12 การ เซ็นสัญญานักเตะแพงที่สุด ของ แมนยู ในยุค เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

        ตลอด 26 ปีที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คุมทัพ แมนยู ตะลุย โปรแกรมบอล ทุกรายการ ก็ได้ซื้อนักเตะเข้ามาร่วมทีมมากมาย โดยส่วนมากจะเน้นที่คุณภาพไม่ได้เน้นที่ราคาสักเท่าไรนัก ทว่าเมื่อต้องการได้ผู้เล่นที่มีศักยภาพก็ต้องแลกมาด้วยเม็ดเงินเช่นกัน ซึ่งก็มีนักเตะอยู่จำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่ ท่านเซอร์ ดึงตัวมาด้วยราคาที่แพงเป็นพิเศษ ทว่าก็มีทั้งที่ประสบความสำเร็จ และแจ้งเกิดไม่สำเร็จ

        แน่นอนว่า แมนยู ในยุคของ เฟอร์กี้ นั้นได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากว่าเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จได้สูงสุดของเกาะอังกฤษ หลังจากกวาดแชมป์ พรีเมียร์ลีก ไปครองถึง 20 สมัยด้วยกัน ซึ่งนั่นก็มาจากการผสมผสานนักเตะที่ยอดเยี่ยมเข้าไว้ด้วยกันนั่นเอง อย่างเช่น รุด ฟาน นิสเตลรอย, ริโอ เฟอร์ดินานด์ หรือว่า ดาบิด เด เคอา

12 นักเตะที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ดึงมาร่วมทีมด้วยราคาแพงที่สุด

12) หลุยส์ นานี่ - 13.75 ล้านปอนด์

นานี่ แมนยู

        ปีกโปรตุกีส ย้ายมาอยู่กับ แมนยู เมื่อปี 2007 ด้วยความหวังว่าจะเข้ามาแล้วพัฒนาตัวเองให้ขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ทว่าเจ้าตัวก็ยังไม่เคยก้าวขึ้นไปถึงจุดดังกล่าวได้เลย แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่ดี เพียงแต่ว่ายังดีไม่สุดเท่านั้นเอง

ลงสนาม : 230 นัด 

ยิงได้ : 40 ประตู

11) แอนเดอร์สัน - 15 ล้านปอนด์

แอนเดอร์สัน แมนยู

        อดีตผู้เล่นรางวัลโกลเด้นบอย ถูกนำเข้าจาก ปอร์โต้ มาอยู่กับ แมนยู เมื่อปี 2007 หลังจาก มาร์ติน เฟอร์กูสัน น้องชายของ เซอร์ อเล็กซ์ ให้คำแนะนำมาว่า เจ้าเด็กนี่จะดีกว่า เวย์น รูนี่ย์ แน่ ๆ แถมยังเคยคุยกับตัวนักเตะด้วย และได้รับคำยืนยันมาว่า ผมจะดีกว่ารูนี่ย์ให้ได้ ดีลเลยเกิดขึ้น 

        แน่นอนว่าในทุกวันนี้แฟน ๆ คงได้ทราบกันแล้วว่า อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติบราซิล ดีกว่า เวย์น รูนี่ย์ จริงหรือไม่ 

ลงสนาม : 181 นัด 

ยิงได้ : 9 ประตู

10) อันโตนิโอ วาเลนเซีย - 16 ล้านปอนด์

อันโตนิโอ วาเลนเซีย แมนยู

        แข้งเอกวาดอร์ ถูก เฟอร์กี้ ซื้อมาจาก วีแกน ในปี 2009 ซึ่งจริง ๆ แล้วตั้งใจให้เขามาเล่นในตำแหน่งปีกขวาแทนที่การจากไปของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ทว่าไป ๆ มา ๆ เขากลับถูกจับไปยืนในตำแหน่งแบ็กขวา หลังจากปล่อยตัว ราฟาเอล ออกไป ซึ่งก็ถือว่าเป็นตำแหน่งที่เจ้าตัวได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะย้ายออกไปในปี 2019 หลังหมดสัญญา

ลงสนาม : 339 นัด 

ยิงได้ : 25 ประตู

9) โอเว่น ฮาร์กรีฟส์ - 17 ล้านปอนด์

โอเว่น ฮาร์กรีฟส์ แมนยู

        อดีตกองกลางทีมชาติอังกฤษ ย้ายจาก บาเยิร์นฯ มาอยู่กับ แมนยู เมื่อปี 2007 โดยในฤดูกาลแรกของเจ้าตัวนั้นถือว่าดีเยี่ยมเลยทีเดียว โดยลงสนามไปทุกรายการรวม 34 นัด ทว่าในช่วง 3 ฤดูกาลถัดจากนั้นเขาได้ลงเล่นรวมแค่ 4 เกมเท่านั้น เนื่องจากอาการบาดเจ็บเรื้อรังที่รบกวนไม่เลิก ก่อนจะอำลาทีมไปอยู่กับ แมนซิตี้ หลังหมดสัญญาในปี 2011 แต่เขาก็ลงเล่นให้ทีมเรือใบสีฟ้าไปได้แค่ 4 เกม ก่อนจะยอมแพ้ต่อสังขาร และประกาศแขวนสตั๊ดในที่สุด

ลงสนาม : 39 นัด 

ยิงได้ : 2 ประตู

8) ไมเคิล คาร์ริค - 18.6 ล้านปอนด์

ไมเคิล คาร์ริค แมนยู

        สำหรับ ไมเคิล คาร์ริค ถือว่าทำผลงานได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว นับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ แมนยู เมื่อปี 2006 โดยเขาเป็นกองกลางที่ออกบอลง่าย และสำคัญต่อทีมมาก ๆ พร้อมกับช่วยทีมคว้าแชมป์ได้มากมาย โดยเขาเพิ่งจะตัดสินใจแขวนสตั๊ดไปเมื่อปี 2018 นี่เอง ก่อนจะผันตัวมารับงานโค้ช แถมตอนนี้ยังรับบทเป็นมือขวาให้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ อีกด้วย

ลงสนาม : 464 นัด 

ยิงได้ : 24 ประตู

7) ดาบิด เด เคอา - 18.9 ล้านปอนด์

ดาบิด เด เคอา แมนยู

        อดีตนายด่านแอต.มาดริด ย้ายมาอยู่กับ แมนยู ในปี 2011 เพื่อทดแทนการจากไปของ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ที่ประกาศแขวนถุงมือ โดยในช่วงแรกเจ้าตัวเหมือนจะโดนบอลอังกฤษเล่นงานอยู่เหมือนกัน แต่สุดท้ายแล้วก็สามารถพิสูจน์ตัวเองจนกลายมาเป็นผู้เล่นคนสำคัญที่ทีมจะขาดไปไม่ได้ แถมยังก้าวขึ้นไปยึดตำแหน่งมือ 1 ทีมชาติสเปน ได้อย่างสวยงาม

ลงสนาม : 394 นัด 

ยิงได้ : 0 ประตู

6) รุด ฟาน นิสเตลรอย - 19 ล้านปอนด์

รุด ฟาน นิสเตลรอย แมนยู

        ตำนานดาวยิงดัตช์แมน เคยได้รับการยกย่องว่าเป็นกองหน้าที่จมูกไวมากคนหนึ่ง หลังเขาทำผลงานกับ แมนยู ได้อย่างยอดเยี่ยม นับตั้งแต่ย้ายมาจาก พีเอสวี เมื่อปี 2001 โดยเขาอยู่โยงกับทีมปีศาจแดงถึง 5 ปี ก่อนจะมีปัญหางัดข้อกับ เฟอร์กี้ จนถูกขายต่อให้ เรอัล มาดริด ในปี 2006

ลงสนาม : 219 นัด 

ยิงได้ : 150 ประตู

5) โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ - 24 ล้านปอนด์

โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ แมนยู

        RVP ตอบตกลงย้ายจาก อาร์เซนอล มาอยู่กับ แมนยู เมื่อปี 2012 หลังเจ้าตัวหมดความท้าทายกับไอ้ปืนใหญ่ และประเด็นที่เขายอมย้ายทีมก็เพราะอยากร่วมงานกับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และอยากได้แชมป์พรีเมียร์ลีก ซึ่งในปีแรกเขาซัดในลีกไป 26 ตุง พาทีมเป็นแชมป์ลีกได้สำเร็จ แต่ที่น่าเสียดายคือ เมื่อจบฤดูกาล ท่านเซอร์ ก็ตัดสินใจวางมือ

ลงสนาม : 105 นัด 

ยิงได้ : 58 ประตู

4) เวย์น รูนี่ย์ - 27 ล้านปอนด์

เวย์น รูนี่ย์ แมนยู

        แมนยู ยอมจ่ายเงินก้อนโตให้กับ เอฟเวอร์ตัน เพื่อแลกกับ กองหน้าอายุเพียงแค่ 18 ปี นับว่าเป็นการเดิมพันที่สูงมาก แต่แล้ว เวย์น รูนี่ย์ ก็ตอบแทนความไว้ใจของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ด้วยการยิงประตูอย่างต่อเนื่อง และพาทีมคว้าแชมป์เป็นว่าเล่น จนทำสถิติกลายเป็นดาวยิงสูงสุดประจำสโมสรแทนที่ เซอร์ บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน ได้เป็นที่เรียบร้อย

ลงสนาม : 559 นัด 

ยิงได้ : 253 ประตู

3) ฮวน เซบาสเตียน เวรอน - 28 ล้านปอนด์

ฮวน เซบาสเตียน เวรอน แมนยู

        สำหรับดีลการซื้อ เซบา มาร่วมทีมในปี 2001 ถือว่าเป็นเคสที่บอกได้ชัดเจนว่าผู้เล่นราคาแพงไม่จำเป็นจะต้องประสบความสำเร็จเสมอไป เพราะอดีตกองกลางทีมชาติอาร์เจนตินาไม่เคยงัดฟอร์มเก่งเหมือนตอนเล่นให้ ลาซิโอ ออกมาได้เลย และเขาก็อยู่กับทีมได้เพียง 2 ปี ก่อนจะถูกปล่อยต่อถูก ๆ ออกไปให้ เชลซี 15 ล้านปอนด์

ลงสนาม : 82 นัด 

ยิงได้ : 11 ประตู

2) ริโอ เฟอร์ดินานด์ - 30 ล้านปอนด์

ริโอ เฟอร์ดินานด์ แมนยู

        อดีตกองหลังที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลก ไม่เคยทำให้ใครต้องสงสัยว่าทำไม เซอร์ อเล็กซ์ ถึงยอมจ่ายเงินแพงขนาดนั้นไปให้กับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ไปเมื่อปี 2002 หลังเขาลงเล่นได้อย่างแข็งแกร่งมาตลอด 12 ปีให้ แมนยู โดยเฉพาะช่วงที่จับคู่กับ เนมานย่า วิดิช นั้น ไม่ว่ากองหน้าทีมไหนก็ผ่านไปไม่ได้ง่าย ๆ

ลงสนาม : 455 นัด 

ยิงได้ : 8 ประตู

1) ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ - 31 ล้านปอนด์

ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ แมนยู

        นี่คือการเซ็นสัญญาที่แพงที่สุดในอาชีพผู้จัดการทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ซึ่งแน่นอน อดีตหัวหอกทีมชาติบัลแกเรีย ไม่ทำให้ผู้จัดการทีมของเขาต้องผิดหวัง หลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตลอด 4 ปีกับ แมนยู โดยหนึ่งในนั้นคือการยิงแฮตทริกในลิเวอร์พูล เมื่อปี 2010 ในเกมที่เดือดสุด ๆ 

ลงสนาม : 149 นัด 

ยิงได้ : 56 ประตู

        และทั้งหมดนี้คือ 12 ดีลการเซ็นสัญญาที่เรียกได้ว่าแพงที่สุดของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตกุนซือชั้นบรมครู ของ แมนยู ซึ่งก็มีทั้งคนที่ย้ายเข้ามาแล้วปัง แล้วดับปะปนกันไป

ข้อมูลจาก : planetfootball.com

ภาพข่าว : AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
12 การ เซ็นสัญญานักเตะแพงที่สุด ของ แมนยู ในยุค เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2563 เวลา 16:02:22 27,201 อ่าน
TOP