สดุดี โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานนักเตะเทวดา

หลังจากเกิดเรื่องเศร้าขึ้นกับวงการลูกหนังกับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของตำนาน "นักเตะเทวดา" โยฮัน ครัฟฟ์ ที่เสียชีวิตลงที่บ้านพักในเมือง บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ด้วยโรคมะเร็งปอด ในวัย 68 ปี เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2559 หลังจากที่ต้องต่อสู้กับโรคร้ายมาตั้งแต่ เดือนตุลาคมปีก่อน

"เดอะ มิเรอร์" สื่อชื่อดังแห่งเกาะอังกฤษ ได้พาย้อนไปรำลึกเรื่องราวความยิ่งใหญ่ที่โลกไม่มวันลืมของ "อดีตซูเปอร์สตาร์ลูกหนังชาวดัตช์" ผู้นี้มาให้ชมกัน :

โยฮัน ครัฟฟ์ สร้างชื่อขึ้นมากับ อาแจ็กซ์ ด้วยการประสานงานกับ โยฮัน นีสเก้นส์ และรุด โครล ภายใต้การคุมทีมของ ไรนุส มิเชลล์ และทำให้โลกได้รู้จักรูปแบบการเล่นที่เรียกว่า "โททัลฟุตบอล" พวกเขาพาทีมเข้าสู่ยุครุ่งเรืองด้วยการผงาดคว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ 3 สมัยติดต่อกันในปี 1971, 72, 73

ครัฟฟ์ กลายเป็นต้นแบบของนักฟุตบอลยุคใหม่ และโด่งดังเป็นพลุแตกในทัวร์นาเมนต์ ฟุตบอลโลก 1974 แต่น่าเสียดายที่เขาถือเป็นสุดยอดผู้เล่นที่ยังไม่เคยชูถ้วยฟุตบอลโลก เมื่อต้องพ่ายให้กับ เยอรมนี ในรอบชิงชนะเลิศไปอย่างน่าเสียดาย แต่อย่างไรก็ตามเขาคือสุดยอดผู้เล่นของทั้ง อาแจ็กซ์ และบาร์เซโลน่า และกลายเป็นผู้เล่นคนแรกที่คว้ารางวัล บัลลง ดอร์ ได้ถึง 3 สมัย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สดุดี โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานนักเตะเทวดา อัปเดตล่าสุด 28 มีนาคม 2559 เวลา 09:44:03 7,627 อ่าน
TOP