ส่องขุนพลทีมคาตาลันมีใครบ้าง ?

จากกรณีที่แคว้น กาตาลุนญ่า จัดประชามติเพื่อแยกเอกราชจาก ประเทศสเปน ซึ่งเรื่องนี้ก็ส่งผลกระทบต่อสโมสรฟุตบอลประจำแคว้นอย่าง บาร์เซโลน่า โดยตรง ทำให้เกม ลา ลีกา ที่พวกเขาเปิดบ้านชนะ ลาส พัลมาส 3-0 ต้องลงเล่นโดยไม่มีการเปิดให้แฟนบอลเข้าชมเกม

แน่นอนว่า บาร์เซโลน่า และนักเตะคาตาลันนั้นมีความสำคัญต่อโลกลูกหนังมาอย่างยาวนาน ซึ่ง คาตาโลเนีย ก็มีทีมฟุตบอลของตัวเองมาตั้งแต่ปี 1905 แต่ทว่าทีมของพวกเขายังไม่ได้รับรองจาก ฟีฟ่า และ ยูฟ่า จึงไม่สามารถร่วมการแข่งขันอย่างเป็นทางการได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าหาก คาตาลัน แยกตัวจาก สเปน ได้สำเร็จ ก็จะนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในหลาย ๆ ด้าน รวมถึงฟุตบอล ที่พวกเขาต้องมีทีมฟุตบอลทีมชาติของตัวเอง

"เดอะ ซัน" สื่อชื่อดังของอังกฤษ จึงทำการจัดขุนพลทีมคาตาลัน ซึ่งเต็มไปด้วยนักเตะดาวดังที่เกิดจากแคว้นกาตาลุนญ่านี้มาให้ชมกัน :

ผู้รักษาประตู : ฟรานซิสโก้ กาซีย่า (เรอัล มาดริด)

ในเมื่ออดีตนายทวาร บาร์เซโลน่า และ แมนยู อย่าง บิคตอร์ บัลเดส แขวนถุงมือไปแล้ว ฟรานซิสโก้ กาซีย่า จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด

ถึงแม้ในสโมสรเขาจะเป็นมือ 2 รองจาก คีย์เลอร์ นาบาส แต่ในระดับชาติเขาเป็นนายทวารมือหนึ่งที่ลงสนามให้กับทีม คาตาลัน มาตั้งแต่ปี 2010

แบ็คขวา : เอคตอร์ เบเยริน (อาร์เซน่อล)

เบเยริน เป็นผลงานจากอะคาเดมี่ของ บาร์เซโลน่า ซึ่งเขาก็ตกเป็นเป้าหมายของ บาร์ซ่า ในซัมเมอร์ที่ผ่านมาอีกด้วย

เขาติด ทีมชาติสเปน ชุดใหญ่ไปเพียงแค่ 3 นัด ซึ่งก่อนหน้าเป็นการลงเล่นในทีมระดับชุด ยู-21 ลงไปทั้งหมด ซึ่งหมายความว่า เบเยริน มีโอกาสที่จะเล่นให้กับ คาตาโลเนีย

เซ็นเตอร์แบ็ค : เคราร์ด ปิเก้ (บาร์เซโลน่า)

ปิเก้ ถือเป็นนักเตะคาตาลันที่แสดงจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจน เขาต้องการให้บ้านเกิดของเขาแยกจากสเปน นั่นจึงเป็นเหตุทำให้เขาไม่ค่อยเป็นที่รักของแฟนบอลทัพ "กระทิงดุ"

ล่าสุดเขาได้เอ่ยปากเองว่าพร้อมจะอำลา ทีมชาติสเปน ถ้าหากมุมมองทางด้านการเมืองของเขากลายเป็นปัญหา และแน่นอนว่านักเตะอย่าง ปิเก้ นั้นเหมาะกับการเป็นกัปตันทัพ คาตาโลเนีย สุด ๆ

เซ็นเตอร์แบ็ค : มาร์ค บาร์ตร้า (ดอร์ทมุนด์)

ถึงแม้ช่วงเวลาที่ บาร์ตร้า เล่นให้กับ บาร์เซโลน่า เขาจะไม่ใช่ผู้เล่นตัวจริงก็ตาม แต่เขาก็คว้าแชมป์ ลา ลีกา ร่วมกับ บาร์ซ่า ได้ถึง 5 สมัย และฤดูกาลนี้ก็มีโอกาสที่เขาจะคว้าแชมป์ บุนเดสลีกา ร่วมกับ ดอร์ทมุนด์

บาร์ตร้า ยอดเยี่ยมในการเข้าปะทะ และมีจุดแข็งในลูกกลางอากาศ และเขาลงเล่นระดับชาติให้กับ คาตาโลเนีย ไปแล้ว 5 เกม

แบ็คซ้าย : จอร์ดี้ อัลบา (บาร์เซโลน่า)

อัลบา เป็นผลผลิตของอะคาเดมี่ บาร์เซโลน่า แต่เขาไปสร้างชื่อขึ้นมาเป็นหนึ่งในแบ็คซ้ายที่ดีที่สุดของโลกร่วมกับ บาเลนเซีย ทำให้ บาร์ซ่า ต้องดึงตัวกลับมาร่วมทัพอีกครั้ง

อัลบา เปี่ยมไปด้วยพลัง และมีประสิทธิภาพในเกมบุก ขณะที่เกมรับก็สามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยม เขาติด ทีมชาติสเปน ไปแล้วถึง 55 นัด แต่ขณะเดียวกันเขาก็เคยลงเล่นให้กับ คาตาโลเนีย ไปแล้ว 5 เกม

กองกลาง : ชาบี เอร์นานเดซ (อัล ซาดด์)

กองกลางระดับตำนานของ บาร์เซโลน่า และ ทีมชาติสเปน ชาบี คว้าแชมป์รายการสำคัญ ๆ มาได้แทบหมดแล้วทั้งในทีมชาติหรือสโมสรไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอลโลก ยูโร รวมไปถึง แชมเปี้ยนส์ ลีก

ถึงแม้อายุจะแตะไปถึง 37 ปีเข้าไปแล้ว แต่การผ่านบอลที่เฉียบคม และเต็มไปด้วยจินตนาการของ ชาบี ก็ยังไม่น้อยลงไป หากสนใจกลับไปในเวทีระดับชาติอีกครั้ง คาตาโลเนีย คงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด

กองกลาง : เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ (บาร์เซโลน่า)

กองกลางชาวคาตาลัน เพิ่งยิงประตูได้ในวันที่มีการจัดประชามติพอดิบพอดี เขายิงประตูแรกช่วยให้ บาร์เซโลน่า เปิดบ้านชนะ ลาส พัลมาส 3-0

บุสเก็ตส์ คือผู้เล่นคนสำคัญของโค้ชที่ทีมชาติ และสโมสร เขาคือคนที่คุมจังหวะของเกมคอยเก็บกวาดก่อนจะถึงแผงหลัง แถมยังช่วยเกมรุกได้อย่างยอดเยี่ยม ถือเป็นนักเตะที่ คาตาโลเนีย สมควรต้องมีอยู่ในทีม

กองกลาง :  เชส ฟาเบรกาส (เชลซี)

เขาสร้างชื่อใน พรีเมียร์ลีก ด้วยวัยเพียง 16 ปีในการเล่นให้กับ อาร์เซน่อล ฟาเบรกาส คือจอมแอสซิสต์ตัวจริง และคือกองกลางตัวสร้างสรรค์เกม

ถือเป็นอีกหนึ่งผลผลิตจากอะคาเดมี่ของ บาร์เซโลน่า ซึ่งนักเตะระดับ ฟาเบรกาส ถือเป็นเรื่องยากที่ คาตาโลเนีย จะไม่มีเขาเป็น 11 ผู้เล่นตัวจริง

ปีกขวา : เซอร์จี้ โรแบร์โต้ (บาร์เซโลน่า)

เซอร์จี้ โรแบร์โต้ คือนักเตะสารพัดประโยชน์ตัวจริง เขาสามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในแผงกองกลาง ซึ่งไม่เสียหายถ้าหากทางกราบขวาของ คาตาโลเนีย ยังไม่มีผู้เล่นที่เหมาะสมกับตำแหน่งนี้

มีรายงานว่า เขาตกเป็นเป้าหมายของ เชลซี และ แมนยู ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ด้วยทักษะ และพรสวรรค์ที่เต็มเปี่ยม ทำให้เขาเป็นนักเตะที่ทั้งสโมสร และทีมชาติจำเป็นต้องมีอยู่ในทีม

ปีกซ้าย : เกอิต้า บัลเด้ ดิเยา (โมนาโก)

หลังจากเรียนจบที่ บาร์เซโลน่า ในวัย 22 ปี เขาก็ไปสร้างชื่อกับ ลาซิโอ ที่ เซเรีย อา ก่อนที่ โมนาโก จะทุ่มเงิน 25 ล้านปอนด์เพื่อดึงตัวเขาไปร่วมทัพเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา

ในระดับทีมชาติ เกอิต้า บัลเด้ ดิเยา เลือกที่จะเล่นให้กับ ทีมชาติเซเนกัล แต่เขาเกิดในแคว้น กาตาลุนญ่า และเคยลงสนามให้กับทีม คาตาโลเนีย มาแล้วเมื่อปี 2015

กองหน้า : เคราร์ด โมเรโน่ (เอสปันญ่อล)

เคราร์ด โมเรโน่ อาจจะไม่ใช่กองหน้าดาวดังของ ลา ลีกา แต่การยิง 45 ประตูในลีกของเขาถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว

หัวหอกวัย 25 ปี ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับ บียาเรอัล ก่อนที่จะกลับสู่แคว้น กาตาลุนญ่า อีกครั้งด้วยการย้ายไปร่วมทัพ เอสปันญ่อล และในระดับชาติเขาก็ลงสนามให้กับ คาตาโลเนีย มาแล้ว

กุนซือ : เป๊ป กวาร์ดิโอล่า (แมนฯ ซิตี้)

ผู้จัดการทีม แมนฯ ซิตี้ คือความภูมิใจของชาวคาตาลัน และสโมสร บาร์เซโลน่า ถือเป็นกุนซือท้องถิ่นที่พาทีมประสบความสำเร็จอย่างมากมาย

และอดีตกุนซือ บาเยิร์น มิวนิค คือคนที่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวงกับตำแหน่งนายใหญ่แห่งทัพ คาตาโลเนีย

เนื้อหาจาก thesun.co.uk

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่องขุนพลทีมคาตาลันมีใครบ้าง ? อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2560 เวลา 16:52:18 31,527 อ่าน
TOP