วิทยา เลาหกุล : ไอเดียฟุตบอลของ มิโลวาน ราเยวัช ตรงกับฟุตบอลทีมชาติไทย

โค้ชเฮง วิทยา เลาหกุล อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ฝ่ายพัฒนาเทคนิค ได้ออกมาแถลงข่าวถึงเรื่องการแต่งตั้ง มิโลวาน ราเยวัช เข้ามาเป็นกุนซือใหญ่ทีมชาติไทยคนใหม่ โดย เฮงซัง ชี้ว่าไอเดียฟุตบอล และปรัชญาของกุนซือชาวเซิร์บนั้นตรงกับที่สมาคมฯ ต้องการ และเหมาะสมกับทีมชาติไทยสุด ๆ แล้ว จากรายงานของ fathailand.org เมื่อ 26 เมษายน 2560

สมาคมกีฬาฟุตบอล ได้ประกาศแต่งตั้ง มิโลวาน ราเยวัช กุนซือชาวเซิร์บเข้ามารับหน้าที่เฮดโค้ชทีมชาติไทยคนใหม่ ซึ่งทาง โค้ชเฮง ก็ได้ออกมาตอบคำถามสื่อมวลชนในเรื่องของนายใหญ่คนใหม่รายนี้ด้วยตัวเอง

วิทยา เลาหกุล กล่าวว่า "ผมต้องขอขอบคุณโค้ชทุกท่านที่เดินทางมาสมัครตำแหน่งดังกล่าว แต่ว่าเราก็พิจารณาคนที่มีความตั้งใจจริงที่จะพัฒนาฟุตบอลไทย สำหรับสัญญาของ มิโลวาน ราเยวัช ก็อยู่ที่ 1+1 ปี ส่วนเรื่องค่าเหนื่อย ทางสมาคมฯ ก็มีงบให้สูง ทุกคนที่เข้ามาก็ไม่ได้โฟกัสเรื่องรายได้ เพราะทุกคนต่างต้องการพิสูจน์ตัวเองมากกว่า ฟุตบอลไทยกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นผลดีกับเขาในการสร้างโปรไฟล์ และยกระดับของตัวเองขึ้นมา"

"เรามีคนเข้ามาสมัครเยอะมาก แต่เราเลือก มิโลวาน ราเยวัช เพราะเป็นเรื่องของวิสัยทัศน์, ไอเดียฟุตบอล, ปรัชญา ซึ่งแน่นอนว่ามันตรงตามที่ทีมชาติไทยต้องการ และที่สำคัญคือกลุ่มสต๊าฟของเขาเป็นคนที่มีความสามารถและดีกว่าคนอื่นๆที่เข้ามา ส่วนเรื่องที่ผ่านๆมาของเขานั้น มันเป็นปัญหาเล็กๆน้อยๆ ที่เกิดขึ้นได้ทั่วโลก ในการดูแลผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์ ซึ่งผมคิดว่าปัญหาตรงนี้คงไม่เกิดขึ้นในประเทศไทย"

"ที่สำคัญคือแนวทางการเล่นของเขาไม่ใช่แค่เอาชนะคู่ต่อสู้อย่างเดียว แต่เขามีแนวทางการเล่นที่น่าตื่นตาตื่นใจ นั่นเป็นสิ่งที่เราต้องการ ส่วนเวลาเริ่มงาน การคุมซ้อมต้องดูเรื่องเวลา สิ่งที่เขาต้องรีบทำคือมองหาผู้เล่นที่เหมาะกับแนวทางของเขา และเขาก็ได้ทำการบ้านไปแล้ว มันจะมีนักฟุตบอลหลายคนที่เราคงจะแปลกใจกับนักเตะที่เข้ามาใหม่ วันนั้นเราได้คุยกับเขาอีกครั้ง เขาได้เห็นนักฟุตบอลที่ฝีเท้าดีมากแต่ยังไม่เคยติดทีมชาติเลย ซึ่งตรงนี้จะเป็นสิ่งที่ใหม่ และสร้างแรงจูงใจสำหรับนักฟุตบอลที่โชว์ฟอร์มในลีกด้วย"

มิโลวาน ราเยวัช

"เราไม่ได้ส่งอะไรให้เขาก่อนหน้านี้ แต่เขามีข้อมูลฟุตบอลไทยทั้งเรื่องจุดอ่อน จุดแข็ง โดยเฉพาะการเล่นเกมรุกแต่ไม่ชอบเล่นเกมรับ เมื่อเสียบอล แผงหลังไม่รู้จะทำอย่างไร ช่องว่างระหว่างตำแหน่งในเกมการเล่น ซึ่งเป็นเรื่องของแท็คติก สิ่งที่เขาพูดมาตรงกับข้อมูลที่ฝ่ายเทคนิคทำมา และเมื่อเขาเห็นข้อบกพร่อง ทำให้เราเชื่อว่าว่าเขาจะสามารถแก้ไขปัญหาได้แน่นอน นอกจากนี้เรายังให้คอนเซปต์แก่เขา คอนเซปต์ของเราคือการส่งผ่านอย่างรวดเร็ว ตรงนี้เขาต้องทำตามคอนเซปต์ของฟุตบอลไทยด้วย ซึ่งเขาก็เข้าใจตรงนี้ด้วย"

"ในเมื่อแฟนบอลชาวไทยคาดหวังในฟุตบอลไทยสูง แต่ผมต้องบอกตรงๆว่าผลการแข่งขันคืออันดับสอง แนวทางการเล่นจะมาก่อน ถ้าเรามีแนวทางการเล่นที่ดี สุดท้ายผลการแข่งขันที่สม่ำเสมอก็จะเกิดขึ้น เราต้องให้ข้อมูลและเขาก็มีข้อมูล ถ้าเราเห็นทีมชาติไทยชุดนี้ หลายคนยังอายุน้อย เฉลี่ยอยู่ที่ 23-24 ปี แล้วขีดความสามารถก็สูง เขาเป็นนักจิตวิทยาที่ดี มันก็จะเป็นสิ่งที่เพิ่มขีดความสามารถของนักฟุตบอลได้ดี สต๊าฟโค้ชเขาก็มีความสามารถ และประสบการณ์สูง เมื่อรวมกับจิตวิทยาในห้องแต่งตัวในช่วงการแข่งขัน และสตาฟฟ์โค้ชที่คอยหาข้อบกพร่อง มันจะกลายเป็นจุดแข็งของฟุตบอลไทยในอนาคต"

ทั้งนี้ มิโลวาน ราเยวัช ได้นำเอาทีมงานของเขามาเองด้วย นำโดย เนบอยซา สตาเมนโควิช (ฟิตเนสโค้ช), ซาซ่า โทดิช (โค้ชผู้รักษาประตู) และโซรัน ยานโควิช (ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน) โดยทางสมาคมจะประกาศแต่งตั้งกุนซือใหม่อย่างเป็นทางการในวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2560 

ภาพข่าว : fathailand.org

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิทยา เลาหกุล : ไอเดียฟุตบอลของ มิโลวาน ราเยวัช ตรงกับฟุตบอลทีมชาติไทย โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2560 เวลา 15:14:51 4,372 อ่าน
TOP