เมซุต โอซิล ประกาศเลิกเล่น ทีมชาติเยอรมนี เหตุโดนเหยียดเชื้อชาติ

เมซุต โอซิล เพลย์เมคเกอร์ตัวเก่ง อาร์เซน่อล สโมสรชั้นนำแห่ง พรีเมียร์ลีก ประกาศเลิกเล่นให้กับ ทีมชาติเยอรมนี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากกรณีถูกเหยียดเชื้อชาติ จากรายงานของ theguardian.com เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2561

ก่อนศึก ฟุตบอลโลก 2018 จะเริ่มขึ้น เมซุต โอซิล และ อิลคาย กุนโดกัน ที่มีเชื้อสายตุรกีถูกกระแสวิจารณ์อย่างหนักหลังไปถ่ายภาพร่วมกับ เรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ทำให้ทาง สมาคมฟุตบอลเยอรมนี หรือ เดเอฟเบ ได้ออกมาตำหนิการกระทำของทั้งสองแข้ง

จากนั้นทั้งคู่ก็ได้เข้าพบ ฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีเยอรมนี เพื่อปรับทัศนคติ และเหมือนทุกอย่างจะลงเอยด้วยดี โดยที่ทั้งคู่ก็ติดทีมไปลุยศึก เวิลด์ คัพ ที่รัสเซียด้วย

แต่ทว่า โอซิล ก็ยังถูกแฟนบอลโจมตีเรื่องฟอร์มการเล่น รวมถึงถูกเหยียดเชื้อชาติตลอดทัวร์นาเมนต์ที่รัสเซีย งานนี้ทำให้ล่าสุด ดาวเตะวัย 29 ปี ได้ตัดสินใจประกาศเลิกเล่นให้ทัพ "อินทรีเหล็ก" แล้ว เพราะรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น "สำหรับผมแล้ว การถ่ายภาพร่วมกับ ประธานาธิบดีตุรกี ไม่ใช่เรื่องการเมืองหรือการเลือกข้างแต่อย่างใด มันเกี่ยวกับการที่ผมให้ความเคารพต่อผู้นำประเทศของครอบครัวของผม"

"งานของผมคือนักฟุตบอล และไม่ใช่นักการเมือง และการพบกันของเราไม่ได้เกี่ยวข้องกับนโยบายการเมืองใด ๆ แต่การปฏิบัติของ เดเอฟเบ และเหตุการณ์อื่น ๆ ที่ตามมา ทำให้ผมไม่อยากเล่นให้ ทีมชาติเยอรมนี อีกต่อไป ผมรู้สึกว่าสิ่งที่ผมทุ่มเทตั้งแต่ติดทีมชาติครั้งแรกเมื่อปี 2009 มันไม่มีความหมายอีกต่อไป"

"ผมจะไม่ทนสำหรับการเป็นแพะรับบาป เมื่อผู้บริหารของ เดเอฟเบ ปฏิบัติกับผมแบบนี้ ซึ่งเป็นความไม่เคารพต่อรากเหง้าความเป็นชาวตุรกีของผม และแสดงความเห็นแก่ตัวออกมา ทำให้ผมกลายเป็นเครื่องมือทางการเมือง พอแล้ว พอกันที"

"แถมแฟนบอลเยอรมัน ก็คอยตะโกนด่าเหยียดเชื้อชาติผมหลังจบเกมอยู่ตลอด ผมไม่อยากพูดถึงอีเมล์ที่ส่งมาด่าผม, การโทรมาข่มขู่ และการโพสต์ข้อความในโซเชียลพาดพิงไปถึงครอบครัวของผม นี่คือสิ่งที่ผมได้รับ"

"พวกเขาเหล่านี้คือสิ่งที่ทำให้ผมไม่ได้รู้สึกภาคภูมิใจในการเล่นให้ทีมชาติอีกต่อไป ผมเชื่อว่าคนเยอรมันที่มีความคิด มีสังคัมที่เปิดกว้างจะเข้าใจยอมรับ และเห็นด้วยกับการตัดสินใจของผม"

ภาพจาก AFP, twitter.com/MesutOzil1088

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมซุต โอซิล ประกาศเลิกเล่น ทีมชาติเยอรมนี เหตุโดนเหยียดเชื้อชาติ อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2561 เวลา 13:15:14 10,218 อ่าน
TOP