ

ฟีฟ่า : คุณคิดว่าหากคุณลงไปเตะฟุตบอลในสนามแทนที่จะเป็นผู้รักษาประตู คุณคิดว่าคุณเจ๋งแค่ไหน ?

มานูเอล นอยเออร์ : ผมคิดว่าฝีเท้าของผมก็ไม่ธรรมดาหรอกนะ ผมสามารถเล่นกับเพื่อน ๆ ของผมได้สบาย ๆ เลยล่ะ แต่หากให้ผมไปลงแข่งขันจริง ๆ ผมก้ไม่รู้ว่าตัวเองจะเล่นตำแหน่งอะไร

ฟีฟ่า : ในความสามารถของคุณเอง เราคิดว่าคุณน่าจะทำได้มากกว่าที่เป็นอยู่ คุณไม่ชอบที่จะลองขึ้นไปทำประตูแบบนายทวารคนอื่น ๆ บ้างเหรอ ?

มานูเอล นอยเออร์ : ไม่เลย ผมแค่พยายามจะทำหน้าที่ของผมให้ดีเท่านั้นก็พอ หน้าที่ของผมคือรักษาประตู ไม่ใช่ทำประตู

ฟีฟ่า : คุณจำได้หรือไม่ว่าการเซฟประตูครั้งไหนของคุณที่ยอดเยี่ยมที่สุด ?

มานูเอล นอยเออร์ : ผมไม่ใช่คนประเภทที่ว่าจะไปกดดู 10 การเซฟที่ยอดเยี่ยมของตัวเองบนยูทูปหรอกนะ ผมจำไม่ได้เลยจริง ๆ ผมแค่รู้สึกว่าผมพยายามที่จะเซฟให้ดีทุกลูก แต่หากลูกไหนผมทำได้ไม่ดีผมก็จะเอามันมาเป็นบทเรียนแล้วแก้ไขมันซะ

ฟีฟ่า : การเป็นผู้รักษาประตูสมัยใหม่ที่ไม่ใช่เพียงแค่ป้องกันประตูบนเส้นหรือว่ารับผิดชอบแต่ในเขตโทษเท่านั้น แต่ว่าคุณต้องมีส่วนร่วมกับเกมมากขึ้น มันทำให้คุณมีเวลารีแล็กซ์ในเกมการแข่งขันบ้างหรือไม่ ?

มานูเอล นอยเออร์ : ผมไม่มีเวลาวอกแวกไปคิดอะไรหรอก เพราะว่าผมต้องอยู่ในเกมเสมอ ผมต้องมีสมาธิให้มาก มันก็เหมือนกับในมหาวิทยาลัยนั่นแหละ คุณต้องตั้งใจฟังอาจารย์เพื่อเล็คเชอร์ไม่งั้นคุณก็จะเรียนไม่รู้เรื่อง ซึ่งมันคล้าย ๆ กัน

ฟีฟ่า : แล้วในตอนนี้ยังมีแมตช์การแข่งขันไหนรึเปล่าที่คุณคิดว่ามันง่ายเหลือเกิน

มานูเอล นอยเออร์ : มันมีมากมายเลยล่ะ ผมจะบอกให้ในตอนก่อนที่จะแข่งขันคุณมีสิทธิ์จะคิดได้เสมอแหละว่าเกมที่กำลังจะมาถึงมันง่าย แต่พอถึงเวลาเอาเข้าจริง ๆ มันก็ยากพอ ๆ กันกับทุกเกม คุณต้องมีสมาธิกับมันอย่างที่ผมบอกนั่นแหละ

ฟีฟ่า : ชีวิตการเป็นซุปเปอร์สตาร์ของคุณทำให้ชีวิตของคุณเปลี่ยนไปหรือไม่ คุณเป็นคนติดดิน หรือว่า ติดที่จะทำอะไรหรู ๆ ไปแล้วในตอนนี้ 

มานูเอล นอยเออร์ : การเป็นคนที่ผู้คนทั่วไปรู้จักมันไม่ได้ทำให้ผมเปลี่ยนไปเลย ผมจะนอนโรงแรมระดับ 5 ดาว หรือว่าไปนอนแคมปิ้ง ทุกอย่างได้หมด

ฟีฟ่า : อีกนานแค่ไหน ความอิ่มเอมใจที่คุณได้แชมป์โลกจะเริ่มจางหายไป

มานูเอล นอยเออร์ : มันจะอยู่กับคุณตลอดไปนั่นแหละ ผมเองก็ยังไม่รู้เลยว่าจะมีโอกาสได้เป็นแชมป์โลกอีกหรือไม่ ตอนนี้ผมภูมิใจมาก

ขอบคุณข้อมูลจาก ฟีฟ่า ดอท คอม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุยกับ มานูเอล นอยเออร์ ผู้รักษาประตูมือ 1 ของโลก อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2557 เวลา 11:07:53 9,524 อ่าน
TOP