ดุสิต เฉลิมแสน ย้อนความหลัง ทีมชาติไทย ล้ม เกาหลีใต้ สุดยอดแมตช์แห่งความทรงจำ

        ดุสิต เฉลิมแสน ตำนานแบ็กซ้าย ทีมชาติไทย ออกมาย้อนความหลังถึงเกมแห่งประวัติศาสตร์ในจังหวะที่ตนแอสซิสต์ประตูชัยพา ไทย เอาชนะ เกาหลีใต้ 2-1 ในศึก เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 เมื่อปี 1998

        โดยแมตช์แห่งความทรงจำเกิดขึ้นในโปรแกรมบอล รอบก่อนรองชนะเลิศที่ ทีมชาติไทย เผชิญหน้ากับ เกาหลีใต้ ที่สนาม สนามราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งแน่นอนว่าชื่อชั้นของ ไทย ถือว่าเป็นรองทัพ โสมขาว ที่ขนผู้เล่นชุดหลักลงสนามอย่างคับคั่ง อีกทั้งไทยยังเหลือผู้เล่นเพียง 9 คน จากการโดนใบแดงของ วรวุฒิ ศรีมะฆะ และ สุรชัย จิระศิริโชติ ก่อนเข้าสู่ช่วงต่อเวลาพิเศษหลังเสมอกันด้วยผลบอล 1-1

        จนกระทั่งไทยได้ฟรีคิกบริเวณริมเส้น และแน่นอนว่า ดุสิต เฉลิมแสน รับหน้าที่เล่นลูกตั้งเตะ ก่อนเจ้าตัวสินใจเขี่ยให้ ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล วิ่งมาสับไกด้วยเท้าขวาบอลพุ่งเสียบคานเข้าไปอย่างสวยงาม และกลายเป็นประตูชัยพา ทีมชาติไทย เอาชนะ เกาหลีใต้ 2-1 ซึ่งในขณะนั้นด้วยกฏการแข่งขันช่วงต่อเวลาพิเศษเป็นรูปแบบกฏ Golden Goal ภายในเวลา 30 นาที ใครยิงประตูได้จะเป็นผู้ชนะ และจบเกมทันที

        ดุสิต เฉลิมแสน เปิดใจว่า "เราได้ฟรีคิกอยู่ทางด้านซ้ายพอดี ซึ่งปกติแล้วมันก็จะต้องเป็นลูกครอสเข้าไป ซึ่งถ้าใครที่ได้ดูไฮไลท์เก่า ๆ ก็จะเห็นว่าโค้ช ปีเตอร์ วิธ พยายามสั่งให้กองหลังดันขึ้นมา แต่ตัวผู้เล่นเราน้อยกว่า และผู้เล่นของ เกาหลีใต้ ก็รูปร่างสูงใหญ่ ซึ่งผมก็มองว่ามันไม่ได้เปรียบแล้วถ้าเขาตัดได้แล้วมีการโต้กลับ ด้วยตัวจำนวนผู้เล่นของเราที่น้อยกว่าเราอาจจะเสียประตู ณ ตอนนั้นเลยก็ได้"

        "ผมเองเป็นคนบอก ธวัชชัย ว่าให้เขาเป็นคนยิง ผมบอกให้เขาขยับมาและกระซิบกับเขาว่า 'พี่เขี่ยให้แล้ว วัง (ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล) ยิงนะ' ที่ผมตัดสินใจแบบนี้เพราะว่าเราล้ากันหมด อย่างน้อยยิงออกก็ได้พัก ซึ่ง วัง เป็นคนยิงไกลดีอยู่แล้ว ยิงได้ทั้งเช้าเท้าซ้ายเท้าขวา ถึงแม้ระยะมันอาจจะไกลไปหน่อยแต่ก็สามารถทำได้ ถือว่าเป็นลูกเซอร์ไพรส์ลูกนึง แล้วก็ทำให้เราชนะเกาหลีใต้ด้วย"

        "ตอนที่ วัง ยิง เราอยู่มุมนั้นพอดีซึ่งเราก็เห็นว่ามันเสียบเสาเสียบคานแน่ ๆ เลย แล้วมันดีใจมากนะ คือทุกคนวิ่งรอบสนามเพราะว่ามันจบการแข่งขันไปเลย ผมจำได้หมดเลยนะ และผมเชื่อว่าทุกคนที่ไปดูในเกมนี้ นักเตะในสนาม รวมถึงผู้เล่นในชุดนี้เขาจำทุกอย่างได้หมดมันไม่มีใครลืมอย่างแน่นอน"

        นอกจากนี้ โค้ชโอ่ง ยังส่งกำลังใจถึงทัพช้างศึกในเกมที่ ทีมชาติไทย ต้องบุกไปเยือน เกาหลีใต้ ในตารางบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ว่า "เราต้องรัดกุมให้มากที่สุด เก็บความได้เปรียบ และกลับมาลุ้นที่บ้านเรา ผมอยากให้แฟนบอลมาเชียร์น้อง ๆ ทุกคน เพื่อร่วมส่งกำลังใจให้ทีมของเราเก็บคะแนนสำคัญให้ได้"

ขอบคุณข้อมูลจาก facebook.com/changsuek

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดุสิต เฉลิมแสน ย้อนความหลัง ทีมชาติไทย ล้ม เกาหลีใต้ สุดยอดแมตช์แห่งความทรงจำ โพสต์เมื่อ 21 มีนาคม 2567 เวลา 13:56:33 4,013 อ่าน
TOP