ส.ลูกหนังฝรั่งเศส เรียก ปาทริซ เอวร่า คุยหลังเปิดศึก บิเซนเต้ ลิซาราซู


ภาพประกอบจาก AFP

ปาทริซ เอวร่า แบ็กตัวเก๋าของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สร้างเรื่องปวดหัวอีกแล้ว หลังจากไปให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์ในบ้านเกิด เป็นการก่อเรื่องชวนทะเลาะกับ บิเซนเต้ ลิซาราซู ตำนานแบ็กรุ่นพี่ ทำให้ สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส (แอฟแอฟแอฟ) ต้องจัดการเรียกตัวเข้าไปคุยเพื่ออธิบายถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

เอวร่า ไปกล่าวถึง ลิซาราซู รวมถึงผู้ร่วมรายการคนอื่นๆ ว่าเป็นพวกเหลือบของวงการฟุตบอลฝรั่งเศส หลังจากมาพูดถึงตัวเองว่าไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับของเหล่าแฟนบอลแดนน้ำหอมในระหว่างออกรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง และหลังจากนั้น อดีตแบ็กทีม "ตราไก่" ชุดแชมป์โลกและแชมป์ยุโรป ก็ออกมาตอบโต้จนกลายเป็นสงครามน้ำลาย

แถลงการณ์ของ แอฟแอฟแอฟ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมา ระบุว่า "จากการแสดงความเห็นของ ปาทริซ เอวร่า ในการให้สัมภาษณ์กับรายการ "เตเลฟุต" ในช่วงที่ทีมชาติฝรั่งเศสลงแข่งขันกับทีมชาติฟินแลนด์ ท่านประธานสหพันธ์ โนแอล เลอ กราเอต์ และโค้ช ดิดิเยร์ เดส์ ชองป์ส ได้ตัดสินใจเรียกตัว ปาทริซ เอวร่า มาอธิบายถึงถ้อยคำบางอย่างที่ถูกเผยแพร่ออกมา แม้นั่นจะไม่ได้เป็นการแสดงความเห็นในแง่ลบใดๆ ถึงสหพันธ์, ทีมชาติ, โค้ช หรือผู้เล่นคนไหนก็ตาม"

ด้าน เดสชองป์ส ยืนยันว่าการเรียก เอวร่า มารายงานตัว ไม่ได้เป็นเพื่อการลงโทษทางวินัยใดๆ เพียงแต่มีเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกันเท่านั้น

สำหรับเรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะ เอวร่า ไม่พอใจโดยเชื่อว่า ลิซาราซู และผู้ดำเนินรายการคนอื่นๆ ได้กล่าวหาว่าตนเองเป็นผู้เล่นที่แฟนบอลชาวฝรั่งเศสไม่ชอบใจ หลังเคยก่อเรื่องฉาวนำเพื่อนร่วมทีมทีมประท้วง เรย์มงด์ โดเมอเน็ช ด้วยการไม่ลงสนามซ้อม ระหว่างลงแข่งขันใน ฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ กลายเป็นเรื่องด่างพร้อยของทีมลูกหนัง "ตราไก่"

แบ็ก แมนฯ ยูไนเต็ด กล่าวว่า "ผมไม่ได้มีสถานะอะไรในทีมชาติ ผมเป็นแค่ผู้เล่นคนหนึ่ง แต่ไม่ว่าจะสวมปลอกแขนหรือไม่ผมก็ทำหน้าที่เป็นกัปตันทีมได้แล้วจะทำไมล่ะ? สื่อบางคนมันก็เป็นแบบนี้ตลอด มีพวกชอบวิจารณ์บางคน ผมจะไล่ชื่อให้ฟัง พวกเขาอยากโกหกชาวฝรั่งเศส โกหกว่า เอวร่า โดนเกลียดขี้หน้า พวกเขาถือดียังไง? มันไม่จริงเลย"

"หลังจบฟุตบอลโลกหนนั้น ผมไปทานข้าวแถวใจกลางกรุงปารีส มันก็ไม่มีปัญหาอะไร มันแสดงให้เห็นว่าคนฝรั่งเศสยังรักผม ผมภูมิใจที่ได้สวมเสื้อทีมชาติฝรั่งเศส เวลาผมเดินไปตามถนนในฝรั่งเศส ผู้คนเป็นมิตรกับผมมาก ผมไม่รู้ว่า ลิซาราซู มีอะไรกับผมหรือเปล่า เขาไม่เคยถูกโหวดให้เป็นแบ็กที่ดีที่สุดในโลกเหมือนผม ในทีมชาติฝรั่งเศสตอนที่ผมติดทีมชาติใหม่ๆ เขาก็ไม่เคยเข้ามาจับมือผม เขาเป็นอย่างนี้แหละ"

ด้าน ลิซาราซู ออกมาตอบโต้ เอวร่า ว่า "ผมจะบอกเขาให้นะ ผมถูกโหวตให้เป็นแบ็กซ้ายที่ดีที่สุดในโลกมาแล้ว ประวัติการเล่นของผมมันก็บอกได้หมดทุกอย่าง แต่มันไม่สำคัญหรอก เขาบอกว่าผมไม่จับมือกับเขาตอนที่เขาติดทีมชาติใหม่ๆ ผมจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าเคยเจอเขาด้วยเหรอ ลองดูตอนที่ผมเลิกเล่นทีมชาติกับช่วงเวลาที่เขาติดทีมครั้งแรกสิ"

"และยิ่งไปกว่านั้นมันแย่มากที่เขาเอาเรื่องอย่างนี้มาพูดในตอนนี้ ตอนที่เรากำลังจะเล่นฟุตบอลโลก รอบเพลย์ออฟ ในอีกไม่ถึงเดือน บอกตามตรงมันน่าหัวเราะจริงๆ เราเคยเสียเขาไปแล้วครั้งหนึ่งที่แอฟริกาใต้ และตอนนี้เราก็จะเสียเขาไปอีกแล้ว ผมไม่มีอะไรจะพูดละ" ลิซาราซู กล่าว

สำหรับ ลิซาราซู เป็นแบ็กซ้ายในยุคทองของทีมชาติฝรั่งเศส ลงสนาม 97 นัด ยิง 2 ประตู ร่วมคว้าทั้งแชมป์ เวิลด์ คัพ 1998 และแชมป์ ยูโร 2000 ส่วนผลงานในระดับสโมสร เคยได้ถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ บาเยิร์น มิวนิค ในปี 2001 และแชมป์ บุนเดสลีกา 5 สมัย

ส่วน เอวร่า เล่นให้ทีมชาติฝรั่งเศสไปแล้ว 50 นัด ผลงานในระดับสโมสร ได้แชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในปี 2008 และ แชมป์ พรีเมียร์ลีก 5 สมัย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ลูกหนังฝรั่งเศส เรียก ปาทริซ เอวร่า คุยหลังเปิดศึก บิเซนเต้ ลิซาราซู อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2556 เวลา 15:59:31 1,831 อ่าน
TOP