โรแบร์โต้ เฟอร์มิโน่ vs เมมฟิส เดปาย ใครเจ๋งกว่ากัน ?

หลังจากที่ ลิเวอร์พูล สร้างเสียงฮือฮาด้วยการปิดดีล โรแบร์โต้ เฟอร์มิโน่ แนวรุกทีมชาติบราซิล มาร่วมทีมได้อย่างรวดเร็ว แต่ดาวเตะวัย 23 ปี จะมีดีกว่า เมมฟิส เดปาย ปีกตัวจิ๊ดที่ แมนฯ ยูไนเต็ด กระชากตัวมาร่วมทีมหรือไม่ ? "เดอะ มิเรอร์" สื่อชื่อดังแห่งเกาะ อังกฤษ ได้มีการวิเคราะห์เจาะลึกที่น่าจะเป็นคำตอบของคำถามนี้ได้ จากรายงานของ mirror.co.uk เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ก่อนหน้า เบรนแดน ร็อดเจอร์ส หวังที่จะได้ตัว เมมฟิส เดปาย สตาร์ของ พีเอสวี มาร่วมทีม แต่แล้วก็ต้องผิดหวังเมื่อตัวนักเตะได้เลือกที่จะกลับไปร่วมงานกับ หลุยส์ ฟาน กัล อีกครั้งที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จนล่าสุดทัพ ลิเวอร์พูล ได้เซ็นสัญญา โรแบร์โต้ เฟอร์มิโน่ แข้งตัวเก่งของ ฮอฟเฟ่นไฮม์ เข้าสู่ทีมมูลค่า 28 ล้านปอนด์เข้าสู่ทีมทำให้ "เดอะ ค็อป" ชื่นใจเพราะถือว่าเป็นการทดแทนที่เหมาะสมสุด ๆ ก็ว่าได้

 

แต่คำถามคือ ใครที่ประสบความสำเร็จสำหรับ 2 ดีลนี้มากกว่ากัน ? ถ้าหากเปรียบเทียบระหว่าง 2 แข้งนี้ ในแง่ของ อายุ, ประสบการณ์, สไตล์การเล่นและตำแหน่ง ถือว่าทั้งคู่มีความใกล้เคียงกันมาเลยทีเดียว และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทั้งสองได้กลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญสำหรับทีมเก่าของพวกเขาอย่าง พีเอสวี และ ฮอฟเฟ่นไฮม์

ทั้ง 2 นักเตะประสบความสำเร็จในเส้นทางค้าแข้งอย่างต่อเนื่อง และสร้างชื่อขึ้นมาเป็นดาวรุ่งแถวหน้าของยุโรปในเวลาที่ใกล้เคียงกัน แถมทั้งคู่ก็ย้ายทีมด้วยมูลค่าที่สูงเหมือนกัน และยังต้องพิสูจน์ตัวเองในลีกที่ว่ากันว่าเป็นลีกที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกอย่าง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย

 

สำหรับ เดปาย แนวรุกวัย 21 ปี มีส่วนสำคัญในการพาสโมสร พีเอสวี ไอน์โฮเฟ่น คว้าแชมป์ เอเรดิวิซี่ ฮอลแลนด์ ในฤดูกาล 2014-15 ไปได้สำเร็จ จากการซัดไปทั้งหมด 22 ประตู แต่สำหรับฤดูกาลที่ดีที่สุดของ เฟอร์มิโน่ กับ ฮอฟเฟ่นไฮม์ ในเวที บุนเดสลีกา เยอรมนี ก็คือ 2013-14 ซึ่งเขาทำไปทั้งหมดเพียง 16 ประตู แถมสถิติในฤดูกาลที่ผ่านมายังชี้ว่า เดปาย สร้างโอกาสทำประตูได้เฉลี่ย 16.3% มากกว่า เฟอร์มิโน่ ที่ทำได้เฉลี่ย 10.94%

แต่แฟน ๆ "หงส์แดง" คงไม่กังวัลเท่าไรเพราะแข้งวัย 23 ปี นอกจากการยิงประตูแล้วนั้นเขายังมีความสามารถในการสร้างสรรค์โอกาสให้กับเพื่อนร่วมทีมทำประตู โดยเขาก็ได้ทำไป 23 แอสซิสต์จาก 3 ฤดูกาลล่าสุดซึ่งมากกว่า เดปาย ที่ทำไป 15 แอสซิสต์ 

 

และจากสถิติตั้งแต่ปี 2012-2015 เฟอร์มิโน่ สร้างโอกาสให้เพื่อนทำประตูได้ถึง 183 ครั้ง มากกว่า เดปาย ที่ทำได้เพียง 167 ครั้ง แต่สำหรับการคลอสบอลให้เพื่อนร่วมทีม เดปาย ทำไป 356 ครั้งเหนือกว่า เฟอร์มิโน่ ที่ทำไป 139 ครั้ง

แต่สำหรับการเล่นลูกกลางอากาศ เฟอร์มิโน่ นั้นถือว่าทำได้ดีมาก ๆ เพราะตลอดปี 2012-2015 สถิติพบว่าเขาพยายามขึ้นโหม่ง 270 ครั้ง และสำเร็จไปถึง 224 ครั้ง ซึ่งถือว่าสูงมากสำหรับผู้เล่นในตำแหน่งของเขา

อย่างไรก็ตามอีกสิ่งหนึ่งที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่านักเตะ 2 คนนี้คือ สุดยอดผู้เล่นที่แฟนบอลของ "หงส์แดง" และ "ปีศาจแดง" คาดหวังหรือไม่ ? นั่นก็คือผลงานหลังจากจบ พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2015-16 นี้

ข้อมูล mirror.co.uk

ภาพ AFP/manutd.com/liverpoolfc.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรแบร์โต้ เฟอร์มิโน่ vs เมมฟิส เดปาย ใครเจ๋งกว่ากัน ? อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2558 เวลา 10:44:02 29,217 อ่าน
TOP