ปลุกผี ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก ลีกแห่งความฝัน

ช่วงสัปดาห์นี้มีข่าวใหญ่ในหน้าสื่อกีฬาต่างประเทศนั่นก็คือเรื่องการฟื้นคืนชีพกลับมาอีกครั้งของอภิมหาโปรเจ็คต์ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก 

การแข่งขันซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นลีกในฝัน ที่จะมีสุดยอดทีมดังทั่วยุโรปมาเตะกันแบบจริงจังชิงแชมป์ประจำฤดูกาล ไม่ใช่แค่ทัวร์นาเมนต์พรีซีซั่น อาจจะมีขึ้นจริงในอนาคตอันใกล้ หลังจากที่แนวคิดนี้เคยถูกเปิดเผยขึ้นมาตั้งแต่เมื่อราว 20 ปีก่อน จนครั้งนั้นส่งผลให้ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ต้องปรับเปลี่ยนการแข่งขัน ยูโรเปี้ยน คัพ มาเป็น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปัจจุบัน

สื่อในอังกฤษหลายสำนักรายงานเมื่อวันพุธที่ 2 มีนาคม 2559 ว่าตัวแทนซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงจาก 5 สโมสรใหญ่ใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มี เอ็ด วู้ดเวิร์ด รองประธานบริหารสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, บรู๊ซ บัค ประธานสโมสรเชลซี, อีวาน กาซิดิซ ประธานบริหารสโมสรอาร์เซน่อล, แฟร์ราน โซเรียโน่ ประธานบริหาร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ เอียน อายร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลิเวอร์พูล ได้เดินทางมาพบกันโดยพร้อมเพรียง

บิ๊กทั้ง 5 แห่งวงการฟุตบอลพรีเมียร์ลีก เข้าร่วมประชุมลับที่ ดอร์เชสเตอร์ โฮเตล ใจกลางกรุงลอนดอน ตามคำเชิญของ สตีเฟ่น รอสส์ หนึงในผู้ทรงอิทธิพลแห่งวงการกีฬาโลกผู้เป็นเจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอล ไมอามี่ ดอลฟินส์ และเป็นผู้ขับเคลื่อนทัวร์นาเมนต์อุ่นเครื่อง อินเตอร์เนชันแนล แชมเปี้ยน คัพ ที่มีสโมสรดังจากยุโรปเดินทางไปแข่งขันยังสหรัฐอเมริกาในช่วงก่อนเปิดฤดูกาล ซึ่งกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุก ๆ ปี

คาดกันว่าเนื้อหาในการประชุมครั้งนี้ คือการก่อตั้งการแข่งขันรายการใหม่ขึ้นมา เป็นทัวร์นาเมนต์ที่แยกตัวหรืออาจจะแข่งขันคู่ขนานกันไปกับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยทีมยักษ์ใหญ่จาก พรีเมียร์ลีก จะลงเตะกับยอดทีมในยุโรปอย่าง บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด, บาเยิร์น มิวนิค, ยูเวนตุส, เอซี มิลาน และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง

ยูโร ซูเปอร์ลีก


ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก จะแข่งกันยังไง ?

เว็บไซต์ metro.co.uk ระบุว่า การแข่งใหม่ที่อาจจะถูกเรียกว่า ยูโร ซูเปอร์ ลีก จะเป็นทัวร์นาเมนต์ ที่มีทั้งหมด 20 ทีมชั้นนำจาก อังกฤษ สเปน เยอรมนี อิตาลี และ ฝรั่งเศส ร่วมแข่งขัน แบ่งเป็นรอบแบ่งกลุ่ม และรอบน็อกเอาต์ ซึ่งจะว่าไปแล้ว อาจจะไม่ต่างจาก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 


ทีมไหนจะได้เล่นทัวร์นาเมนต์นี้ ?

แน่นอนว่าทัวร์นาเมนต์นี้จะมีสมาชิกที่เข้าร่วมแข่งขันคือเหล่าสโมสรยักษ์ใหญ่จริง ๆ เท่านั้น ทีมอย่าง บิ๊ก 5 จากอังกฤษ บาร์ซ่า, เรอัล มาดริด, บาเยิร์น, ดอร์ทมุนด์, ยูเว่, มิลาน, อินเตอร์ คงจะได้เป็นสมาชิกถาวรลงแข่งขันทุกฤดูกาล และมีโควต้าสำหรับทีมที่ได้รับเชิญในแต่ละปี ขณะที่ยังมีความเป็นไปได้ว่าหากการแข่งขันนี้แจ้งเกิดและติดตลาดขึ้นมา อาจจะมีการเพิ่มลีกที่ 2 โดยมีทีมจากสแกนดิเนเวียร่วมเตะด้วย


ความเห็นจากแต่ละสโมสร ?

สองทีมแรกที่ออกตัวมาปฏิเสธก่อนเลยก็คือ แมนฯ ยูไนเต็ด กับ อาร์เซน่อล ที่ระบุว่าการนัดหารือครั้งนี้แค่คุยเรื่องการจัดทัวร์นาเมนต์พรีซีซั่นเหมือนทุกครั้ง ขณะที่ทีมอื่น ๆ ก็บอกปัดเรื่องโปรเจ็คต์ ซูเปอร์ ลีก เหมือนกัน

แน่นอนว่าไม่มีทางที่สโมสรไหนจะเผยข้อมูลออกมาก่อน จนกว่าทุกอย่างจะได้ข้อสรุปที่เป็นข้อยุติเรียบร้อยแล้ว


ซูเปอร์ ลีก จะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ ?

ความเห็นในวงกว้างเชื่อว่าการจัดการแข่งขันในลักษณะของ ซูเปอร์ ลีก ขึ้นมาคงยังไม่เกิดขึ้นจริง อย่างน้อยก็ในเวลาอันใกล้นี้ แม้ว่าแนวคิดการจัด ซูเปอร์ ลีก จะเกิดขึ้นมายาวนาน แต่การเจรจาระหว่างแต่ละสโมสรก็ถือว่ายังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น

ภาพ AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลุกผี ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก ลีกแห่งความฝัน โพสต์เมื่อ 4 มีนาคม 2559 เวลา 15:28:25 35,666 อ่าน
TOP