เก็บตกบิ๊กแมตช์ แมนยู 2-0 เชลซี : วิเคราะห์แท็คติก มูรินโญ่ เอาชนะ คอนเต้

ควันหลงหลังเกมบิ๊กแมตช์ พรีเมียร์ลีก ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชนะ เชลซี 2-0 เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน 2560 สำนักข่าวบีบีซี แห่งอังกฤษ โดยคอลัมนิสต์ เจอร์เมน จีนาส อดีตกองกลาง สเปอร์ส ได้วิเคราะห์ถึงแผนการเล่นที่ โชเซ่ มูรินโญ่ นำมาใช้จนสามารถล้มทีมของ อันโตนิโอ คอนเต้ ด้วยผลงานการเล่นที่ต้องบอกว่าใกล้เคียงกับคำว่าสมบูรณ์แบบ

จีนาส ชี้ว่าแม้ใคร ๆ จะประหลาดใจกับการที่ มูรินโญ่ ถอด ซลาตัน อิบราฮิโมวิช เป็นแค่ตัวสำรอง แต่ที่น่าประหลาดใจกว่าคือการจัดทีมลงเล่นด้วยระบบ 4-4-2 กองหน้าคู่สองคนมากกว่า เพราะแต่ไหนแต่ไรมา แนวทางของ มูรินโญ่ ในการรับมือและเอาชนะกุนซือคนอื่น มักจะออกมาในรูปของการเน้นเกมรับ แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนที่ทุกคนเคยเห็น แมนยู สามารถเล่นเกมรุกใส่ เชลซี ได้สวย ๆ หลายครั้ง

แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่เปิดโอกาสให้ เชลซี มีพื้นที่เล่น

มูรินโญ่ จัด อันเดร์ เอร์เรร่า ให้ตามประกบติด เอแด็ง อาซาร์ และกองกลางชาวสเปนทำงานได้ชนิดที่ว่าเนียนมาก แต่ความจริง แผนการเล่นของ แมนยู มีอะไรมากกว่านั้น พวกเขาไม่ปล่อยให้ เชลซี ได้มีโอกาสได้เล่นบอลง่าย ๆ ไม่ว่าใจในพื้นที่ไหนของสนาม

ไล่ตั้งแต่ในแดนหน้า มาร์คัส แรชฟอร์ด กับ เจสซี่ ลินด์การ์ด จะคอยวิ่งเข้าใส่กองหลังของ เชลซี ทุกครั้ง ขณะที่ ปอล ป็อกบา, มารูยาน เฟลลายนี่ และ เอร์เรร่า ก็เล่นดี เอาชนะได้ตลอดในแดนกลาง และในพื้นที่เกมรับ ดีเอโก้ คอสต้า ที่สามารถจะเก็บบอลให้ เชลซี ได้ ก็จะลงเอยด้วยการโดนอัดลงไปกอง ไม่ว่าจะโดย เอริค ไบยี่ หรือ มาร์กอส โรโฮ

เชลซี ไม่สามารถปรับแผนได้

ในเกมนี้จะเห็นว่า แมนฯ ยูไนเต็ด เริ่มต้นด้วยจังหวะเกมที่เร็วมาก เรียกว่าใช้สปีดเกมเล่นงานอย่างที่ เชลซี คาดไม่ถึงมาก่อน

อย่างไรก็ตาม ความเห็นของ จีนาส ระบุว่าตามปกติแล้วเวลาที่เจอคู่แข่งเล่นบี้เร็วเข้าใส่แบบนี้ผู้เล่นในสนามจะใช้เวลาสัก 15 นาทีในการปรับตัวเพื่อตั้งเกมสู้ แต่นี่คือสิ่งที่ เชลซี ไม่สามารถทำได้ ซึ่งต้องยกให้เป็นความยอดเยี่ยมของ แมนยู ที่ไล่กดดัน เชลซี ได้ตลอดทั้งเกมจริง ๆ

แมนยู เชลซี

บทสรุป : เอร์เรร่า ลูกรักคนใหม่ของ มูรินโญ่

แน่นอนว่าพระเอกของเกมนัดนี้ย่อมหนีไม่พ้น เอร์เรร่า ที่นอกจากจะทำหน้าที่ไล่ประกบ อาซาร์ ได้สำเร็จแล้ว ยังมีส่วนกับทั้งสองประตูของ แมนฯ ยูไนเต็ด โดยตรง และที่สำคัญคือ หลังจากนี้ มูรินโญ่ รู้แล้วว่าหากต้องการจะหาคนทำหน้าที่ตัดเกมของฝ่ายตรงข้ามในคราวหน้า เขาจะเลือกใช้ใคร

ภาพ AFP

เนื้อหาจาก bbc.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เก็บตกบิ๊กแมตช์ แมนยู 2-0 เชลซี : วิเคราะห์แท็คติก มูรินโญ่ เอาชนะ คอนเต้ โพสต์เมื่อ 17 เมษายน 2560 เวลา 22:44:01 17,316 อ่าน
TOP