ตัวต่อตัว คริสเตียโน่ โรนัลโด้ vs ซลาตัน อิบราฮิโมวิช


ศึกดวลฝีเท้ายกแรกระหว่าง 2 สุดยอดดาวเตะแห่งยุค คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช กำลังจะเปิดฉากในค่ำคืนนี้ 15 พฤศจิกายน ในเกม ฟุตบอลโลก 2014 รอบเพลย์ออฟ โซนยุโรป ซึ่ง "ฝอยทอง" โปรตุเกส จะเปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของ "ฟรีเซ็กส์" สวีเดน 

ทั้ง โรนัลโด้ และ อิบราฮิโมวิช ต่างก็เป็นผู้เล่นที่ได้รับการยกย่องว่ามีความสามารถเฉพาะตัวเหนือชั้นที่สุดอันดับต้นๆ ของโลกในปัจจุบัน เป็นนักเตะระดับแชมเปี้ยนที่สามารถตัดสินชัยชนะให้ทีมได้ และทั้งคู่จะนำทีมชาติของตัวเองมาเจอกันในเกมสุดสำคัญเพื่อชิงตั๋วไปเล่น ฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย นั่นหมายความว่าระหว่าง 2 คนนี้ จะมีแค่รายเดียวที่ได้ไปโชว์ฝีเท้าใน เวิลด์ คัพ 2014

ทั้งนักวิจารณ์รวมถึงแฟนบอลหลายๆ คนคงมองเหมือนกันว่า การแข่งขันจากทั้งสองนัดที่ ลิสบอน ในคืนนี้ และที่ สต็อคโฮล์ม ในคืนวันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน ผลการแข่งขันจะตัดสินกันที่การดวลกันของ โรนัลโด้ กับ อิบราฮิโมวิช และวันนี้ คริส ว้อดเดิ้ล อดีตปีกจอมพลิ้วทีมชาติอังกฤษ จะเป็นผูู้ทำหน้าที่วิเคราะห์ถึงศักยภาพของ 2 ดาวเตะว่าใครมีจุดแข็งและจุดอ่อนที่เหนือกว่ากันอย่างไรบ้าง

และนี่คือบทวิเคราะห์เจาะลึกของ ว้อดเดิ้ล ผ่านเว็บไซต์ "เดลี่เมล์" เทียบตัวต่อตัว โรนัลโด้ - อิบราฮิโมวิช โดยเปรียบเทียบคะแนนเต็ม 10 ในแต่ละหัวข้อ


ลูกโหม่ง

โรนัลโด้ - แค่เรื่องความร้ายกาจในลูกโหม่งอย่างเดียวก็น่าจะทำให้ โรนัลโด้ เล่นให้ทีมไหนก็ได้ในโลก โรนัลโด้ มีสปริงข้อเท้าที่เหลือเชื่อในการขึ้นโขกลูกกลางอากาศ ทั้งเรื่องความแรง ทิศทาง หรือแม้แต่การโหม่งตั้งบอลให้เพื่อนร่วมทีม ต้องบอกว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ทำประตูด้วยลูกโหม่งได้ดีที่สุดตลอดกาลอีกคนหนึ่ง ที่ผมเคยเห็นมา สุดยอดจริงๆ ..คะแนน 10

อิบราฮิโมวิช - ด้วยความสูง 6 ฟุต 4 นิ้ว คุณย่อมนึกภาพได้เลยว่า อิบราฮิโมวิช คือผู้เล่นที่เล่นลูกกลางอากาศได้ดีแน่นอน ซึ่งเขาก็เป็นแบบนั้นจริง อิบรา ทำประตูด้วยลูกโหม่งมานักต่อนัก เขาหาตำแหน่งเข้าทำลูกเปิดจากด้านข้างได้ดีเสมอ และโขกบอลเข้าหาประตูได้แม่นยำ เอาเป็นว่าร้ายกาจไม่แพ้ใครเหมือนกัน ..คะแนน 9


การเลี้ยงบอล 

โรนัลโด้ - ย้อนไป 5 ปีที่แล้ว ตอนได้เห็นเขากระชากหลอกกองหลังจนขาตายคนแล้วคนเล่า ผมก็บอกเลยว่าเขาคือหนึ่งในคนที่เลี้ยงบอลเก่งที่สุดในโลก มาถึงวันนี้เขาพัฒนาการเล่นในส่วนอื่นๆ ขึ้นมาอีกเยอะด้วย ที่สำคัญคือเขาได้เรียนรู้ว่าจังหวะไหนควรจะเลี้ยง จังหวะไหนควรจะจ่าย ไม่ใช่แค่ตะบี้ตะบันเลี้ยงทุกครั้งที่ได้บอล ..คะแนน 8

อิบราฮิโมวิช - อิบราฮิโมวิช ก็ไม่ต่างจาก โรนัลโด้ ในตอนนี้ เขารู้วิธีที่จะเล่นกับบอล มากกว่าที่จะเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งตรงๆ และการเล่นของเขาหลายครั้งมันทำให้คุณต้องร้องว้าว สำหรับผู้เล่นตัวใหญ่แบบนี้ ถือว่า อิบราฮิโมวิช มีเทคนิคการเล่นยอดเยี่ยม และบางครั้งเขายังเล่นลูกยากๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อด้วย ..คะแนน 7


การจบสกอร์ 

โรนัลโด้ - มันจะง่ายกว่านะถ้าให้บอกว่าอะไรบ้างที่เขาทำไม่ได้ เพราะ โรนัลโด้ ยิงประตูได้จากทั้งเท้าซ้าย-เท้าขวา ไม่ว่าจะยิงจากมุมไหนหรือระยะไกลแค่ไหน เขาสามารถยิงได้อย่างแม่นยำและแรง หรือจะปั่นโค้งอ้อมกำแพงจากลูกฟรีคิก รวมทั้งโขกทำประตูจากลูกผ่านจากด้านข้าง ต้องบอกว่าเขาเป็นตัวจบสกอร์ที่เหลือเชื่อ ..คะแนน 10

อิบราฮิโมวิช - นี่ก็เป็นอีกคนที่ทำได้ดีทุกรูปแบบ อิบราฮิโมวิช แทบไม่มีจุดอ่อนเลยเหมือนกัน เขายิงประตูจากลูกเตะมุมยังได้ หรือการตีลังกายิงจากระยะ 40 หลา การโขกทำประตูจาก 20 หลาเขาก็ทำมาหมดแล้ว ที่จริงผมเคยเห็นเขาชิปบอลข้ามหัวผู้รักษาประตูจากเกือบครึ่งสนามมาแล้วด้วยซ้ำ เวลาดูเขาเล่นมันทำให้คุณนั่งไม่ติดเก้าอี้ ..คะแนน 10


ทีมเวิร์ค 

โรนัลโด้ - ว่าตามตรงตั้งแต่ย้ายมาเล่นกับ เรอัล มาดริด แทบจะไม่เคยเห็น โรนัลโด้ วิ่งไล่แย่งบอลจากคู่แข่งเวลาที่เขาทำเสีย แต่มันก็คงไม่ถูกถ้าจะบอกว่าเขาไม่ทุ่มเทมัน เรื่องนี้น่าจะเป็นคำสั่งที่เขาได้รับมากกว่า เรอัล น่าจะวางการเล่นให้คนอื่นคอยไล่บอล ส่วน โรนัลโด้ ให้คอยยืนอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมจะเข้าทำมากที่สุดในแดนหน้า แต่โดยรวมแล้วเขาก็ดูเหมือนจะเล่นเป็นทีมได้ดีกว่าที่เคย ..คะแนน 8

อิบราฮิโมวิช - อันนี้ก็เหมือนกับ โรนัลโด้ เขาเริ่มเห็นความสำคัญของเพื่อนร่วมทีมที่มีความสามารถน้อยกว่าตัวเอง และมองเห็นแล้วว่าจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากคนอื่นคอยวิ่งแย่งบอลจากคู่แข่ง เพื่อป้อนให้เขาเล่น ตอนนี้เขากลายเป็นกัปตันทีมของ เปแอสเช และทีมชาติสวีเดนด้วย นั่นชี้ว่าเขามีความรับผิดชอบต่อทีมมากขึ้น ..คะแนน 8


หัวจิตหัวใจ

โรนัลโด้ - เกมนี้จะเป็นบททดสอบสำคัญของ โรนัลโด้ ว่าเขาจะทำได้ดีแค่ไหนในเกมที่สำคัญขนาดนี้ แม้ใครจะมองว่า โรนัลโด้ เก่งขนาดยิงแฮตทริกใส่สวีเดนได้สบายๆ แต่ข้อเท็จจริงคือสถิติการยิงประตูให้ทีมชาติโปรตุเกสของเขาต่างจากจำนวนประตูที่ยิงให้ เรอัล มาดริด โดยสิ้นเชิง ตอนนี้แฟนบอล "ฝอยทอง" คงอยากเห็นเขายกระดับผลงานในการเล่นกับทีมชาติให้ได้ ..คะแนน 8

อิบราฮิโมวิช - อิบรา เริ่มเป็นที่ยอมรับมากขึ้นในช่วงปีหลังๆ จากที่เคยเล่นโดยคิดถึงแต่ตัวเอง ตอนนี้เขาเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ใช้ความสามารถของตัวเองให้เป็นประโยชน์กับทีม และมีการรับหน้าที่ใหม่ไปเล่นเป็นกองหน้าตัวต่ำ แล้วคอยหาจังหวะดันขึ้นมาทำประตู ..คะแนน 8


คุณสมบัติอื่นๆ

โรนัลโด้ - ข้อนี้เกี่ยวกับคุณสมบัติอื่นๆ และสำหรับ โรนัลโด้ สิ่งที่โดดเด่นนอกจากเรื่องฝีเท้าก็คือ ทรงผมเรียบแปล้กับลีลาการเล่นปลุกเร้าฝูงกองเชียร์ในสนามที่ภาพลักษณ์ที่สะท้อนความเป็นตัวตนของเขา ถ้าเราลองดูบรรดา-นักเตะระดับท็อปตัวจริง แต่ละคนจะมีลักษณะของความผยองอยู่ และข้อนี้ โรนัลโด้ ชัดเจนโดดเด่นที่สุด และคงไม่เกินไปถ้าบอกว่าเขาทำได้เหนือกว่าในเรื่องลีลาและเสื้อผ้าหน้าผม ..คะแนน 10

อิบราฮิโมวิช - ถ้าเป็นเรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากฝีเท้า จะบอกว่า อิบรา ไม่มีอะไรก็คงไม่ใช่ซะทีเดียว การที่มักจะเล่นฟุตบอลด้วยลีลาแพรวพราว รวมทั้งการโชว์ออฟทำให้เขาเป็นข่าวพาดหัวมากกว่าใครที่ เปแอสเช แต่สิ่งที่ต้องยอมรับว่า อิบราฮิโมวิช เสียเปรียบ โรนัลโด้ คือเขาเล่นอยู่ใน ลีก เอิง ซึ่งถือว่าเป็นรอง ลา ลีกา อยู่ ..คะแนน 9


รวมคะแนน โรนัลโด้ 54 อิบราฮิโมวิช 51


ข้อมูลจาก www.dailymail.co.uk
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตัวต่อตัว คริสเตียโน่ โรนัลโด้ vs ซลาตัน อิบราฮิโมวิช อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2556 เวลา 17:00:14 2,948 อ่าน
TOP