โค้ชซิโก้ เปิดใจอยากใช้ระบบ 3-5-2 กับ ทีมชาติไทย มานานแล้ว

"โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กุนซือใหญ่ ทีมชาติไทย เปิดใจถึงแนวคิดเกี่ยวกับระบบการเล่น 3-5-2 หลังเริ่มนำมาใช้กับทัพ "ช้างศึก" ในระยะหลัง ตั้งแต่เกมเปิดบ้านเสมอ ออสเตรเลีย 2-2 ในศึก ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย และเกมประเดิมสนาม ซูซูกิ คัพ 2016 ที่ชนะ อินโดนีเซีย 4-2

ก่อนหน้านี้ ทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทีมของ "โค้ชซิโก้" มักจะยึดระบบ 4-3-3 หรือ 4-2-3-1 เป็นส่วนใหญ่ จนกระทั่ง 2 เกมหลังสุดปรับมาใช้ 3-5-2 หรือ 3-4-1-2 ซึ่งทางอดีตดาวยิง "จอมตีลังกา" ได้เปิดใจถึงระบบใหม่ว่า "ส่วนตัวชื่นชอบระบบนี้มานานแล้วตั้งแต่ที่เข้ามาเป็นโค้ช แต่ไม่สามารถนำมาใช้ได้กับนักเตะไทยได้ในตอนแรก ๆ เพราะเกือบทุกสโมสรเล่นแบ็คโฟร์หมด"

"ระบบนี้เป็นของ ฟิลิปป์ ทรุสซิเยร์ ที่เคยสร้างให้ ญี่ปุ่น แข็งแกร่ง และโด่งดัง เราก็เลยหยิบองค์ความรู้เกี่ยวกับระบบนี้มาจากเขา ซึ่งเราก็มีข้อมูลภาคทฤษฏีก็เลยนำมาเสี่ยงใช้กับสถานการณ์ของ ทีมชาติไทย ที่ต้องการแต้มในเกมกับ ออสเตรเลีย ซึ่งก็เห็นผลว่านักเตะไทยเล่นได้หากมีความเชื่อมั่นกับระบบที่เล่น"

"ระบบนี้แตกต่างจาก 4-3-3 หรือ 4-2-3-1 คือเราจะมีกองหน้ามากขึ้นกว่าเดิม กลางแน่นขึ้นแล้วจะมีเกมรุกด้านข้างที่มากขึ้นเพราะฟูลแบ็คทำหน้าที่เหมือนปีก ขณะเดียวกันเกมรับเวลาถอยกลับมาก็จะแน่นมากขึ้น เป็น 5 คน แต่ระบบนี้สำคัญคือต้องมีความเข้าใจเพราะถ้าไม่เข้าใจ โดยเฉพาะฟูลแบ็คถ้าลงไม่ทันมันก็จะมีช่องว่าง"

"สิ่งที่เราเห็นตอนนี้คือทีมชาติไทยเล่นได้ดีกับ ออสเตรเลีย แต่มาเล่นกับ อินโดนีเซีย ก็ยังมีรอยรั่ว ตรงที่คิดว่าเขาไม่มีอะไรเลยไม่ถอยลงมารับทำให้มีช่องให้เขาโจมตี ฉะนั้นระบบนี้ถ้าทุกคนเข้าใจจริง ๆ จะเป็นระบบที่เล่นได้สนุกและมัน"

"ที่สำคัญผู้เล่นจะสามารถใช้ศักยภาพของตัวเองได้เต็มที่เลยอย่างเช่น ชนาธิป สรงกระสินธ์ ก็ไม่ต้องมารับเยอะกลางก็ไม่ต้องรุกเยอะก็รับอย่างเดียว และ ธีรศิลป์ แดงดา ก็ไม่ต้องโดดเดี่ยวเหมือนเดิม ฉะนั้นถ้าทุกคนเข้าใจนี่จะเป็นอีกหนึ่งระบบที่ทำให้เราแข็งแกร่ง"

"และข้อดีคือถ้าระบบนี้เราทำด้วยความละเอียดเนียนตามันจะทำให้ ทีมชาติไทย แข็งแกร่ง โดยเฉพาะยามต่อกรกับทีมในเอเชีย ส่วนข้อเสียคือถ้าไม่มีวินัยในเกมรับสิ่งที่ตามมาคือรอยรั่ว" นายใหญ่ทัพ "ช้างศึก" กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง มีคิวนำ ทีมชาติไทย ลงสนามพบกับ สิงคโปร์ ในศึก ซูซูกิ คัพ 2016 นัดที่สองของกลุ่มเอ วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2559 เวลา 15.30 น. ตามเวลาประเทศไทย

ข้อมูลจาก fathailand.org

ภาพจาก shutterstock_487296691_feelphoto, AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โค้ชซิโก้ เปิดใจอยากใช้ระบบ 3-5-2 กับ ทีมชาติไทย มานานแล้ว อัปเดตล่าสุด 22 พฤศจิกายน 2559 เวลา 10:21:28 14,468 อ่าน
TOP