ฟุตบอลโลก 2018 รอบแบ่งกลุ่ม : สรุปสถานการณ์ก่อนนัดสุดท้าย

ฟุตบอลโลก 2018 ผ่านการแข่งขันนัดที่สองของทุกกลุ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย 4 วันหลังจากนี้จะเป็นโปรแกรมรอบแบ่งกลุ่มนัดสุดท้าย แบ่งเตะวันละ 2 กลุ่ม และแต่ละกลุ่มจะลงเล่นพร้อมกันทั้งสองคู่ โปรแกรมเตะจะปรับเปลี่ยนเป็นสองเวลา 21.00 และ 01.00 แฟนบอลบ้านเราก็อาจจะได้ปรับเปลี่ยนตารางดูบอลกันนิดหน่อย

ขณะที่สถานการณ์ก่อนลงเล่นนัดสุดท้าย มีบางกลุ่มที่รู้ผลกันไปเรียบร้อยแล้ว ขณะที่อีกหลายทีมก็ยังต้องลุ้นกันอีกเฮือกใหญ่ว่าจะอยู่หรือจะไป

ทีมที่เข้ารอบแน่นอนแล้ว : รัสเซีย, อุรุกวัย, ฝรั่งเศส, โครเอเชีย, เบลเยียม, อังกฤษ

ทีมที่ตกรอบแน่นอนแล้ว : อียิปต์, ซาอุดีอาระเบีย, โมร็อกโก, เปรู, คอสตาริกา, ตูนิเซีย, ปานามา, โปแลนด์

นอกเหนือจากทีมเหล่านี้ ทุกทีมที่เหลือยังมีโอกาสที่จะลุ้นเข้ารอบหรือตกรอบตามแต่สถานการณ์และเงื่อนไขที่แต่ละทีมต้องทำให้ได้

สรุปสถานการณ์ก่อนนัดสุดท้าย

ตารางคะแนนกลุ่มเอ

กลุ่มเอ

กลุ่มนี้ไม่มีอะไรต้องคิดมาก รัสเซียกับอุรุกวัยเข้ารอบไปเรียบร้อยแล้ว และจะลงเล่นกันในเกมสุดท้ายเพื่อชิงอันดับ 1 ของกลุ่ม ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะเข้าไปเจอกับทีมไหนในรอบต่อไป ส่วนอียิปต์กับซาอุฯ เล่นเพื่อชิงอันดับ 3

 

ตารางคะแนนกลุ่มบี

กลุ่มบี

สเปน โปรตุเกส และ อิหร่าน ยังมีลุ้นเข้ารอบ โดยสเปนสบายหน่อยนัดสุดท้ายขอแค่แต้มเดียวก็เข้าแน่ ๆ ยกเว้นแต่ถ้าพลิกแพ้โมร็อกโกก็มีสิทธิ์ตกรอบ ขณะที่ไฮไลต์คงต้องอยู่ที่คู่โปรตุเกสกับอิหร่านที่จะเป็นการชิงโอกาสเข้ารอบโดยตรง โดยอิหร่านต้องชนะให้ได้เท่านั้น

 

ตารางคะแนนกลุ่มซี

กลุ่มซี 

ฝรั่งเศสตีตั๋วเข้ารอบไปแล้ว นัดสุดท้ายจะเล่นกับเดนมาร์กที่ต้องการ 1 คะแนนก็จะตามเข้ารอบไป ขณะที่ออสเตรเลียยังมีความหวังแต่ตัวเองต้องชนะเปรูให้ได้แล้วลุ้นให้เดนมาร์กแพ้

 

ตารางคะแนนกลุ่มดี

กลุ่มดี

นี่คือกลุ่มที่ทุกคนรอดูว่า ลิโอเนล เมสซี่ จะพาอาร์เจนตินาไปรอดหรือเปล่า ซึ่งก็ต้องบอกว่าโอกาสของอาร์เจนตินาไม่ใช่ว่ามืดมนซะทีเดียว แต่ที่แน่ ๆ ก็ต้องชนะไนจีเรียให้ได้ และชนะให้เยอะ ๆ เผื่อว่าไอซ์แลนด์จะพลิกล็อกเอาชนะโครเอเชียที่เข้ารอบไปแล้ว ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นก็ต้องมาดูกันที่ลูกได้เสียโดยตอนนี้ อาร์เจนตินาเป็นรองไอซ์แลนด์อยู่ 1 ลูก ส่วนไนจีเรียมี 3 แต้มในมือและอยู่อันดับ 2 แต่ก็ห้ามแพ้อาร์เจนตินาไม่งั้นตกรอบทันที

ตารางคะแนนกลุ่มอี

กลุ่มอี

กลุ่มนี้บราซิลจะต้องลงเล่นกับเซอร์เบียในเกมสุดท้าย ซึ่งถ้าใครแพ้ก็ตกรอบ แต่หากเสมอกันบราซิลก็เข้ารอบ ส่วนสวิตเซอร์แลนด์ขอแต้มเดียวจากการเล่นกับคอสตาริกาก็เข้ารอบ

 

ตารางคะแนนกลุ่มเอฟ

กลุ่มเอฟ

ประตูของ โทนี่ โครส ทำให้โชคชะตาของทุกทีมกลับตาลปัตรไปในทันที เพราะแม้แต่เม็กซิโกที่เก็บมา 6 นัดรวดก็อาจจะไม่รอด

เกมสุดท้ายเยอรมนีถ้าชนะเกาหลีใต้ด้วยผลต่าง 2 ประตูขึ้นไป ก็จะได้เข้ารอบทันทีไม่ว่าสกอร์อีกคู่จะออกมาแบบไหน เพราะเม็กซิโกกับสวีเดนยังไงก็ต้องไปตัดแต้มกันเอง ขณะที่เม็กซิโกหากพลาดท่าแพ้สวีเดนขึ้นมาก็หมายถึงมีโอกาสตกรอบสูงเหมือนกัน แม้จะแพ้แค่ 0-1 เพราะนั่นจะทำให้ประตูได้เสียและผลต่างประตูเท่ากับสวีเดนพอดี

ความยุ่งยากจะเพิ่มขึ้นถ้า เยอรมนี ชนะ เกาหลีใต้ 1-0 และ สวีเดนชนะเม็กซิโกได้ 1-0 เช่นกัน ก็หมายความว่า เม็กซิโก, เยอรมนี และสวีเดน จะมีคะแนนเท่ากัน ผลต่างประตูเท่ากัน และยิงประตูได้เท่ากัน ซึ่งตามกฎจะไปตัดสินกันแบบมินิลีก และถ้าเป็นอย่างนั้น เม็กซิโกก็จะตกรอบ 

 

ตารางคะแนนกลุ่มจี

กลุ่มจี

กลุ่มนี้สถานการณ์ผ่อนคลาย เบลเยียมกับอังกฤษจะเล่นกันเพื่อชิงแชมป์กลุ่ม โดยจะเล่นเป็นกลุ่มหลังสุดทำให้รู้ก่อนด้วยว่าคู่แข่งที่รออยู่ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายคือใคร ส่วนปานามากับตูนิเซียชิงอันดับ 3

 

ตารางคะแนนกลุ่มเอช

กลุ่มเอช

ญี่ปุ่นมีโอกาสเข้ารอบขอแค่ไม่แพ้โปแลนด์ในเกมสุดท้าย แต่ถ้าแพ้ก็ต้องหวังให้ เซเนกัลชนะ โคลอมเบีย หรือไม่ก็ให้โคลอมเบียชนะเซเนกัลให้ได้หลาย ๆ ประตู

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟุตบอลโลก 2018 รอบแบ่งกลุ่ม : สรุปสถานการณ์ก่อนนัดสุดท้าย อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2561 เวลา 13:36:49 21,383 อ่าน
TOP