โชเซ่ มูรินโญ่ : ความยอดเยี่ยมของผมกับ เรอัล มาดริด คือการหยุด บาร์เซโลน่า ได้

        โชเซ่ มูรินโญ่ ผู้จัดการทีม ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ หวนนึกถึงอดีตเมื่อ 8 ปีก่อนตอนที่คุมทีม เรอัล มาดริด และสามารถสร้าง ราชันชุดขาว ให้กลายเป็นหนึ่งในทีมชุดที่ยอดเยี่ยมทีมสุดในประวัติศาสตร์

        กุนซือชาวโปรตุเกส รับตำแหน่งกุนซือของ เรอัล มาดริด อยู่ 3 ปี ในช่วงที่ทีมเต็มไปด้วยผู้เล่นชั้นยอดอย่าง อีเคร์ กาซิยาส, เซร์คิโอ รามอส, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เมซุต โอซิล, คาริม เบนเซม่า, ชาบี อลอนโซ่, กอนซาโล่ อิกวาอิน และ อังเคล ดิ มาเรีย และฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมที่สุดก็คือปี 2011-12 ที่เจ้าตัวพา ราชันชุดขาว ครองบัลลังก์แชมป์ ลา ลีกา 

        ฤดูกาลนั้น เรอัล มาดริด ได้แชมป์ลีกพร้อมกับการสร้างสถิติสุดยอดทั้งการเก็บคะแนนได้ถึง 100 แต้ม และยิงได้ถึง 121 ประตู แต่ มูรินโญ่ ย้ำว่าความยอดเยี่ยมที่สุดของทีมชุดนั้นก็คือ การสามารถเอาชนะเหนือ บาร์เซโลน่า ซึ่งกำลังเป็นทีมที่ยอดเยี่ยมที่สุดชุดหนึ่งในประวัติศาสตร์เช่นกัน

เรอัล มาดริด
เรอัล มาดริด ชุดนั้นสตาร์เพียบ

        มูรินโญ่ กล่าวผ่านการให้สัมภาษณ์กับ Marca สื่อกีฬายักษ์ใหญ่ของสเปน ว่า "มันก็บอกได้ยากว่านั่นคือจุดสูงสุดของผมหรือเปล่า แต่ถ้ามองถึงตอนนั้นผมมั่นใจเลยว่ามันเป็นช่วงเวลาสำคัญมากเพราะมันเกิดขึ้นในช่วงความยิ่งใหญ่ของ บาร์เซโลน่า"

        "การจบยุคยิ่งใหญ่ของ บาร์เซโลน่า และทำได้โดยสร้างสถิติเก็บคะแนนสูงสุด ยิงประตูได้มากที่สุด นั่นยิ่งน่าสนใจมากขึ้นอีกเพราะนั่นคือผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ มันไม่ใช่แค่เพราะเราเป็นแชมป์ ลา ลีกา แต่เป็นวิถีที่เราสร้างประวัติศาสตร์"

มูรินโญ่ กับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า
การขับเคี่ยวกันของ มูรินโญ่ กับ เป๊ป คือไฮไลต์ของวงการฟุตบอลในยุคนั้น

        เวลานั้นเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ บาร์เซโลน่า ภายใต้การทำทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กำลังเดินหน้ากวาดถ้วยรางวัล ด้วยทีมที่มีผู้เล่นซึ่งกำลังท็อปฟอร์มทั้ง ลิโอเนล เมสซี่, ชาบี และ อันเดรส อีเนียสต้า เช่นกัน ซึ่ง มูรินโญ่ กล่าวถึงกุญแจสำคัญที่ทำให้เอาชนะเหนือ บาร์ซ่า ได้ว่า "ผมคิดว่ามันคือส่วนผสมที่เราสามารถค้นพบวิธีการเล่นที่ดีที่สุดเท่าที่เราจะเล่นได้"

        "เราได้สร้างอัตลักษณ์ในการเล่น ซึ่งมันเหมาะสมกับสถานการณ์และความสามารถของผู้เล่นในทีมของเราอย่างมาก แน่นอน ความสามารถสุดยอดของผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมในชุดนั้นและความเข้าใจกันในทุก ๆ เกมมันคือกุญแจสำคัญ นั่นคือสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผม ทุกคนในทีมล้วนแต่ร่วมแรงร่วมใจและพร้อมใจกันด้วยแรงทะเยอทยานอย่างยิ่งที่จะเป็นแชมป์"

        อย่างไรก็ตาม มูรินโญ่ ยอมรับว่าเสียดายที่สุดที่ไม่อาจนำ เรอัล มาดริด ชุดนั้นก้าวไปถึงแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ โดยแพ้ให้กับ บาเยิร์น มิวนิค ในรอบรองชนะเลิศ

        "ถูกต้องเลย ฤดูกาลนั้น เรอัล มาดริด คือทีมที่ดีที่สุดในสเปนและในยุโรปด้วย นั่นคือเหตุผลที่ทำให้เรายอมรับได้ยากที่ต้องแพ้ต่อ บาเยิร์น ใน แชมเปี้ยนส์ ลีก" มูรินโญ่ กล่าว

ข้อมูลจาก marca

ภาพ AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โชเซ่ มูรินโญ่ : ความยอดเยี่ยมของผมกับ เรอัล มาดริด คือการหยุด บาร์เซโลน่า ได้ อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2563 เวลา 23:23:48 12,940 อ่าน
TOP