ฟีฟ่า ยืนยัน กาตาร์ เดินหน้าจัด ฟุตบอลโลก 2022 ตามเดิม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ยืนยันเมื่อวันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน 2560 ว่า กาตาร์ ยังจะได้ทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2022 ต่อไปตามเดิม ภายหลังเกิดกรณีตึงเครียดถูกกลุ่มชาติอาหรับอื่น ๆ ระงับความสัมพันธ์ทางการทูต ด้วยข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย 

บรรดาชาติในอาหรับซึ่งได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย, อียิปต์, บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึง เยเมน และ มัลดีฟส์ ทั้งหมดประกาศยุติความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ หลังจากมีข้อมูลว่าเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย รวมถึงกลุ่มภราดรภาพมุสลิม กลุ่มฮิซบุลลอฮ์ และกลุ่มไอเอส

ขณะที่ กาตาร์ ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้ว พร้อมกับตอบโต้ว่าการประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตของชาติต่าง ๆ เป็นการกระทำที่ไม่ยุติธรรม และไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง

คำแถลงจาก ฟีฟ่า ระบุว่า "คณะกรรมจัดการแข่งขัน กาตาร์ 2022 และคณะกรรมการผู้มีอำนาจเต็ม จะเป็นผู้ดำเนินการกับทุกกรณีที่มีความเกี่ยวข้องกับ ฟุตบอลโลก 2022 เรายังไม่มีความเห็นใด ๆ เพิ่มเติม ณ ตอนนี้"

ทั้งนี้สมาคมฟุตบอลกาตาร์ ยังไม่น่าจะได้รับผลกระทบใด ๆ ในทันทีจากการประกาศแบนที่เกิดขึ้น แต่หากความสัมพันธ์ทางการทูตกับชาติต่าง ๆ ยังไม่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นในเวลาอันใกล้ การทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2022 น่าจะมีปัญหาแน่นอน

กาตาร์เป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนพื้นที่เล็ก ๆ ที่เป็นแหลมยื่นออกไปในคาบสมุทรอาหรับ มีเพียงเขตแดนที่ติดกับซาอุดีอาระเบียทางภาคพื้นดิน ซึ่งการที่ถูกตัดขาดการขนส่งและคมนาคมในตอนนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างสนามและระบบสาธารณูปโภคที่วางแผนไว้ด้วย

ในส่วนของวงการฟุตบอล สโมสรจากกาตาร์ตอนนี้ร่วงตกรอบจาก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก หมดแล้ว แต่ทีมชาติกาตาร์ ยังคงมีคิวลงเตะ ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก รอบ 12 ทีมสุดท้าย โดยเหลือเกมกับ เกาหลีใต้, ซีเรีย และ จีน ซึ่งทาง สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ก็ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใด ๆ

ภาพ AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟีฟ่า ยืนยัน กาตาร์ เดินหน้าจัด ฟุตบอลโลก 2022 ตามเดิม อัปเดตล่าสุด 6 มิถุนายน 2560 เวลา 14:03:47 4,119 อ่าน
TOP