ครั้งหนึ่งในฟุตบอลโลก : เวิลด์ คัพ 1990 อาร์เจนตินา 0-1 แคเมอรูน

ศึกลูกหนังที่แฟนบอลทั่วโลกเฝ้ารอคอยอย่าง ฟุตบอลโลก 2018 กำลังจะระเบิดแข้งกันที่ ประเทศรัสเซียในวันที่ 14 มิถุนายน 2561 - 15 กรกฎาคม 2561 โดยเกมนัดเปิดสนามเป็นทาง รัสเซีย เจ้าภาพพบกับ ซาอุดีอาระเบีย

ก่อนศึก "เวิลด์ คัพ 2018" จะเปิดฉากขึ้น เราจะพาย้อนเหตุการณ์ที่เรียกว่าเป็นครั้งหนึ่งในฟุตบอลโลกมาให้แฟนบอลได้หวนนึกถึงกัน ซึ่งครั้งนี้เป็นเรื่องราวใน "เวิลด์ คัพ 1990" อาร์เจนตินา 0-1 แคเมอรูน :

นับตั้งแต่การแข่งขันครั้งแรกเมื่อ 88 ปีก่อน มีเกมมากมายที่พลิกล็อกชนิดช็อกโลก และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่โลกต้องช็อกไปตาม ๆ กัน แฟนบอลรุ่นใหม่ ๆ อาจจะไม่ทันได้ดู แต่แฟนบอลรุ่นกลาง ๆ ค่อนไปทางแก่คงไม่มีใครลืมเกมนัดเปิดสนาม ฟุตบอลโลก 1990 ที่อิตาลี ว่ามันเกิดอะไรขึ้น

สมัยนั้นฟุตบอลโลกยังคงให้เกียรติทีมแชมป์เก่าได้ลงเตะเป็นคู่เปิดสนาม และแมตช์นั้นเป็นการพบกันระหว่าง "ฟ้า-ขาว" อาร์เจนตินา แชมป์โลก 1986 กับ แคเมอรูน ทีมตัวแทนจากแอฟริกา ซึ่งใครก็มองว่าคู่นี้ห่างชั้นกันเหลือเกิน อาร์เจนตินา แทบจะยกผู้เล่นมาจากชุดเดิมเมื่อ 4 ปีก่อน และที่สำคัญนำโดย ดีเอโก้ มาราโดน่า นักฟุตบอลที่เก่งที่สุดในโลกตอนนั้น และตลอดกาล

ขณะที่อีกฝั่งหนึ่งเป็นทีมโนเนมมาก ๆ ในยุคที่ฟุตบอลยังไม่เฟื่องฟูเหมือนวันนี้ แทบไม่มีใครรู้จักผู้เล่นของ แคเมอรูน หลายคนเพิ่งได้ยินชื่อประเทศนี้เป็นครั้งแรกด้วยซ้ำ

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ แคเมอรูน เป็นฝ่ายเฉือนชนะ อาร์เจนตินา ได้ 1-0 ด้วยแท็กติกการเล่นแบบง่าย ๆ ไม่ต้องอะไรมากไล่เตะให้หนัก เอาให้อยู่ ซึ่งจบเกม แคเมอรูน ก็เหลือผู้เล่นแค่ 9 คน

ฟร็องซัวส์ โอมัม-บิยิค ฮีโร่ผู้โขกประตูชัยให้แคเมอรูน พูดไว้หลังจบเกมว่า "ไม่มีใครคิดมาก่อนว่าเราจะทำอะไรได้ในการเจอกับ มาราโดน่า แต่เรารู้ดีว่าเราทำอะไรได้ เราเจ็บจี๊ดเวลาที่นักข่าวฝรั่งมาถามว่าที่ประเทศของเรายังล่าลิงกินหรือเปล่า หรือที่บ้านเรามีหมอผีใช่มั้ย ? เราคือนักฟุตบอลตัวจริง และเกมนี้เราได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว"

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครั้งหนึ่งในฟุตบอลโลก : เวิลด์ คัพ 1990 อาร์เจนตินา 0-1 แคเมอรูน โพสต์เมื่อ 14 มิถุนายน 2561 เวลา 15:56:59 6,072 อ่าน
TOP