7 การเซ็นสัญญาที่ยอดแย่ของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

        เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ถูกยกย่องว่าเป็นผู้จัดการทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลแห่งวงการลูกหนังอังกฤษ ด้วยการสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยพา ปีศาจแดง ลุย โปรแกรมบอล และผงาดคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก มากที่สุดถึง 13 สมัย ก่อนจะวางมือไปในปี 2013

        แน่นอนว่าตลอด 27 ปี เฟอร์กูสัน ได้สร้างสุดยอดผู้เล่นขึ้นมามากมายในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แต่ก็มีนักเตะจำนวนไม่น้อยเหมือนกันที่เค้นฟอร์มเก่งออกมาไม่ได้ภายใต้การคุมทีมของ เฟอร์กี้ และนี่คือ 7 การเซ็นสัญญาที่ล้มเหลวที่สุดของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

        1) เบเบ้

        ดาวยิงชาวโปรตุเกส ถูก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ซื้อมาร่วมทีมด้วยค่าตัวถึง 7 ล้านปอนด์ ในปี 2010 และถูกยกให้เป็นดาวรุ่งที่จะเข้ามาเป็นอนาคตของทีม

        อย่างไรก็ตาม หลังจากได้ลงเล่นไป 7 นัดทำไป 2 ประตูในช่วงฤดูกาลแรก จากนั้นอีก 3 ปี เบเบ้ ก็ไม่เคยมีโอกาสได้ลงเล่นให้ แมนยู อีกเลย ก่อนจะโดนขายทิ้งไปในปี 2014

        2) เคลแบร์สัน

        เคลแบร์สัน มาถึง แมนยู พร้อม ๆ กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ด้วยค่าตัว 6.5 ล้านปอนด์ แถมมีดีกรีเป็นหนึ่งในนักเตะ ทีมชาติบราซิล ชุดแชมป์ ฟุตบอลโลก 2002 แถม ปีศาจแดง เอาชนะ บาร์เซโลนา ในการคว้าตัวเขามาร่วมทัพ

        แต่ทว่าหลังจาก 2 ปีกับ แมนยู เคลแบร์สัน เขาทำไปได้เพียง 2 ประตูจากการลงสนาม 30 นัด ก่อนจะถูกขายออกไปในปี 2005 ด้วยค่าตัวเพียง 2.5 ล้านปอนด์

        3) มัสซิโม ตาอิบี้

        แมนยู พยายามหาตัวแทนของ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล นายทวารกัปตันทีมที่อำลาถิ่น "โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด" หลังจบฤดูกาล 1998-99 และได้คว้าตัว ตาอิบี้ มาเฝ้าเสา

        นายด่านอิตาเลียน โชว์ฟอร์มได้แบบพอมีแววในช่วงแรก แต่หลังจากความผิดพลาดที่เขารับลูกยิงของ แม็ทธิว เลอ ทิสซิเอร์ ลอดขาตัวเองเข้าประตู รวมถึงเกมที่ แมนยู โดน เชลซี 0-5 เป็นเหตุผลให้เขาถูกส่งกลับอิตาลีแทบไม่ทัน

        4) วิลฟรีด ซาฮา

        เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2013 เซอร์ อเล็กซ์ คว้านักเตะใหม่คนสุดท้ายก่อนที่เขาจะวางมือไปหลังจบซีซั่น 2012-13 โดย ซาฮา เซ็นสัญญากับ แมนยู ในราคา 15 ล้านปอนด์ก่อนจะกลับไปที่ คริสตัล พาเลซ ด้วยสัญญายืมตัวในช่วงที่เหลือของฤดูกาล

        แต่ในฤดูกาลถัดมากลายเป็น ดาวิด มอยส์ ที่เข้ามารับงานคุมทัพ แมนยู ต่อจาก เฟอร์กี้ และเขาได้ให้โอกาส ซาฮา ลงสนามเพียงแค่ 4 นัด ในที่สุดก็ถูกปล่อยคืนให้ พาเลซ อีกครั้งในด้วยค่าตัวเพียง 6 ล้านปอนด์ในปี 2014 ซึ่งมาถึงตอนนี้เจ้าตัวก็สามารถพัฒนา และสร้างชื่อให้กับตัวเองได้สำเร็จ

        5) ฮวน เซบาสเตียน เวรอน

        เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ดึงตัว ฮวน เซบาสเตียน เวรอน มาจาก ลาซิโอ เมื่อปี 2001 ด้วยค่าตัว 28 ล้านปอนด์ หลังจากที่แข้งอาร์เจนไตน์โชว์ฟอร์มได้อย่างสุดจะระอุกับทีมอินทรีฟ้าขาวแห่งกรุงโรม

        ทว่า ดาวเตะอาร์เจนไตน์ กลับไม่เคยงัดฟอร์มเก่งออกมาได้เลย ก่อนจะอยู่กับ ปีศาจแดง ได้เพียง 2 ฤดูกาลแล้วย้ายไปอยู่กับ เชลซี ในปี 2003

        6) นิค พาวเวลล์

        ด้วยวัย 18 ปี พาวเวลล์ กลายเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดในอังกฤษ หลังโชว์ฟอร์มแรนแรงกับ ครูว์ อเล็กซานดร้า ทำให้ แมนยู ต้องดึงมาร่วมทัพด้วยค่าตัว 6 ล้านปอนด์ในปี 2012 ซึ่งเกมเปิดตัวกับ ปีศาจแดง เจ้าตัวก็โชว์ทีเด็ดทันทีด้วยการตะบันระยะ 20 หลาใส่ วีแกน

        แต่นั่นก็เป็นเพียงประตูแรก และประตูเดียวของเขาในสีเสื้อ แมนยู หลังจากสิ่งต่าง ๆ ไม่เป็นไปดั่งที่ พาวเวลล์ หวังไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ เฟอร์กูสัน อำลาทีมในปี 2013 เขาก็ถูกอาการบาดเจ็บเล่นงาน และโดนปล่อยให้หลาย ๆ ทีมยืมตัว และสุดท้ายก็ถูกขายขาดให้กับ วีแกน ในปี 2016

        7) เอริค เฌมบ้า-เฌมบ้า

        เซอร์ อเล็กซ์ คว้าตัว เฌมบ้า-เฌมบ้า มาจาก น็องต์ ด้วยค่าตัว 3.5 ล้านปอนด์ ในปี 2003 โดยมองว่าเหมาะสมเป็นผู้สืบทอดในตำแหน่งของ รอย คีน

        แต่ทว่า แข้งชาวแคเมอรูน ไม่สามารถสร้างชื่อขึ้นมาได้ และไม่มีแววใก้ลเคียงกับ คีน แม้แต่น้อย และหลังจากลงเล่นให้ แมนยู ไป 39 เขาก็ถูกปล่อยไปให้ แอสตัล วิลล่า ด้วยค่าตัว 1.5 ล้านปอนด์ จากนั้นเจ้าตัวก็ย้ายทีมเป็นว่าเล่น โดยปัจจุบันเล่นให้กับ วัลลอร์เบ-บัลไลเกส สโมสรในสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยวัย 38 ปี

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 การเซ็นสัญญาที่ยอดแย่ของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2563 เวลา 15:30:50 33,594 อ่าน
TOP