ตูราม ชี้ น้ำหอมยุครุ่งเรืองมี เดส์ชองป์ส สำคัญเหนือ ซีดาน


ภาพประกอบจาก AFP

ตูราม, เดส์ชองป์ส และ ซีดาน ถือเป็น 3 ขุนพลตัวหลักของทีมชาติฝรั่งเศสชุดครองโลกเมื่อกว่า 10 ปีก่อน โดยทั้ง 3 รายนำทีม "ตราไก่" พิชิตแชมป์ เวิลด์ คัพ สมัยแรกในประเทศตัวเองเมื่อปี 1998 และอีก 2 ปีต่อมาก็ก้าวไปคว้าแชมป์ยุโรปได้อีกใน ยูโร 2000 ที่ เบลเยียม-ฮอลแลนด์ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ

ทีมนักเตะ "ตราไก่" ชุดนั้นได้ชื่อว่ายอดเยี่ยมและขึ้นชั้นเป็นตำนานยอดนักเตะโลกหลายต่อหลายคน แต่ที่สุดของที่สุดต้องยกให้ ซีดาน ที่ถูกยกให้เป็นสุดยอดนักฟุตบอลแห่งยุค และรวมไปถึงการเป็นนักฟุตบอลที่ดีที่สุดตลอดกาลอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ตูราม ออกมาให้ความเห็นว่าสำหรับตนเองแล้ว เดส์ชองป์ส ซึ่งสมัยนั้นสวมปลอกแขนเป็นกัปตัน คือหัวใจสำคัญที่แท้จริงของทีมเหนือกว่า ซีดาน ด้วยซ้ำ

อดีตปราการหลังจอมแกร่งกล่าวว่า "เดส์ชองป์ส เป็นสุดยอดโค้ช และเมื่อก่อนเขาก็เป็นสุดยอดนักฟุตบอล เขาคว้าแชมป์มาแล้วทุกรายการ และเขารู้ว่าการจะไปอยู่ระดับท็อปมันต้องทำยังไง ในฟุตบอลโลก 1998 และ ยูโร 2000 เรามี ซีดาน ที่อยู่ในฟอร์มอัจฉริยะ แต่กุญแจสำคัญของทีมจริงๆ คือ ดิดิเยร์"


สำหรับเกม ฟุตบอลโลก 2014 รอบคัดเลือก นัดบิ๊กแมตช์ที่ฝรั่งเศสจะเปิดบ้านต้อนรับสเปน ในวันอังคารที่ 26 มีนาคม นี้ ตูราม ที่เคยค้าแข้งอยู่กับ บาร์เซโลน่า 2 ฤดูกาลก่อนจะแขวนสตั๊ดในปี 2008 ให้ความเห็นถึงความแตกต่างของทั้งสองทีมในยุคนี้ว่า "การจะเล่นฟุตบอลและชนะ คุณต้องมีผู้เล่นที่สามารถเล่นด้วยสมอง"

"ตอนที่ผมไปร่วมทีม บาร์เซโลน่า ผมสนุกกับการเล่นร่วมกับผู้เล่นซึ่งทำตัวธรรมดาอย่าง ปูโยล, บัลเดส และ อีเนียสต้า นั่นเป็นเพราะพวกเขาไม่ได้นักฟุตบอลที่คอยแต่คิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ในขณะที่ในฝรั่งเศสทุกวันนี้ลืมที่จะต้องเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ลืมความสำนึกที่ว่า เวลาลงเล่นให้ทีมชาติฝรั่งเศส นั่นคือเรื่องที่สำคัญเหนือกว่าตัวของคุณเอง" ตูราม กล่าว

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตูราม ชี้ น้ำหอมยุครุ่งเรืองมี เดส์ชองป์ส สำคัญเหนือ ซีดาน อัปเดตล่าสุด 25 มีนาคม 2556 เวลา 16:59:54
TOP