ฟุตบอลโลกนัดเปิดสนาม - ทำไมถึงเอาชาติเจ้าภาพเตะเป็นคู่แรก

ฟุตบอลโลก 2018 มีคิวฟาดแข้งกันวันนี้เป็นวันแรก โดยเกมนัดเปิดสนามนั้นจะเป็นการพบกันระหว่าง รัสเซีย ซึ่งเป็นชาติเจ้าภาพ พบกับ ซาอุดีอาระเบีย เพื่อนร่วมสายตัวแทนจากเอเชีย 

สำหรับ ฟุตบอลโลก 2018 ก็ต้องถือว่ามีทีมใหญ่ ๆ หลุดเข้ามาเล่นในรอบสุดท้ายกันเกือบครบ ถ้านับชาติมหาอำนาจลูกหนังจริง ๆ ที่พลาดทัวร์นาเมนต์นี้ก็คงจะต้องชี้ไปที่ ฮอลแลนด์ กับ อิตาลี ที่พลาดท่าตกรอบคัดเลือกไปซะได้ แต่ยังไงก็ตามทีมใหญ่ ๆ รายอื่น ๆ ยังมาเช็กชื่อกันครบครัน ไม่ว่าจะเป็นแชมป์เก่าจากเมื่อ 4 ปีก่อนอย่าง เยอรมนี หรือว่า ทีมชาติอังกฤษ ที่แฟนบอลชาวไทยตามเชียร์กันค่อนประเทศ ขณะที่ สายอเมริกาใต้อย่าง บราซิล หรือว่า อาร์เจนตินา ก็มากันครบ

ก่อนที่เกมการแข่งขันคู่แรกระหว่าง รัสเซีย กับ ซาอุดีอาระเบีย จะพบกันนั้น มีใครสงสัยบ้างไหมว่าทำไมเดี๋ยวนี้เกมนัดเปิดสนามถึงไม่เอาแชมป์เก่าจากเมื่อ 4 ปีก่อนมาเป็นคู่เปิดเกมเหมือนอย่างเก่า แต่กลับเอาชาติเจ้าภาพมาเป็นคู่เปิดสนาม นั่นเป็นเพราะว่า ถ้าเอาชาติเจ้าภาพมาลงเล่นเกมแรกนั้นก็จะถือว่าเป็นการเปิดสนามที่สมบูรณ์แบบ เพราะว่าแฟนบอลของชาติเจ้าภาพก็จะแห่กันเข้ามาชมเกมอย่างเนืองแน่นนั่นเอง และจะทำให้ภาพของเกมนัดเปิดสนามนั้นออกสู่สายตาของชาวโลกได้อย่างสวยงาม

ทว่าหากย้อนกลับไปในทัวร์นาเมนต์ล่าสุดที่การแข่งขันฟุตบอลโลกเอาชาติแชมป์เก่ามาเล่นเป็นคู่เปิดสนามนั้นก็คือใน ฟุตบอลโลกปี 2002 ที่ ญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพร่วมกับ เกาหลีใต้ นั่นเอง โดยเกมแรกนัดเปิดสนามเป็นการพบกับของ ฝรั่งเศส แชมป์เก่าจากฟรองซ์ 98 พบ เซเนกัล แต่เกมนี้ฝรั่งเศสเป็นฝ่ายพ่ายแพ้นะ แถมยังตกรอบแบ่งกลุ่มหมดลายแชมป์เก่าซะด้วย และปี 2002 นี้ บราซิล เป็นแชมป์โลก

ฟุตบอลโลก 2018

เกมนัดเปิดสนาม ฟุตบอลโลก 2018 รัสเซีย v ซาอุดีอาระเบีย 22.00 น.
 

ต่อมาใน ฟุตบอลโลก 2006 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพ ครั้งนี้นี่เองที่เป็นครั้งแรกกับการเอาชาติเจ้าภาพมาลงเล่นเป็นคู่เปิดสนาม เพื่อต้องการเรียกคนดูให้เข้ามาเต็มความจุสนามให้ได้มากที่สุด และในครั้งนี้ บราซิล แชมป์เก่าก็ไม่สามารถป้องกันแชมป์ได้ ส่วนทีมที่เป็นแชมป์โลกในครั้งนี้คือ อิตาลี นั่นเอง

 

 

จากนั้นใน ฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพ แน่นอนว่าครั้งนี้ เจ้าภาพก็ได้ลงสนามเป็นคู่เปิดเช่นเดียวกัน ซึ่งการที่เอาเจ้าภาพลงเล่นเป็นคู่เปิดนั้นจะเห็นได้ว่ามันได้ผลมาก ๆ กับการเรียกคนดูเข้าสนาม และหลังจากที่เยอรมนีเลือกจะทำแบบนั้นชาติอื่น ๆ ก็เลือกที่จะทำเช่นกันเพราะว่ามันมีแต่ผลบวกอย่างเห็นได้ชัด และฟุตบอลโลกครั้งนี้แชมป์เก่าอย่าง อิตาลี ก็ต้องตกรอบแรกอีกแล้ว ส่วนแชมป์เป็นของสเปน

อย่างไรก็ตามในฟุตบอลโลกครั้งล่าสุดเมื่อ 4 ปีก่อนที่ บราซิล ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าทีมแชมป์เก่าอย่าง สเปน นั้นก็ต้องมีอันตกรอบแรกไปอีกแล้ว นั่นคือในฟุตบอลโลกช่วง 2 ครั้งหลังมานี้แชมป์เก่าต่างพากันตกรอบแรกไปซะหมด และในปี 2014 ทีมที่ได้แชมป์คือเยอรมนี ซึ่งก็ต้องมารอดูกันว่าในฟุตบอลโลก 2018 นี้ ทีมอินทรีเหล็ก จะเป็นอย่างไร จะสามารถล้างอาถรรพ์ได้หรือไม่ ??

ทั้งนี้ รัสเซีย กับ ซาอุดีอาระเบีย ที่จะลงเล่นเป็นคู่เปิดสนามฟุตบอลโลก 2018 นั้น พวกเขาเคยเจอกันมาแค่ครั้งเดียวเมื่อปี 1993 ในเกมนัดอุ่นเครื่อง และเป็น ซาอุฯ ที่เอาชนะ รัสเซีย ไปได้ 4-2

ภาพข่าว : AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟุตบอลโลกนัดเปิดสนาม - ทำไมถึงเอาชาติเจ้าภาพเตะเป็นคู่แรก อัปเดตล่าสุด 14 มิถุนายน 2561 เวลา 17:04:07 12,810 อ่าน
TOP