สส.เลสเตอร์ อดไม่ไหว ! ตั้งคำถาม พรีเมียร์ลีก ตรวจสอบทุกทีมเท่าเทียมกันหรือเปล่า ?

        ความคืบหน้าเกี่ยวกับข่าวใหญ่ในวงการลูกหนังอังกฤษที่มีความเกี่ยวเนื่องมาถึงประเทศไทย กรณีที่ สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ได้ดำเนินการยื่นคำฟ้องถึงสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) เพื่อฟ้องกลับ พรีเมียร์ลีก และ ฟุตบอลลีก ที่ได้ตั้งข้อกล่าวหา "จิ้งจอกสยาม" ว่าได้ละเมิดกฎเกี่ยวกับการเงิน โดยมองว่าการดำเนินการครั้งนี้ไม่ได้เป็นไปอย่างถูกต้องบนหลักความยุติธรรม

        ล่าสุดเริ่มมีผู้ที่อยู่ในภาคส่วนต่าง ๆ ออกมาแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะที่น่าสนใจอย่างยิ่งก็คือ โจนาธาน แอชเวิร์ธ สมาชิกสภาสามัญชนแห่งรัฐสภาสหราชอาณาจักร หรือ สส. จากเขต เลสเตอร์ เซาท์ (Leicester South) ได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึงประธานเจ้าที่บริหารของ พรีเมียร์ลีก โดยตั้งคำถามว่าการตั้งใจที่จะเอาผิด เลสเตอร์ ซิตี้ ในลักษณะนี้ทั้งที่สโมสรไม่ได้เล่นอยู่ใน พรีเมียร์ลีก แล้ว เป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมหรือไม่

โจนาธาน แอชเวิร์ธ

        โดยใจความในจดหมายของ แอชเวิร์ธ ยังระบุด้วยว่า การกระทำดังกล่าวสร้างความไม่พอใจและโกรธเคืองต่อแฟนบอล เลสเตอร์ ซิตี้ เป็นอย่างมาก และเพื่อความโปร่งใส ขอให้ พรีเมียร์ลีก อธิบายขั้นตอนในการพิจารณาของคณะกรรมการอิสระ และการกำหนดบทลงโทษ ว่าเป็นไปอย่างยุติธรรมและเหมาะสมหรือไม่ และแฟนบอลจะมั่นใจได้อย่างไรว่ากระบวนการนี้มีความยุติธรรมจริง 

        นอกจากนี้ สส. จากเลสเตอร์ท่านนี้ยังต้องการให้ พรีเมียร์ลีก ตอบคำถามอีกด้วยว่า ได้ดำเนินการให้มีบทลงโทษอย่างเร่งด่วนต่อสโมสรอื่นที่โดนตั้งข้อหาการผิดกฎทางการเงินนี้เช่นเดียวกับที่ทำกับ เลสเตอร์ ด้วยหรือไม่

คิงเพาเวอร์ สเตเดี้ยม

        ขณะเดียวกันยังมีผู้ที่สังเกตการณ์และได้ตั้งข้อสงสัยต่อความผิดปกติของกระบวนการทำงานของ พรีเมียร์ลีก ในครั้งนี้ด้วยเช่นกันว่า

        1. การตรวจสอบงบการเงินนั้นทำต่อเนื่อง 3 ปี ซึ่งตามจริงในปีนี้ เลสเตอร์ ไม่ได้ลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก แต่เลื่อนลงมาเล่นในลีก แชมเปี้ยนชิพ ดังนั้น กฏนี้ไม่ควรมีขอบเขตอำนาจตรวจสอบครอบคลุมข้ามลีก ซึ่งนี่แสดงให้เห็นว่าเป็นการปฏิบัติเกินขอบเขตอำนาจอย่างชัดเจน และเลือกปฏิบัติกับบางทีมเท่านั้น

        2. ทำไมทั้งสององค์กรคือ พรีเมียร์ลีก และ ฟุตบอลลีก (EFL - ผู้จัดการแข่งขันลีกแชมเปี้ยนชิพ) จึงได้ดำเนินการร่วมกันให้มีการเร่งรัดการตรวจสอบและสอบสวน ทั้ง ๆ ที่การแข่งขันลีกแชมเปี้ยนชิพในฤดูกาลนี้ยังไม่จบ 

        นอกจากนี้ยังได้มีการออกคำสั่งห้าม เลสเตอร์ จดทะเบียนนักเตะ (ห้ามซื้อ-ขายผู้เล่น) และมีความพยายามจะลงโทษตัดแต้มให้ได้ ขณะเดียวกันเมื่อไปลองเทียบกับกรณีทีมใหญ่ทีมอื่น ๆ ที่มีคดีลักษณะเดียวกันค้างอยู่ (อย่างเช่น แมนซิตี้) ขั้นตอนดำเนินการกลับไม่เห็นมีความคืบหน้าใด ๆ

        3. เลสเตอร์ กำลังเผชิญความไม่ยุติธรรมจากทั้ง พรีเมียร์ลีก และ ฟุตบอลลีก ที่ร่วมมือกันทำให้เกิดความเสียหาย และนี่อาจจะเป็นการเจตนามุ่งเล่นงานทีมเล็ก ๆ ที่มีเจ้าของเป็นคนเอเชียหรือไม่ โดยจะเห็นว่ามีการเลือกปฏิบัติแบบชัดเจนมาก เพราะมีอีกหลาย ๆ ทีมไม่โดนการเร่งรัดตรวจสอบในแบบเดียวกัน

        ทั้งนี้ ต้องบอกว่า พรีเมียร์ลีก คงกำลังจะต้องเจอกับการตั้งคำถามครั้งสำคัญเลยทีเดียว หากไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นว่ามีมาตรการและกระบวนการที่โปร่งใส เป็นธรรม และมีความเท่าเทียมในการดำเนินการกับทุกสโมสร

ขอบคุณภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สส.เลสเตอร์ อดไม่ไหว ! ตั้งคำถาม พรีเมียร์ลีก ตรวจสอบทุกทีมเท่าเทียมกันหรือเปล่า ? อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2567 เวลา 10:59:36 1,762 อ่าน
TOP