เป็นไปได้ไง?!! บาร์ซ่า อาจโยกจาก ลา ลีกา ไปลง ลีก เอิง


ภาพประกอบจาก AFP

เหตุการณ์ที่ไม่มีแฟนบอลหรือใครคนไหนในโลกลูกหนังคิดว่าจะเป็นไปได้ อาจเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ เมื่อมีความเป็นไปได้ที่ "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลน่า โคตรทีมแห่ง ลา ลีกา สเปน อาจจะต้องย้ายไปลงเล่นในศึก ลีก เอิง ของฝรั่งเศส

ที่มาที่ไปของเรื่องนี้มาจากการที่กระบวนการเคลื่อนไหวเพื่อแยกตัวเป็นอิสระของแคว้น กาตาลุนย่า หรือ คาตาโลเนีย ที่จะแยกตัวจากราชอาณาจักรสเปน มีแนวโน้มชัดเจนเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อผลการเลือกตั้งท้องถิ่นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาปรากฏว่า พรรคการเมืองฝ่ายชาตินิยมที่สนับสนุนนโยบายประกาศเอกราช ได้ที่นั่งสมาชิกสภาท้องถิ่นเพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆ มา

แม้ในความเป็นจริงแล้ว กระบวนการเรียกร้องความเป็นเอกราช จะยังต้องผ่านขั้นตอนทางด้านกฎหมายและการเจรจากับรัฐบาลกลางของสเปนอีกหลายชั้น ทว่าในส่วนของวงการลูกหนัง มีการตั้งคำถามกันแล้วว่า หาก กาตาลุนย่า แยกตัวจาก สเปน สำเร็จลุล่วงจริงๆ สโมสร "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลน่า ซึ่งมีถิ่นฐานและเปรียบเสมือนทีมตัวแทนของแคว้น จะยังลงเล่นในลีก ลา ลีกา ต่อไปหรือไม่

ล่าสุด ซาเบียร์ ตริอาส นายกเทศมนตรีของแคว้นกาตาลุนย่า เป็นผู้แสดงความเห็นว่า หากการแยกตัวเป็นเอกราชเกิดขึ้นจริง รัฐบาลกาตาลุนย่าในอนาคตคงไม่มีศักยภาพพอที่จะจัดตั้งลีกฟุตบอลอาชีพขึ้นเองได้ ฉะนั้น สโมสร "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลน่า มีแนวโน้มว่าจะต้องเลือกว่าจะลงเล่นในลีกสเปนต่อไป หรือเปลี่ยนไปขอร่วมแข่งขันในลีกแดนน้ำหอม

"เราไม่ได้มีฟุตบอลลีกของตัวเอง ในแคว้นเรามีทีมฟุตบอลอยู่ไม่กี่ทีม ฉะนั้น บาร์เซโลน่า คงต้องไปขอลงเล่นในลีกอื่น ซึ่งอาจจะเป็นฝรั่งเศสหรือสเปนก็ได้"

"เป็นเวลาหลายปีมาแล้ว ที่สโมสรบาร์เซโลน่า ได้ชื่อว่าเป็นตัวแทนของพวกเรา และเป็นเหมือนทีมชาติของ กาตาลุนย่า พวกเขาทำผลงานได้ดีและยังเล่นด้วยสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ นั่นคือสิ่งที่พวกเราภูมิใจ" นายกแห่งกาตาลุนย่ากล่าว

สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่า ร่วมแข่งขันในลีก ลา ลีกา ครั้งแรกตั้งแต่ฤดูกาล 1928-29 และนับจนถึงวันนี้ คว้าแชมป์ลีกไปแล้วทั้งสิ้น 21 สมัย แชมป์ โกปา เดล เรย์ 26 สมัย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เป็นไปได้ไง?!! บาร์ซ่า อาจโยกจาก ลา ลีกา ไปลง ลีก เอิง อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2555 เวลา 18:26:29
TOP