เผย 5 นักเตะที่ มาร์ค แคล็ตเท่นเบิร์ก จดจำไม่ลืมในชีวิตการเป็นผู้ตัดสิน

        มาร์ค แคล็ตเท่นเบิร์ก อดีตผู้ตัดสินมือหนึ่งแห่งเวที พรีเมียร์ลีก ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากถึงฝีมือในการตัดสินเกม จนได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ใน โปรแกรมบอล สำคัญ ๆ อย่างในเกมนัดชิงชนะเลิศ ยูโร, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ เอฟเอ คัพ

        และแม้ แคล็ตเท่นเบิร์ก จะขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้ติดสินจอมเฮี้ยบของวงการลูกหนัง แต่เจ้าตัวเองก็ได้ออกมาเปิดใจกับสื่อดังของอังกฤษอย่าง dailymail ว่ามีนักเตะอยู่ 5 คนที่สร้างความยากลำบากที่สุดในชีวิตการทำหน้าที่เชิ้ตดำของเขา

        1. เคร็ก เบลลามี่

        ผมรู้ว่าความสัมพันธ์ของผมกับเขามันไม่ดีมาตั้งแต่ที่เขาบีบลูกบอลส่วนตัวของผมในอุโมงค์ที่ "เอติฮัด สเตเดียม" และผมไม่ได้หมายถึงลูกบอลที่ใช้ในสนามนะ มันตลกดี

        ทำไมน่ะหรือ ? อาจจะเป็นเพราะเดือนธันวาคม 2009 ในเกม แมนซิตี้ กับ โบลตัน ผมไล่เขาออกจากสนาม เขาเดือดมาก ภาษาที่เขาใช้ต่อว่าผมนั้นแย่มาก ผมแจกใบเหลืองที่สองให้เขาข้อหาพุ่งล้ม แต่เมื่อย้อนดูในเทปมันควรเป็นจุดโทษ ผมผิด มันทำให้เขาเดือดขั้นสุดอย่างที่คุณสามารถจินตนาการได้เลย

        2. รอย คีน

        ผมต้องเริ่มต้นด้วยการเล่าว่าผมทำงานกับ รอย ให้กับ ITV ระหว่างการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2018 และเขาก็เป็นสุภาพบุรุษ และน่ารักกับคนรอบข้าง นี่พิสูจน์ได้ว่าผู้เล่นนั้นแตกต่างอย่างมากเมื่อยามที่อยู่ในสนาม

        เพราะเมื่อเขาเป็นผู้เล่น มันยากที่จะจัดการกับเขาสำหรับผู้ตัดสิน คุณคงจำเหตุการณ์ที่เขาตะโกนใส่หน้าผู้ตัดสิน แอนดี้ ดีออร์โซ กันได้ ความพยายามที่จะข่มผู้ตัดสินนั้นเป็นสิ่งที่เขาต้องการ ก็เหมือนกับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คุณไม่เคยมั่นใจในการตัดสินเลยเมื่อทำหน้าที่กับ แมนยู

        ซึ่งกับ รอย ก็เช่นกัน คุณไม่มีทางรู้ว่าเขาจะระเบิดใส่คุณหรือทำสิ่งที่น่ากลัวใส่คุณเมื่อไร อย่างที่เขาเคยทำกับ อัลฟ์-อิงเก้ ฮาแลนด์ จนต้องเลิกเล่นฟุตบอล นั่นเป็นความอัปยศ เพราะมันถูกไตร่ตรองไว้ล่วงหน้าแล้ว

        ในสนามเขาเย็นชา และเป็นจอมโหด มันทำให้เกิดปัญหาสำหรับผู้ตัดสิน เพราะเขาพร้อมพุ่งชนกับใครก็ตามที่ขวางหน้า เหมือนที่เขามักจะมีเรื่องกับ ปาทริค วิเอร่า

        ผมเคยให้สัมภาษณ์เรื่องตลกที่ผมถูกข่มขู่โดย รอย และมันก็กลายเป็นข่าวพาดหัว แต่จริง ๆ ผมไม่ได้ต้องการแบบนั้นนะ เขาเป็นหนึ่งในความท้าทายในการตัดสินของผมก็จริง แต่เขาก็ถือเป็นเพื่อนที่ดีในการร่วมโต๊ะมื้อค่ำด้วยกัน

        3. เยนส์ เลห์มันน์

        เขาหงุดหงิดตลอดเวลา และไม่เคยหยุดบ่น หนึ่งในผู้เล่นจอมโวยวายในทุกเรื่องกับทุกคน เขาเป็นผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยม แต่ผมก็คิดว่านี่เป็นข้อเสียของเขา

        เวลาเตะมุมเขามักจะโดนคู่แข่งเหยียบเท้า เขาจึงตอบโต้ด้วยการผลักพวกนั้นล้มลงประจำ ผมรู้ว่าเขากำลังโดนคู่แข่งยั่วยุ แต่เขาโชคดีที่ไม่ต้องถูกไล่ออก และทำให้ทีมเสียจุดโทษ ผมไม่สนุกกับการตัดสินในเกมที่มีเขาอยู่ด้วยเลย เขาเป็นคนเอาแน่เอานอนไม่ได้ และการต้องมารับมือกับคนแบบนั้นมันไม่ง่ายเลย

        4. เปเป้

        ทุกคนถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรอบชิงชนะเลิศ แชมเปียนส์ ลีก เมื่อปี 2016 เมื่อผมต้องทำหน้าที่รับมือกับ เปเป้ ที่กลิ้งไปกลิ้งมาบนพื้น และพยายามเล่นละครตบตาอยู่ตลอดเวลา เขาทำมันหลายครั้งในเกมนั้น พยายามทำให้ผู้เล่นของ แอต.มาดริด โดนไล่ออก

        ผู้ตัดสินคนอื่นอาจถูกเขาหลอกได้ แต่ผมต้องทำงานหนัก ผมรู้ว่าเขาคิดอะไรอยู่ และผมต้องตามให้ทันเพื่อจะจัดการกับเขา เขาเป็นผู้เล่นที่คุณไม่สามารถไว้ใจได้เลย เกมมันน่าจะตัดสินได้ง่าย และตรงไปตรงมากว่านี้ ถ้าเขาไม่เล่นแบบตุกติก

        จอห์น โอบี มิเกล

        คนสุดท้ายผมเลือก มิเกล เพราะเหตุการณ์ในเกม เชลซี กับ แมนยู ในปี 2012 เมื่อเขากล่าวหาว่าผมพูดจาเหยียดผิว แต่มันไม่ใช่เรื่องจริง ซึ่ง เอฟเอ ก็ตัดสินออกมาแล้ว

        เขาไม่เคยขอโทษผม และมันน่าผิดหวัง เพราะเรื่องนี้มันอาจทำลายชีวิตของผมได้ เพราะผมรักในอาชีพผู้ตัดสิน และครอบครัวก็สนับสนุนผม ถ้าผมโดนไล่ออกมันจะต้องเป็นเรื่องใหญ่แน่ ความรู้สึกไม่ดียังคงสะท้อนมาถึงในปัจจุบัน

        มิเกล ฟังมาจาก รามิเรส เพื่อนร่วมทีมของเขาที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ หลังจบเรื่องนี้ผู้เล่น เชลซี ก็ออกมาขอโทษผม แต่ไม่มีอะไรออกมาจากปาก มิเกล

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย 5 นักเตะที่ มาร์ค แคล็ตเท่นเบิร์ก จดจำไม่ลืมในชีวิตการเป็นผู้ตัดสิน อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2563 เวลา 15:40:09 18,277 อ่าน
TOP