สหรัฐฯ, แคนาดา, เม็กซิโก ผุดแผน 3 เจ้าภาพร่วม เวิลด์ คัพ 2026

สหรัฐอเมริกา, แคนาดา และ เม็กซิโก 3 ประเทศจากโซน สมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาเหนือ (คอนคาเคฟ) ผุดแผนเสนอตัวเป็น 3 เจ้าภาพร่วม ฟุตบอลโลก 2026 จากรายงานของ espnfcasia.com เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2560

โดยก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ, แคนาดา และ เม็กซิโก เตรียมแข่งขันกันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2026 แต่หลายชาติที่เป็นสมาชิก คอนคาเคฟ แสดงความเห็นว่าควรจะเป็นเจ้าภาพร่วมดีกว่าเพราะไม่ต้องเสี่ยงกับการลงทุนสูง รวมถึงประเทศที่เป็นเจ้าภาพร่วมทุกชาติจะได้สิทธิ์เข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายแน่นอน

แต่หลังจากที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เพิ่งมีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ ในการขยายการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายจาก 32 ทีม เป็น 48 ทีม และจะเริ่มทำการแข่งขันกันในปี 2026 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นการเพิ่มโอกาสการเป็นเจ้าภาพร่วมของ สหรัฐฯ, แคนาดา และ เม็กซิโก ได้มากขึ้น

วิคเตอร์ มอนตาเกลียนี่ รองประธานฟีฟ่า ซึ่งควบตำแหน่งเป็นประธานสหพันธ์ฟุตบอลแคนาดา และประธานสหพันธ์ฟุตบอลคอนคาเคฟ กล่าวว่า "มันไม่ใช่แค่เรื่องของความถูกต้องหรือเหมาะสม (การเพิ่มทีม) แต่มันเป็นสิ่งที่ต้องทำ"

"ผมก็คิดว่าการมีเจ้าภาพร่วมได้หลายชาติ มันเป็นโอกาสที่พัฒนาเกมฟุตบอลให้เติบโตขึ้นไปอีก แน่นอนว่ามันเป็นไปได้เพราะตามกฎระเบียบนั้นสามารถทำได้อยู่แล้ว"

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ, แคนาดา, เม็กซิโก ผุดแผน 3 เจ้าภาพร่วม เวิลด์ คัพ 2026 โพสต์เมื่อ 11 มกราคม 2560 เวลา 16:49:02 2,006 อ่าน
TOP