เรอัล มาดริด - ซีเนอดีน ซีดาน โค้ชมือ 1 ของโลกคนปัจจุบัน

แม้จะเพิ่งเริ่มต้นคุมทีมในระดับสูงมาแค่ 18 เดือน แต่ผลงานนำ เรอัล มาดริด ครองถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัยติด คงทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่า ซีเนอดีน ซีดาน เป็นโค้ชที่เก่งที่สุดในโลก

ด้วยช่วงเวลาเพียงไม่ถึง 18 เดือน หรือเอาจริง ๆ ก็แค่ 512 วัน ซีเนอดีน ซีดาน ในฐานะเทรนเนอร์ของ เรอัล มาดริด สร้างผลงานสุดยอด เป็นผลงานที่แม้แต่ยอดโค้ชของโลกหลาย ๆ คนใช้เวลาทั้งชีวิตก็ยังไม่สามารถทำได้ นั่นคือการคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาครองได้ถึง 2 สมัย

ย้อนกลับไปในตอนนั้น หลายคนยังมองด้วยซ้ำว่า การดึง ซีดาน ขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่แทน ราฟาเอล เบนิเตซ เป็นแค่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของผู้บริหาร เรอัล มาดริด เท่านั้น เพราะตอนคุมทีมเยาวชนก็ยังไม่ได้ถึงกับประสบความสำเร็จอะไร 

แต่ถึงวันนี้การนำ เรอัล มาดริด เป็นแชมป์ยุโรปติดต่อกันถึง 2 สมัย พร้อมกับทวงบัลลังก์แชมป ลา ลีกา มาจาก บาร์เซโลน่า คงเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้แล้วว่าฝีมือของ ซีดาน ไม่ธรรมดาเพราะนี่ไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่าย ๆ แน่นอน

มุมมองของบางคนอาจจะบอกว่า การคุมทีมที่เต็มไปด้วยผู้เล่นท็อปคลาสอย่าง เรอัล มาดริด ได้แชมป์แค่นี้จะไปยากอะไร 

แต่ความจริงก็มีโค้ชชื่อดังหลายต่อหลายคนได้คุมทีมใหญ่ ใช้เงินซื้อผู้เล่นดี ๆ มาร่วมทีมเพียบ แต่ก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ 

ซีเนอดีน ซีดาน เรอัล มาดริด

คงไม่เกินไปที่จะบอกว่า ณ ตอนนี้ ซีดาน ในฐานะโค้ชได้ก้าวขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกับยอดโค้ชในยุคนี้ไม่ว่าจะเป็น เป๊ป กวาร์ดิโอล่า, คาร์โล อันเชล็อตติ, อันโตนิโอ คอนเต้, เจอร์เก้น คล็อปป์ หรือ โชเซ่ มูรินโญ่ ได้แล้วเรียบร้อย 

และเอาจริง ๆ นับที่ผลงานวันนี้ต้องบอกว่า ซีดาน นี่แหละคือโค้ชมือ 1 ของโลกคนปัจจุบัน

ซีดาน เรอัล มาดริด

ภาพ AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรอัล มาดริด - ซีเนอดีน ซีดาน โค้ชมือ 1 ของโลกคนปัจจุบัน อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2560 เวลา 13:34:52 2,139 อ่าน
TOP