โชเซ่ มูรินโญ่ : เชลซี ตัดสินใจขาย โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ไม่ใช่ผม

โชเซ่ มูรินโญ่ ผู้จัดการทีมจอมไซโคของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทนไม่ไหวกับการตกเป็นจำเลยมาตลอดถูกกล่าวหาว่ามองไม่เห็นความสามารถในตัวของ โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ กองหน้าตัวเก่งของ ลิเวอร์พูล สมัยที่เคยร่วมงานกันที่ เชลซี

ซาล่าห์ ย้ายจา บาเซิ่ล มาเล่นกับ เชลซี เมื่อเดือนมกราคม 2014 ด้วยค่าตัว 16.5 ล้านยูโร แต่ไม่สามารถแจ้งเกิดกับ "สิงห์บลูส์" ที่มี มูรินโญ่ เป็นผู้จัดการทีมอยู่ในตอนนั้น และถูกส่งไปเล่นกับ ฟิออเรนติน่า ด้วยสัญญายืมตัวในปีถัดมา ก่อนจะถูกขายขาดให้ โรม่า และจากนั้นจึงกลับมาเล่นใน พรีเมียร์ลีก อีกครั้งกับ ลิเวอร์พูล พร้อมกับระเบิดฟอร์มสุดยอดในตอนนี้

 

มูรินโญ่ พูดถึง ซาล่าห์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน 2561 ว่า "ผมคิดว่าทุกอย่างมันเป็นไปแบบไม่มีใครคาดคิดมาก่อนแม้แต่ตัวเขาเอง มันยอดเยี่ยมมาก แต่เขาเป็นสุดยอดผู้เล่นที่ก้าวมาถึงช่วงพีคในช่วงอายุที่เหมาะสม เขาเคยผ่านประสบการณ์อะไรมาหลายแบบ และตอนนี้เขาเข้ากับสไตล์การเล่นของทีม, ของโค้ช และสโมสรของเขาได้อย่างสมบูรณ์แบบ นั่นทำให้ผมก็ไม่ได้แปลกใจเท่าไหร่"

"นี่เป็นครั้งแรกที่ผมมีโอกาสพูดเรื่องนี้ แต่บอกได้เลยว่านี่คืออีกเรื่องหนึ่งที่คนอื่นพากันพูดถึงผมแบบไม่เป็นธรรม ใคร ๆ ก็บอกว่าผมเป็นคนขาย ซาล่าห์ และนั่นมันตรงกันข้ามเลย ผมนี่แหละเป็นคนซื้อ ซาล่าห์ มาร่วมทีม มันคนละเรื่องเลย ผมเป็นซื้อเขามา" 

"ผมเป็นคนที่บอก เชลซี ให้ซื้อ ซาล่าห์ และผมนี่แหละที่เป็นผู้จัดการทีมอยู่ตอน ซาล่าห์ มา เชลซี แต่เขามาในฐานะที่เป็นดาวรุ่ง ทั้งสภาพร่างกาย จิตใจ เขาก็ยังไม่พร้อม ทั้งการปรับตัวและวัฒนธรรมเขาแย่หมด และทุกอย่างมันก็ยากสำหรับเขา"

"เราตัดสินใจปล่อยเขาไปแบบยืมตัวและเขาก็ต้องการแบบนั้น เขาอยากลงเล่นมากขึ้นเพื่อเรียนรู้ เขาอยากไป และเราก็ส่งเขาไปให้ ฟิออเรนติน่า ยืมตัว และที่ ฟิออเรนติน่า เขาก็เริ่มเรียนรู้ได้มากขึ้น"

"สรุปว่า เชลซี เป็นฝ่ายตัดสินใจขายเขา โอเค มั้ย ?"

 

มูรินโญ่ ย้ำว่าด้วยสถานการณ์ในทีม เชลซี ตอนนั้น ตัวเองตัดสินใจถูกต้องแล้วที่ไม่เก็บ ซาล่าห์ ไว้เป็นตัวสำรอง

"แล้วเวลาพวกเขาพูดกันว่าผมเป็นคนขาย ซาล่าห์ นั่นก็ไม่จริง ผมซื้อเขามา ผมตกลงปล่อยเขาไปแบบยืมตัว ตอนนั้นผมคิดว่ามันจำเป็น ผมคิดว่าเชลซี มีปีกเยอะแล้ว หลายคนก็ยังอยู่กับทีมถึงวันนี้ทั้ง วิลเลี่ยน, อาซาร์ ซึ่งผู้เล่นคนอื่น ๆ ทุกคนก็ขึ้นไปอยู่อีกระดับกันหมดแล้ว"

"ฉะนั้นการตัดสินใจปล่อยเขาไปเล่นด้วยสัญญายืมตัวถือว่าเหมาะสม แต่หลังจากนั้นการขายเขาเพื่อเอาเงินมาซื้อผู้เล่นคนอื่น นั่นไม่เกี่ยวกับผม แต่ถึงแม้ว่าถ้ามันเป็นแบบนั้นจริง ๆ ในวงการฟุตบอลเราก็ตัดสินใจผิดพลาดได้ตลอดเวลา ฉะนั้นหลายครั้งที่มีผู้เล่นพัฒนาตัวเองขึ้นมาในแบบที่เราไม่คาดคิดมาก่อน ขณะที่บางคนก็ไม่สามารถไปถึงระดับที่เราคาดหวังไว้ก็มี ฉะนั้นผมไม่เคยคิดเลยด้วยซ้ำว่านี่คือความผิดพลาด แต่มันคือส่วนหนึงในงานของผม" 

"เอาเป็นว่าเรื่องจริงคือผมซื้อ ซาล่าห์ และผมไม่ได้เป็นคนขายเขา แต่นั่นก็ไม่สำคัญหรอก สิ่งสำคัญคือตอนนี้เขาคือสุดยอดผู้เล่น และผมยินดีด้วยจริง ๆ กับทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการที่เขาไล่ยิงประตูได้ทุกทีม แต่ไม่เคยยิงเราได้ในสองนัดที่เจอกัน" มูรินโญ่ กล่าว

ภาพ AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โชเซ่ มูรินโญ่ : เชลซี ตัดสินใจขาย โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ไม่ใช่ผม โพสต์เมื่อ 27 เมษายน 2561 เวลา 12:02:19 16,412 อ่าน
TOP