ทำเนียบ 50 โค้ชที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล - เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อันดับ 2

        ฟร้องซ์ ฟุตบอล นิตยสารวงการลูกหนังชื่อก้องโลกแห่งฝรั่งเศส เปิดเผยรายชื่อ 50 โค้ชที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล โดยทาง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ติดโผเป็นอันดับ 2 จากรายงานของ mirror.co.uk เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562

        โดย "เฟอร์กี้" ครองอันดับ 2 ของทำเนียบ 50 โค้ชที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล จากผลงานคุมทีม แมนยู กว่า 1,500 เกม พร้อมกับพา "ปีศาจแดง" สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก 13 สมัย, เอฟเอ คัพ 5 สมัย, ลีก คัพ 5 สมัย, และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัย

        อย่างไรก็ตามอันดับ 1 ตกเป็นของ ไรนุส มิเชลส์ ยอดกุนซือชาวดัตช์ผู้คิดค้นปรัชญาการเล่นฟุตบอลที่เรียกกันว่า "โททัล ฟุตบอล" ในช่วง 1970 และได้รับรางวัลโค้ชแห่งศตวรรษจาก ฟีฟ่า ในปี 1999

ไรนุส มิเชลส์ ตำนานกุนซือผู้ยิ่งใหญ่

        สมัยเป็นนักเตะ มิเชลส์ เล่นให้กับ อาแจ็กซ์ เพียงสโมสรเดียวเท่านั้น โดยพาทีมคว้าแชมป์ลีก 5 สมัย ก่อนจะนำทีมคว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ ได้ในฐานะผู้จัดการทีม นอกจากนี้เขายังนำ บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์ ลา ลีกา และพา ทีมชาติฮอลแลนด์ ทะลุไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ฟุตบอลโลก 1974 ก่อนจะคว้าแชมป์ ยูโร 1988

        ขณะที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นายใหญ่ แมนฯ ซิตี้ รั้งอันดับ 5 และเป็นกุนซือจาก พรีเมียร์ลีก (ในปัจจุบัน) เพียงคนเดียวที่ติดท็อป 10 ส่วน เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือคนดังของ ลิเวอร์พูล ครองอันดับที่ 27 และทาง ราฟา เบนิเตซ เฮดโค้ช นิวคาสเซิ่ล อยู่ในอันดับที่ 37 ขณะที่ ซีเนอดีน ซีดาน ซึ่งพา เรอัล มาดริด สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 3 สมัยซ้อน ติดโผอันดับ 22

 

สรุป 10 อันดับโค้ชที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลโดย ฟร้องซ์ ฟุตบอล

        1 ไรนุส มิเชลส์ (ฮอลแลนด์)

        2 เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน (สกอตแลนด์)

        3 อาร์ริโก้ ซ้าคคี่ (อิตาลี)

        4 โยฮัน ครัฟฟ์ (ฮอลแลนด์)

        5 เป๊ป กวาร์ดิโอล่า (สเปน)

        6 วาเลรี่ โลบานอฟกี้ (สหภาพโซเวียต/ยูเครน)

        7 เอเลนิโอ เอร์เรร่า (อาร์เจนตินา/ฝรั่งเศส)

        8 คาร์โอ อันเชล็อตติ (อิตาลี)

        9 แอร์นท์ ฮัปเปิ้ล (ออสเตรีย)

        10 บิล แชงค์ลี่ (สกอตแลนด์)

ภาพจาก AFP, twitter.com/francefootball, Memefootball3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำเนียบ 50 โค้ชที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล - เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อันดับ 2 อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2562 เวลา 13:53:43 22,751 อ่าน
TOP