5 เหตุการณ์ในความทรงจำของ จอห์น เทอร์รี่ กับ เชลซี

หลังจากที่ จอห์น เทอร์รี่ ปราการหลังกัปตันทีม เชลซี ประกาศหลังจบเกมที่พาทีมบุกไปทุบ มิลตัน คีน ดอนส์ 5-1 ในศึก เอฟเอ คัพ รอบ 4 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม 2559 ว่าจะอำลาสโมสร "สิงโตน้ำเงินคราม" หลังจบฤดูกาลนี้ โดยให้เหตุผลว่าสโมสรปฏิเสธที่จะยื่นสัญญาฉบับใหม่ให้เขา

แต่ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่า จอห์น เทอร์รี่ ถือกัปตันทีมคนสำคัญแห่งยุคของทัพ "สิงห์บลูส์" ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร

และในโอกาสที่ปราการหลังวัย 35 ปีใกล้จะปิดตำนานของตัวเองลงในถิ่น "สแตมฟอร์ด บริดจ์" หลังสิ้นสุดซีซั่นนี้ "เดอะ ซัน" สื่อชื่อดังของอังกฤษจึงได้รวบรวม 5 เหตุการณ์ในความทรงจำของ จอห์น เทอร์รี่ กับ เชลซี มาให้ชมกัน :

 

เปิดตัวในทีมชุดใหญ่ครั้งแรก

เทอร์รี่ ในวัย 18 ปี ลงสนามชุดใหญ่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ปี 1998 เป็นเกมที่เขาได้ลงมาเป็นตัวสำรองในเกม ลีก คัพ ที่ เชลซี เอาชนะ แอสตัน วิลล่า 2-0 เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ปี 1998 โดยที่ไม่มีใครคาดคิดว่าเจ้าหนูรายนี้จะสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกับทัพ "สิงโตน้ำเงินคราม" ในเวลาต่อมา

 

เกมแรกในฐานะกัปตันทีม

วันที่ 5 ธันวาคม 2001 ในเกมที่ เชลซี ต้องพ่ายแพ้คาบ้านต่อ ชาร์ลตัน แอธเลติก 0-1 ถึงแม้เป็นเกมที่แฟนบอล "สิงห์บลูส์" ไม่อยากจดจำ แต่ทว่าเกมนี้เป็นจุดเริ่มต้นของหนึ่งในผู้นำทีมที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร เทอร์รี่ สวมปลอกแขนเป็นกัปตันทีมครั้งแรกในเกมนี้ และภาพนี้ได้กลายเป็นภาพที่แฟนบอลคุ้นชินมาตลอด 15 ปี

 

ชัยชนะเหนือ บาร์เซโลน่า

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2005 บาร์เซโลน่า ของ แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด ถือเป็นยอดทีมในยุคนั้น และเขาต้องนำทีมไปเยือน เชลซี ในศึก ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมในเกมที่ 2 หลังจากที่กุมความได้เปรียบจากการคว้าชัยมาได้ก่อนในเกมแรก 2-1

สถานการณ์บีบให้ เชลซี ต้องคว้าชัยชนะเท่านั้น และพวกเขาก็เริ่มต้นได้สุดยอดด้วยการยิงออกนำ 3 ประตูรวด แต่ โรนันดินโญ่ ก็มายิงสองประตูให้ บาร์ซ่า ตามมาเป็น 2-3 เกมทำท่าจะลงเอยด้วยความผิดหวังของเจ้าบ้าน

แต่ทว่า จอห์น เทอร์รี่ ก็มาสวมบทฮีโร่โขกประตูชัยให้กับทีมก่อนหมดเวลาเพียง 14 นาทีช่วยให้ เชลซี เอาชนะ บาร์เซโลน่า 4-2 พร้อมกับผ่านเข้ารอบด้วยสกอร์รวม 5-4 ซึ่งเกมนี้ถือเป็นแมตช์แห่งความทรงจำของแฟนบอล เชลซี ก็ว่าได้

 

คว้าแชมป์ลีกครั้งแรกปี 2005

แฟร้งค์ แลมพาร์ด ยิง 2 ประตูใส่ โบลตัน ช่วยให้ เชลซี คว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้สำเร็จในรอบ 50 ปี ซึ่งตัวแปรสำคัญของความสำเร็จนี้ก็คือการมาของ โชเซ่ มูรินโญ่ โดยมี จอห์น เทอร์รี่ เป็นหัวใจในแนวรับของทีมตลอดทั้งฤดูกาล 2004-05 เขาคือคนที่ชูถ้วยแชมป์ พรีเมียร์ลีก และหลังจากนั้น เทอร์รี่ ก็ต้องยกมันอีก 3 ครั้ง

 

ดับเบิ้ลแชมป์ในปี 2010

มีผู้เล่นเพียง 6 หกคนเท่านั้นที่สามารถคว้าดับเบิ้ลแชมป์ในประเทศอังกฤษภายในฤดูกาลเดียว และจอห์น เทอร์รี่ ก็คือคนที่ 7 คาร์โล อันเชล็อตติ เข้ามาคุมทีม เชลซี เมื่อปี 2009 ซึ่งตอนนั้นสโมสรไม่สามารถคว้าแชมป์ใดได้เลยเลยเป็นเวลาสามปี

และดูเหมือนว่าปีนี้ เชลซี จะอยู่ห่างไกลเกินไปสำหรับความสำเร็จ แต่ทว่าพวกเขาสามารถเก็บชัยชนะได้ทั้งเหย้า-เยือนเหนือบรรดาคู่แข่งสำคัญอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด, อาร์เซน่อล และลิเวอร์พูล ในท้ายที่สุดก็คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ไปครองได้สำเร็จ

แต่แค่นั้นยังไม่พอ หนึ่งประตูของ ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา ในเกมนัดชิงชนะเลิศกับ พอร์ทสมัธ ก็เพียงพอให้ เชลซี สามารถคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ไปครองได้สำเร็จ และเป็นการจบฤดูกาล 2009-10 อย่างสวยงามของ จอห์น เทอร์รี่ และ "สิงโตน้ำเงินคราม" ด้วยการคว้าดับเบิ้ลแชมป์

เนื้อหาจาก thesun.co.uk

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 เหตุการณ์ในความทรงจำของ จอห์น เทอร์รี่ กับ เชลซี โพสต์เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 16:27:31 7,064 อ่าน
TOP