โรนัลด์ คูมัน ชี้ชัดปัญหาของ บาร์เซโลน่า มาจากเรื่องนี้

        โรนัลด์ คูมัน ออกโรงชี้ชัดถึงสาเหตุที่ทำให้ บาร์เซโลน่า มีปัญหามาตลอดหลายปีที่ผ่านมา นั่นเป็นเพราะ เจ้าบุญทุ่ม ยึดติดกับอดีตจนมากเกินไป โดยเฉพาะเรื่องระบบการเล่นแบบ 4-3-3 หรือว่าสไตล์การเล่นแบบ "ติกี้-ตาก้า"

        คูมัน เข้ามาคุมบ้านผลบอลให้กับ บาร์เซโลน่า เมื่อปี 2020 แต่ทว่าผลงานไม่เข้าตาแฟนบอล และผู้บริหารสโมสร โดยเฉพาะแนวทางการทำทีมที่ถูกวิจารณ์ว่า เน้นเกมรับจนขาดความเป็นเอกลักษณ์ในแบบ บาร์ซ่า ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นต้นฉบับของทีมที่เน้นต่อบอลเปิดเกมรุกใส่คู่แข่ง

        จนกระทั่ง กุนซือชาวดัตช์ ถูกปลดออกจากตำแหน่งนายใหญ่ บาร์เซโลน่า เมื่อเดือนตุลาคม 2021 โดยมีตำนานสโมสรอย่าง ชาบี เอร์นานเดซ เข้ามารับงานพาทีมลุยโปรแกรมบอลแทน

        ล่าสุด คูมัน ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงอดีตต้นสังกัดว่า "ผมชอบวิธีการเล่นแบบครองเกมเอาไว้ ต่อให้คุณจะใช้กองหลังตัวกลาง 3 คน ในแผนที่เป็นแบบกองหลัง 5 คุณก็ไม่สามารถพูดได้ว่านี่เป็นแผนที่เน้นเกมรับอะไรขนาดนั้น"

        "ด้วยระบบนี้ที่เราใช้เป็นเวลา 3-4 เดือนที่นั่น มันทำให้เรามีเกมที่ดีที่สุดในรอบหลายปีก็ว่าได้ ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือนัดชิงชนะเลิศ โกปา เดล เรย์ กับ แอธเลติก (บาร์เซโลน่า ชนะไป 4-0)"

        "แต่ บาร์ซ่า ยึดติดกับอดีตมากไป ไม่ว่าจะเป็นระบบ 4-3-3 หรือว่าต้องเล่นสไตล์ 'ติกี้-ตาก้า' ฟุตบอลมันเปลี่ยนไปแล้ว ตอนนี้มันเร็วขึ้น ต้องใช้ร่างกายมากขึ้น คุณจะมามัวอยู่กับอดีตไม่ได้แล้วนะ" 

ข้อมูลจาก goal.com

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรนัลด์ คูมัน ชี้ชัดปัญหาของ บาร์เซโลน่า มาจากเรื่องนี้ อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2565 เวลา 14:08:18 4,990 อ่าน
TOP