16 ปีที่รอคอย.. ลิโอเนล เมสซี่ กับโทรฟี่แรกในสีเสื้อ ฟ้า-ขาว อาร์เจนตินา

        ทันทีที่เสียงนกหวีดจบการแข่งขันดังขึ้นและผลบอลคู่ชิงชนะเลิศ โคปา อเมริกา 2021 ปรากฏว่า ทีมชาติอาร์เจนตินาเป็นฝ่ายเอาชนะทีมชาติบราซิลได้ 1-0 เชื่อเหลือเกินว่านั่นคงเป็นวินาทีที่แฟนบอลหลายคนทั่วโลกรอคอย และแน่นอนว่ามันยังเป็นช่วงเวลาแห่งความทรงจำของสุดยอดนักฟุตบอลอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ด้วย

        เมสซี่ สามารถนำ ทีมชาติอาร์เจนตินา คว้าแชมป์ โคปา อเมริกา มาครองได้ในที่สุด หลังจากก่อนหน้านี้เคยร่วมทีมลงเล่นในทัวร์นาเมนต์นี้มาแล้วถึง 5 ครั้ง และพบแต่ความผิดหวัง โดยเฉพาะกับการเป็นผู้แพ้ในนัดชิงชนะเลิศถึง 2 ปีติดต่อกันในปี 2015 และ 2016

        ในขณะเดียวกันนี่ยังกลายเป็นแชมป์หนแรกของทีมชาติอาร์เจนตินาในรอบ 28 หลังจากครั้งหลังสุดต้องย้อนไปถึงการได้ชูถ้วย โคปา อเมริกา เมื่อปี 1993 ซึ่งนับว่ายาวนานมากสำหรับทีมชาติที่มียอดผู้เล่นระดับท็อปสตาร์มากมายทุกยุคทุกสมัย

เมสซี่
ลิโอเนล เมสซี่ ในวันที่ติดทีมชาติครั้งแรก ๆ

        ทว่าสิ่งสำคัญที่สุดก็คือนี่คือการได้แชมป์รายการเมเจอร์กับทีมชาติหนแรกของ เมสซี่ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่เจ้าตัวต้องรอคอยมาถึง 16 ปีเลยทีเดียว เพราะนับตั้งแต่ติดทีมชาติอาร์เจนตินาเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2005 ความสำเร็จครั้งเดียวของเขาก็คือเหรียญทองในกีฬาโอลิมปิก 2008 ซึ่งนั่นก็ไม่ถูกนับเป็นการแข่งขันของทีมชาติชุดใหญ่

        การชูถ้วยในสีเสื้อทีมชาติกลายเป็นสิ่งที่ขาดหายไปตลอดช่วงเวลาหลายปีในการค้าแข้งของ เมสซี่ ทั้งที่เจ้าตัวถูกยกให้เป็นดาวเตะเบอร์ 1 ของโลกมานานเกินกว่า 1 ทศวรรษ และพาทีมต้นสังกัดอย่าง บาร์เซโลนา กวาดถ้วยมาครองได้มากมาย ซึ่งในทีมสุดแล้วเขาก็มาทำสำเร็จจนได้ในวัย 34 ปี ในทัวร์นาเมนต์สำคัญอย่าง โคปา อเมริกา

        "ผมทำได้แค่เกือบมาหลายครั้งแล้ว และผมรู้ว่ามันต้องมีสักครั้งแหละ ขอบคุณพระเจ้าที่มอบช่วงเวลาแบบนี้ให้ผม ชนะบราซิลได้ที่บราซิล ผมเชื่อว่าพระองค์ทรงเก็บช่วงเวลานี้ไว้ให้ผม" นั่นคือคำพูดที่ เมสซี่ กล่าวด้วยอารมณ์สุดปลาบปลื้มหลังได้ชูถ้วยแชมป์

        "มันเหลือเชื่อจริง ๆ ผมไม่รู้จะอธิบายยังไงว่าผมมีความสุขแค่ไหน หลายครั้งแล้วที่เราต้องเดินออกจากสนามเศร้า ๆ ผมเชื่ออยู่แล้วว่ามันต้องมีสักครั้งแหละ แล้วก็ไม่มีครั้งไหนจะดีเท่าครั้งนี้แล้ว"

ลิโอเนล เมสซี่
ที่ผ่านมาแฟนบอลชาวอาร์เจนตินามักจะได้เห็นแต่ภาพความผิดหวัง

        นอกจาก ความผิดหวังจากการเป็นผู้แพ้ในนัดชิงชนะเลิศ โคปา อเมริกา ปี 2015, 2016 และปี 2007 แล้ว อีกหนึ่งความทรงจำที่ไม่สวยงามของ เมสซี่ กับ อาร์เจนตินา ก็ยังรวมถึงการแพ้ต่อทีมชาติเยอรมนี ใน ฟุตบอลโลก 2014 นัดชิงชนะเลิศด้วย ซึ่ง เมสซี่ ระบุว่า "ที่ผ่านมาเราต้องไปพักร้อนกับแบบหงอย ๆ ตลอด เพราะเราไม่เคยได้แชมป์เลย แต่คราวนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว"

        "วันนี้เรามีความสุขมาก เราฉลองกัน และนี่จะกลายเป็นประวัติศาสตร์กับการชนะทีมชาติบราซิลในเกมชิงชนะเลิศที่บราซิล ผมบอกกับเพื่อน ๆ ว่าพวกเขาคืออนาคตของทีมชาติและผมไม่ได้พูดอะไรผิดไปเลย พวกเขาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าผมพูดจริงด้วยการคว้าแชมป์ โคปา" เมสซี่ กล่าว

ทีมชาติอาร์เจนตินา
ช่วงเวลาแห่งความชื่นมื่นของ เมสซี่ และ อาร์เจนตินา

ภาพ AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
16 ปีที่รอคอย.. ลิโอเนล เมสซี่ กับโทรฟี่แรกในสีเสื้อ ฟ้า-ขาว อาร์เจนตินา อัปเดตล่าสุด 11 กรกฎาคม 2564 เวลา 21:54:50 5,323 อ่าน
TOP