พรีเมียร์ลีก : ประสิทธิภาพเกมรุกตัดสินแชมป์ระหว่าง ลิเวอร์พูล v แมนฯ ซิตี้

ศึกฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตอนนี้ ลิเวอร์พูล กลับขึ้นไปเป็นจ่าฝูงอีกครั้ง หลังจาก เสมอกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 0-0 ในศึกแดงเดือด เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

1 คะแนนจากเกมนี้ทำให้ ลิเวอร์พูล มีคะแนนมากกว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อยู่ 1 แต้ม โดยที่ทั้งสองทีมแข่งเท่ากันแล้ว 27 นัด ทว่าเมื่อดูจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แฟนบอลหลายคนคงรู้สึกเหมือนกันว่า ความได้เปรียบไม่ได้อยู่ที่ฝังของ หงส์แดง เลย ยิ่งดูโมเมนตัมในช่วงสัปดาห์หลัง ๆ เป็น แมนฯ ซิตี้ ซะอีกที่ดูจะนิ่งกว่า แน่นอนกว่า ขณะที่ ลิเวอร์พูล ยิ่งเล่นยิ่งดูกดดัน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ กูรูลูกหนังอย่าง แม็ตต์ ฮอลแลนด์ อดีตดาวเตะของ ชาร์ลตัน แอธเลติก และ อิปสวิช ทาวน์ ได้ออกความเห็นวิจารณ์ผลงานของทั้งสองทีม โดยชี้ชัดไปว่าทั้ง แมนฯ ซิตี้ กับ ลิเวอร์พูล ในฤดูกาลนี้มีจุดแตกต่างกันอยู่อย่างหนึ่งซึ่งเป็นจุดที่อาจจะตัดสินแชมป์ได้เลย นั่นก็คือศักยภาพในการสร้างสรรค์เกมรุก

เรื่องนี้ยิ่งเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นเมื่อ พรีเมียร์ลีก ผ่านช่วง 2 ใน 3 ของ ฤดูกาลไปแล้ว ซึ่งตามที่ปรากฏคือแนวรุกของ ลิเวอร์พูล ทั้ง โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ โรแบร์โต้ เฟอร์มิโน่ และ ซาดิโอ มาเน่ ระดับการเล่นตกลงไปไม่เหมือนกับฤดูกาลก่อน ขณะที่ฝั่ง แมนฯ ซิตี้ ยังเล่นเกมบุกไล่ยิงคู่แข่งได้ระห่ำเหมือนเดิมไม่ว่าจะเป็น กุน อเกวโร่ เลรอย ซาเน่ หรือ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง

และหากจะมองให้ชัดลงไปอีกก็อาจจะชี้ได้ว่า แมนฯ ซิตี้ มีมิดฟิลด์ที่ขับเคลื่อนเกมรุกกันได้อย่างทรงประสิทธิภาพทั้ง ดาบิด ซิลบา เควิน เดอ บรอยน์ และ แบร์ราโด้ ซิลวา ซึ่งจุดนี้อาจจะบอกได้ว่า ลิเวอร์พูล ไม่มี

แมนฯ ซิตี้ ปีนี้เกมรุกยังเฉียบขาดร้ายกาจเหมือนเดิม

ฮอลแลนด์ กล่าวผ่านรายการ talkSPORT ทางสถานีวิทยุว่า "ผมคิดว่า พวกเขา (ลิเวอร์พูล) ไม่อยู่ในฟอร์มในตอนนี้ หรือไม่ก็ต้องพูดว่าพวกเขาเล่นไม่ดีเหมือนที่เคยทำได้ ผมยังขอย้อนกลับไปถึงที่เคยพูดไว้ในสัปดาห์ก่อนเรื่องการขาดความสร้างสรรค์ในทีม โดยเฉพาะในแดนกลาง"

"นอกจากนี้การยิงประตูจากแดนกลางก็น้อยไปหน่อยด้วย และถ้าคุณเปรียบเทียบกับ แมนฯ ซิตี้ ฝั่ง แมนฯ ซิตี้ นั่นยอดเยี่ยมเลยในจุดนี้ พวกเขามีประตูจากแผงกองกลางได้เยอะ มีความสร้างสรรค์เกมซึ่ง ลิเวอร์พูล ไม่มี"

ลิเวอร์พูล ปีนี้เล่นเกมบุกได้ไม่เฉียบขาดเหมือนซีซั่นก่อน

ฮอลแลนด์ ยังได้พูดถึงผู้เล่นแดนกลางของ ลิเวอร์พูล ว่า "ถ้าคุณดู 3 กองกลางของพวกเขาที่ลงเล่นเมื่อวันอาทิตย์ ล้วนแต่เป็นนักบอลที่ดีเล่นได้เนียบและเป็นระเบียบมาก แต่มันมีไม่กี่ครั้งที่พวกเขาดันขึ้นสูงไปในแดนหน้า หรือรุกเข้าไปในกรอบเขตโทษเพื่อหาโอกาสยิง"

"มีไม่กี่ครั้งที่พวกเขาจ่ายบอลสุดท้ายสวย ๆ ได้ หรือจ่ายคิลเลอร์พาสทะลุแนวรับได้เวลาเจอกับทีมที่เล่นเกมรับ ซึ่ง แมนยู ก็เล่นเกมรับแบบั้น"

"ยูไนเต็ด ขึงเกมรับแน่นสร้างงานยากให้ ลิเวอร์พูล ซึ่งหลาย ๆ ทีมก็คงจะทำแบบนั้นเพราะทุกคนรู้ว่า ลิเวอร์พูล อันตรายแค่ไหน ในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก บาเยิร์น ก็ทำแบบเดียวกันเลย ใช้ผู้เล่นถอยลงไปตั้งรับและทำให้ ลิเวอร์พูล เจาะเข้าทำได้ยาก" ฮอลแลนด์ กล่าว

ภาพ AFP

ข้อมูลจาก express.co.uk

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พรีเมียร์ลีก : ประสิทธิภาพเกมรุกตัดสินแชมป์ระหว่าง ลิเวอร์พูล v แมนฯ ซิตี้ อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14:23:17 13,259 อ่าน
TOP