7 ซุปตาร์ลูกหนัง ที่ว่าแน่แต่ไปไม่รอดกับ บาร์เซโลนา

        บาร์เซโลนา ถือว่าเป็นสโมสรระดับยักษ์ใหญ่ที่แท้ทรู และยังเป็นสโมสรที่มีผู้เล่นมากมายต่างใฝ่ฝันว่าสักวันหนึ่งจะได้โอกาสสวมยูนิฟอร์มสีเลือดหมู-น้ำเงิน ลงเล่นด้วยความภาคภูมิใจ ทว่าก็มีพ่อค้าแข้งจำนวนไม่น้อยทีเดียวที่เก่งมาจากทีมเก่า แต่พอย้ายมายังถิ่นคัมป์นูกลับโชว์ฟอร์มไม่ออก

        โดยที่ผ่านมามีเหล่านักเตะระดับซุปตาร์มากมายที่ตัดสินใจอำลาสโมสรเก่าของพวกเขาเพื่อที่จะย้ายมาทำตามความฝันกับ บาร์เซโลนา ซึ่งบางส่วนก็ย้ายมาแล้วประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากอาทิ โรนัลดินโญ่, ริวัลโด้ หรือว่า หลุยส์ ซัวเรซ ทว่าก็ยังมีแข้งตกค้างอีกหลายรายที่ย้ายมาแล้วกลับต้องพบกับฝันร้ายแจ้งเกิดไม่สำเร็จ

7 ผู้เล่นบิ๊กเนมที่ย้ายมาดับกับ บาร์เซโลนา

7) อเล็กซานเดอร์ คเล็บ

        สำหรับมิดฟิลด์เชิงสูงชาวเบราลุส จัดได้ว่าเป็นแข้งอัจฉริยะเลยทีเดียว เพราะเมื่อตอนที่เขายังลงเล่นให้กับ อาร์เซนอล ถือว่าเป็นผู้เล่นระดับคีย์แมนของทีมเลยก็ว่าได้ เขามีลีลาอันแพรวพราว และจ่ายบอลให้เพื่อนทำประตูได้สม่ำเสมอ แต่พอย้ายมาอยู่กับ บาร์เซโลนา เขากลับเป็นเพียงส่วนเกินเท่านั้น และได้โอกาสลงสนามไปเพียง 19 นัดในลีก ก่อนจะโดนปล่อยยืมจนหมดสัญญา

6) ฮวน โรมัน ริเกลเม่

        อดีตเพลย์เมกเกอร์อาร์เจนไตน์ เคยได้รับการยกย่องว่าเขานี่แหละคือนักเตะที่อัจฉริยะที่สุดในโลกลูกหนัง โดยเจ้าตัวแจ้งเกิดกับ โบคา จูเนียร์ส ในบ้านเกิดได้อย่างเต็มภาคภูมิตลอด 7 ปี ก่อนจะย้ายมา บาร์เซโลนา ตามความต้องการของบอร์ดบริหารสโมสร ทว่ากุนซือของทีมในตอนนั้นอย่าง หลุยส์ ฟาน กัล กลับไม่ได้อยากใช้งานเขา ส่งผลให้ตัวนักเตะได้ลงสนามในฐานะตัวสำรองซะมากกว่า

        จนในที่สุดก็ต้องย้ายไปอยู่กับ บียาร์เรอัล ในฤดูกาลถัดมาทันที และนั่นเองคือช่วงเวลาที่เขาระเบิดฟอร์มออกมาจนสะท้านไปทั้ง ลา ลีกา สเปน

5) เชสก์ ฟาเบรกัส

        สำหรับ หนูเชสก์ เป็นเด็กของศูนย์ฝึก ลา มาเซีย อยู่แล้วตั้งแต่แรก ทว่าในตอนนั้น อาร์แซน เวนเกอร์ ชื่นชอบเขามาก เลยทำการดึงตัวไปอยู่กับ อาร์เซนอล ก่อนที่เจ้าตัวจะสามารถยกระดับฝีเท้าตัวเองขึ้นมาอยู่แถวหน้าของโลกได้สำเร็จ ซึ่งเขาประสบคามสำเร็จเป็นอย่างมากตลอด 8 ฤดูกาลกับไอ้ปืนใหญ่

        แต่การย้ายกลับไปอยู่กับ บาร์เซโลนา ในปี 2011 ของเขาเหมือนเป็นฝันร้าย เพราะส่วนใหญ่ทำได้เพียงนั่งที่ซุ้มม้านั่งสำรองมองดู ชาบี เอร์นานเดซ กับ อันเดรียส อิเนียสต้า ลงเล่น จนสุดท้าย บาร์ซ่า ก็ตัดสินใจปล่อยเขาให้ เชลซี ไปใช้งานต่อในปี 2014

4) อาร์ด้า ตูราน

        มิดฟิลด์ตัวทำเกมทีมชาติตุรกี ครั้งหนึ่งเขาเคยได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้เล่นที่ทรงอิทธิพลคนหนึ่งในการแข่งขันลา ลีกา สเปน เนื่องด้วยฟอร์มการเล่นอันแจ่มแจ๋ว และพา แอต.มาดริด เบียดทั้ง บาร์ซ่า และ มาดริด เขาป้ายเป็นแชมป์ลีกได้สำเร็จ

        แต่จะมีสักกี่คนที่คิดว่าจากฟอร์มการเล่นประดุจเทพของเขากับทีมตราหมีนั้น เมื่อย้ายมาอยู่กับ บาร์เซโลนา จะกลายเป็นเพียงตัวสำรองอดทนเท่านั้น และเขาคือหนึ่งในนักเตะที่เป็นแชมป์กับบาร์ซ่าแต่กลับพูดไม่ได้อย่างเต็มปากว่าเขาเป็นคนสำคัญของทีม จนในที่สุดเจ้าตัวก็ตัดสินใจย้ายกลับไปหากินในบ้านเกิด

3) อาร์ตูโร่ วิดัล

        กองกลางพันธุ์ดุทีมชาติชิลี ได้ชื่อเป็นผู้เล่นที่เจ๋งแบบสุด ๆ ของโลกลูกหนังยุคใหม่นี้ เพราะว่าเขาประสบความสำเร็จมาอย่างมากมายกับทั้ง ยูเวนตุส และ บาเยิร์น มิวนิค แถมผลงานในทีมชาติชิลี ก็จัดว่าเด็ดขาด แต่ว่าผลงานของเขาในสเปนนั้นแทบจะทำให้เรานึกไม่ออกเลยว่า เขาเคยเล่นได้อย่างดุดันมากแค่ไหนมาก่อน จนในตอนนี้เขาทำได้เพียงแค่เป็นตัวเลือกรองในแดนกลางต่อจาก อิวาน ราคิติช และ อาตูร์

2) ฟิลิปเป้ คูตินโญ่

        เจ้าของฉายาพ่อมดน้อย ในฐานะผู้เล่นคนสำคัญของลิเวอร์พูล ถูกลบหายไปอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่เจ้าตัวย้ายออกจากรั้วแอนฟิลด์มาผจญภัยกับ บาร์เซโลนา นั่นเป็นเพราะว่าเขาไม่เคยโชว์ฟอร์มเก่งออกมาได้เลย แถมยังโดนกดดันจากสื่อ และแฟนบอลอยู่ตลอด จนทำให้เขาต้องยอมพ่ายแพ้ต่อโชคชะตา และย้ายไปอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค แบบยืมตัวในที่สุด

        โดยตอนที่เขางอแงขออำลา หงส์แดง นั้น ทางด้าน เจอร์เก้น คล็อปป์ เคยเตือนเขาแล้วว่า หากนายอยู่ที่นี่ต่อไปนายจะเป็นตำนาน แต่หากนายย้ายออกไป นายจะกลายเป็นแค่ "ผู้เล่นธรรมดา ๆ คนหนึ่งเท่านั้น"

1) ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

        ดาวยิงที่มีความมั่นใจในตัวเองแบบล้นปรี่จนถึงขนาดยกย่องตนเองว่าเก่งในระดับพระเจ้าอย่าง ซลาตัน เป็นหนึ่งในจำนวนผู้เล่นที่สอบตกกับ บาร์เซโลนา อย่างสิ้นเชิง แม้ว่าเขาจะทำได้ถึง 21 ประตูในฤดูกาลแรกกับยอดทีมอาซูลกราน่า แต่นั่นก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้เขาได้อยู่กับทีมต่อไป เพราะในฤดูกาลถัดมาเขาถูกปล่อยให้ เอซี มิลาน เอาไปใช้งาน

        แต่ในเวลาต่อมาเจ้าตัวก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าตนเองไม่ได้ล้มเหลวกับบาร์ซ่าแม้แต่น้อย แต่เป็นทาง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ต่างหากที่ทำให้เขาอยู่ต่อไม่ได้ และมันลุกลามไปจนถึงขั้นที่เขาบอกว่า เป๊ป ไม่ใช่ลูกผู้ชายพอ และขาดวุฒิภาวะเพราะมีปัญหาแต่กลับไม่ยอมมาเคลียร์กันให้จบ

ภาพข่าว : AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 ซุปตาร์ลูกหนัง ที่ว่าแน่แต่ไปไม่รอดกับ บาร์เซโลนา อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2563 เวลา 14:28:49 55,417 อ่าน
TOP