10 อันดับนักเตะค่าตัวฟรีที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก

หลังจากที่่ เมซุต โอซิล กองกลางคนสำคัญของ อาร์เซน่อล ตกเป็นข่าวเมินต่อสัญญาฉบับใหม่กับทีมออกไป เนื่องจากเตรียมโยกไปซบคูแข่งร่วมลีกอย่าง แมนยู แบบไม่มีค่าตัวในซัมเมอร์หน้า

งานนี้หากดีลดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ถือเป็นหนึ่งในการย้ายทีมที่คุ้มค่าที่สุดเลยก็ว่าได้ เราจะพาไปชม 10 อันดับนักเตะค่าตัวฟรีที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก :

10) เจย์-เจย์ โอคาชา : เปแอสเช ย้ายไป โบลตัน, 2002

หนึ่งในนักเตะที่เป็นไอคอนของ พรีเมียร์ลีก ด้วยทักษะที่เหนือชั้นทำให้แฟน ๆ จดจำนักเตะที่ชื่อ เจย์-เจย์ โอคาชา เขาเป็นนักเตะที่มีรอยยิ้มเปื้อนหน้าอยู่เสมอ

แม้จะย้ายไปร่วมทีมอย่าง โบลตัน แบบไม่มีค่าตัว แต่เขาก็สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล นักเตะยอดเยี่ยม พีเอฟเอ

9) รุด กุลลิท : ซามพ์โดเรีย ย้ายไป เชลซี, 1995

หลาย ๆ การย้ายทีมในอดีตถือว่าเปลี่ยนโฉมของ เชลซี ไปได้แบบสิ้นเชิง และหนึ่งในนั้นก็ต้องมีดีลของ รุด กุลลิท อยู่ด้วย

สตาร์ชาวดัตช์ ลงเล่นให้กับ เชลซี ภายใต้การคุมทีมของกุนซือ เกล็น ฮอดเดิ้ล แต่ทว่าในปีถัดมาเขาก็ก้าวขึ้นมาเป็น ผู้เล่น-ผู้จัดการทีม และสามารถพา "สิงโตน้ำเงินคราม" คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ได้สำเร็จเมื่อปี 1997

8) เอสเตบัน กัมบิอัสโซ่ : อินเตอร์ มิลาน ย้ายไป เลสเตอร์ ซิตี้, 2015

ไนเจล เพียร์สัน กุนซือผู้นำ เลสเตอร์ กลับขึ้นมาเล่น พรีเมียร์ลีก หวังใช้ประสบการณ์ของ กัมบิอัสโซ่ มาช่วยทีม และเป็นเช่นนั้นจริง ๆ

โดยเขาเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ทีมชนะ 7 จาก 9 นัดสุดท้าย ทำให้ "จิ้งจอกสยาม" อยู่รอดในลีกสูงสุดต่อไป ก่อนจะย้ายออกไปในหลังจบฤดูกาล และถัดมาหนึ่งซีซั่น "เดอะฟ็อกซ์" ก็สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ลีกได้สำเร็จ

7) เจอร์เก้น คลินส์มันน์ : ซามพ์โดเรีย ย้ายไป สเปอร์ส (ครั้งที่ 2), 1997

การกลับมาที่ สเปอร์ส ครั้งที่ 2 ของ คลินส์มันน์ คือการย้ายแบบยืมตัวเมื่อปี 1997 ก็เหมือน "ไก่เดือยทอง" ได้ตัว ฮีโร่หน้าเก่าของพวกเขาไปแบบฟรี ๆ เพราะนักเตะไม่ได้กลับไปเล่นให้ ซามพ์โดเรีย อีกเลย

ถึงแม้เจ้าของฉายา "ฉลามขาว" กำลังอยู่ในช่วงปลายของการค้าแข้ง แต่เขาก็ยังคงไว้ลายดาวยิงด้วยการซัดไป 9 ประตูจาก 15 นัด มีส่วนสำคัญช่วยให้ สเปอร์ส อยู่รอดใน พรีเมียร์ลีก ต่อไปได้ในฤดูกาลนั้น

6) แกรี่ แม็คอัลลิสเตอร์ : โคเวนทรี ย้ายไป ลิเวอร์พูล, 2000

กองกลางจอมเก๋า ย้ายไปร่วมทีม ลิเวอร์พูล แบบไม่มีค่าตัวด้วยวัย 36 ปี และได้กลายเป็นมิดฟิลด์คนสำคัญที่ช่วยให้ทัพ "หงส์แดง" ทริปเปิ้ลแชมป์ ในฤดูกาล 2000-01

และลูกยิงประตูใส่ เอฟเวอร์ตัน คู่ปรับร่วมเมือง กลายเป็นหนึ่งในความทรงจำประทับใจที่เหล่า "เดอะ ค็อป" ไม่มีวันลืม

5) จานลูก้า วิอัลลี่ : ยูเวนตุส ย้ายไป เชลซี, 1996

ของดีที่ เชลซี ได้มาร่วมทัพอีกหนึ่งรายก็คือ จานลูก้า วิอัลลี่ กุนซือคนใหม่ของทีมอย่าง รุด กุลลิท ดึงตัว ดาวยิงมากประสบการณ์อย่าง วิอัลลี่ มาร่วมทัพเมื่อซัมเมอร์ปี 1996

ความเก๋าเกมของ หัวหอกชาวอิตาลี สามารถช่วยทีมได้มากทีเดียว ก่อนก้าวขึ้นไปเป็น ผู้เล่น-ผู้จัดการทีม ที่นำ "สิงโตน้ำเงินคราม" คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ, คอมมิวนิตี้ ชิลด์, ยูฟ่า คัพ วินเนอร์ส คัพ และ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ

4) แบรด ฟรีเดล : ลิเวอร์พูล ย้ายไป แบล็คเบิร์น, 2000

ลิเวอร์พูล ต้องประสบปัญหาในตำแหน่งผู้รักษาประตูในยุค พรีเมียร์ลีก และพวกเขาก็ทำพลาดด้วยปล่อยนายทวารฝีมือดีอย่าง ฟรีเดล ให้กับ แบล็คเบิร์น แบบไม่มีค่าตัวเมื่อปี 2000

จากนั้น มือกาวทีมชาติสหรัฐอเมริกา ลงสนามไปถึง 287 เกมให้กับ แบล็คเบิร์น และได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในนายทวารจอมหนึบของลีก

3) มิชาเอล บัลลัค : บาเยิร์น ย้ายไป เชลซี, 2006

กองกลางทีมชาติเยอรมนี ยุติ 4 ปีของเขากับ บาเยิร์น มิวนิค เขาตัดสินใจย้ายไป เชลซี แบบไม่มีค่าตัว

แต่ มิดฟิลด์ทีมชาติเยอรมนี ก็ยังคงประสบความสำเร็จระดับสูงด้วยการคว้าแชมป์ เอฟเอคัพ 3 สมัย, ลีก คัพ 1 สมัย และแชมป์ พรีเมียร์ลีก 1 สมัย ในซีซั่นสุดท้ายของเขากับ "สิงห์บลูส์"

2) ซลาตัน อิบราฮิโมวิช : เปแอสเช ย้ายไป แมนยู, 2016

ต้องยอมรับว่าการมาของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ช่วยยกระดับทีมของ "ปีศาจแดง" ขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด เขาคือดาวยิงที่เป็นความหวังของทีมเมื่อฤดูกาลก่อน

ดาวยิงชาวสเวีเดน ช่วยให้ แมนยู คว้าแชมป์ ลีก คัพ และมีส่วนสำคัญในการพาทีมคว้าแชมป์ ยูโรป้า ลีก เมื่อซีซั่นก่อน และซีซั่นนี้แฟนบอลก็ยังคงเฝ้ารอการกลับมาของเขาอีกครั้ง

1) โซล แคมเบลล์ : สเปอร์ส ย้ายไป อาร์เซน่อล, 2001

การย้ายจาก สเปอร์ส ไปร่วมทีมคู่ปรับร่วมเมืองอย่าง อาร์เซน่อล แบบไม่มีค่าตัวของ แคมเบลล์ เป็นหนึ่งในการย้ายทีมที่ทำให้แฟนบอล "ไก่เดือยทอง" โกรธแค้นมากที่สุดในประวัติศาสตร์

แต่แน่นอนว่าหลังจากนั้นเขาคือ ตำนานกองหลังของทัพ "ปืนใหญ่" กับการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก 2 สมัย และแชมป์ เอฟเอ คัพ 3 สมัย

ข้อมูลจาก mirror.co.uk

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 อันดับนักเตะค่าตัวฟรีที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2560 เวลา 15:52:12 34,263 อ่าน
TOP