เอเชียนคัพ 2019 : โค้ชซิโก้เชื่อโค้ชโต่ย-โค้ชโชคนำทีมชาติไทยผ่านจีนได้

        ฟุตบอล เอเชียนคัพ 2019 ทีมชาติไทย ได้คู่แข่งขันในรอบ 16 ทีมเป็นที่เรียบร้อย โดยจะต้องเจอกับทีมชาติจีน ในวันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม 2562 ลงสนามเวลา 21.00 น.

        ก่อนเกมนี้จะมาถึง โค้ชซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตโค้ชใหญ่ทีมชาติไทยซึ่งเคยนำทีมบุกเอาชนะจีน 5-1 ในเกมอุ่นเครื่องเมื่อ 5 ปีก่อน ได้ให้ความเห็นโดยมั่นใจว่า โค้ชโต่ย ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย และ โค้ชโชค โชคทวี พรหมรัตน์ จะนำทีมคว้าชัยชนะผ่านเข้ารอบต่อไปได้

        โค้ชซิโก้ ได้พูดถึงทีมชาติจีนชุดนี้เทียบกับเมื่อปี 2013 โดยกล่าวผ่านรายการ เที่ยงวันทันเหตุการณ์ ทางช่อง 33 HD ว่า "มีความแตกต่างกันอยู่แล้วละ ตอนปี 2013 ปีที่พี่โก้เจอในวันนั้นเขาประมาทเรา และเหมือนกับว่าไม่รู้จักเรามาก่อน ซึ่งเขาก็พลาดท่าไป แต่ช่วงหลัง ๆ เราอุ่นเครื่องกับเขา เขาก็บุกมาชนะเรา 2-0 ในการอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ ซึ่งก็ถือว่าผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะมาคนละคนครั้ง"

        โค้ชซิโก้ ยังเชื่อว่าแม้จีนจะมีกุนซือเป็นโค้ชระดับแชมป์โลกอย่าง มาร์เชลโล่ ลิปปี้ แต่ถึงตอนนี้ทั้งโค้ชโต่ยและโค้ชโชคก็มีโอกาสนำทีมสู้ได้ 

        "แน่นอนจีนก็มีความแข็งแกร่งในตัวของพวกเขาเองอยู่แล้ว แต่วันนี้ไทยเองผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรก ฉะนั้น ณ เวลานี้ ถ้าวันกันปอนด์ต่อปอนด์ก็สูสีกัน แต่พี่โก้เชื่อว่าไทยจะสามารถผ่านเข้าไปสู่รอบต่อไปได้"

        "จีนนี่จะเห็นได้ว่าหลาย ๆ เกมที่เล่นเขามีความโดดเด่นมีความแข็งแกร่งและยิงประตูได้หลายลูกด้วย แน่นอนแท็คติกก็ขึ้นอยู่กับโค้ชในการวางแผน แต่วันนี้ทีมของเราก็ไม่เป็นของรองใครโดยเฉพาะในการทำทีมของโค้ชโต่ยกับโค้ชโชค วันนี้ทุกคนพร้อมที่จะก้าวข้ามต้องพิสูจน์ตัวเองว่าเล่นกับจีนเราจะทำได้ดีขนาดไหน ฉะนั้นแมตช์นี้จะเป็นแมตช์สำคัญซึ่งจะได้พิสูจน์ผู้เล่นของเราด้วยและสต๊าฟโค้ชด้วย"

มาร์เชลโล่ ลิปปิ

มาร์เชลโล่ ลิปปิ้ นำทีมชาติอิตาลีคว้าแชมป์โลกมาแล้ว

        ส่วนกรณีเรื่องการโยก ธนบูรณ์ เกษารัตน์ ไปยืนในแผงหลัง หลังจากที่ อดิศร พรหมรักษ์ และ สุพรรณ ทองสงค์ ติดโทษแบน โค้ชซิโก้ มองว่าผู้เล่นทุกคนปรับตำแหน่งทดแทนกันได้อยู่แล้ว

        "ชุดนี้สามารถทดแทนกันได้อยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นการเล่นแบ็ก 3 หรือ แบ็ก 5 จะเห็นได้ว่าในแต่ละเกมเราสามารถสับเปลี่ยนกันได้บางแมตช์ พรรษา ติดโทษแบนเอาคนอื่นลงไปก็ทำได้ดี เอา มิก้า ลงไปก็ทำได้ดี เอา อดิศร พรหมรักษ์ ลงไปก็ทำได้ดีซึ่งในแผงหลังเรามีตัวเพียงพออยู่แล้ว วันนี้มันขึ้นอยู่กับว่าความเข้าใจของทีมทั้งระบบใครดีกว่ากัน คงไม่ต้องไปดูว่าเฉพาะแผงหลังอย่างเดียว หรือแผงกลางอย่างเดียว หรือแผงหน้าอย่างเดียว ฉะนั้นเราต้องสมบูรณ์แบบที่สุด"

มุ้ย เจ อุ้ม 3 แข้งเจลีกของทีมชาติไทย

        ขณะเดียวกันโค้ชซิโก้ ยังยก 3 นักเตะไทยที่ไปค้าแข้งเจลีก ชนาธิป สรงกระสินธ์ ธีรศิลป์ แดงดา และ ธีราทร บุญมาทัน ว่าได้ยกระดับความสามารถของตัวเองไปสู่ระดับเอเชีย และสามารถช่วยทีมได้เป็นอย่างดี

        "นี่คือ 3 คีย์แมน 3 คนนี้เป็นหัวใจของทีม จริง ๆ แล้วฟุตบอลเล่นด้วยกันเป็นทีมเวิร์คอยู่แล้วแต่ 3 คนนี้แสดงศักยภาพให้เห็นในระดับเอเชียแล้วนะเพราะวันนี้ เจ คือท็อป 10 ของเอเชีย รวมถึง มุ้ย อุ้ม ก็เป็นท็อปของเอเชียซึ่งเป็นที่จับตาของนักข่าวว่าจะมีความโดดเด่นสามารถพาทีมเข้ารอบต่อไปได้ยังไง ฉะนั้นวันนี้ความมั่นใจของ เจ และของทั้งทีมเลยก็คิดว่าทีมจะชนะได้"

        ปิดท้ายเมื่อถูกถามถึงเรื่องการกลับมาคุมทีมชาติไทยอีกครั้งตามที่เคยบอกไว้ว่ามีความเป็นไปได้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม โค้ชซิโก้ก็หัวเราะและตอบแค่ว่า "ตามนั้นครับผม"

ภาพ AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอเชียนคัพ 2019 : โค้ชซิโก้เชื่อโค้ชโต่ย-โค้ชโชคนำทีมชาติไทยผ่านจีนได้ อัปเดตล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 11:40:05 13,828 อ่าน
TOP