เอฟเอ ตัดสิน เลสเตอร์ ชนะคดี อีเอฟแอล ไม่โดนตัดแต้ม

        จิ้งจอกสยาม เลสเตอร์ ซิตี้ ได้เฮแบบดัง ๆ  หลังจากที่สมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ ตัดสินให้สโมสรชนะคดีเรื่องเกี่ยวกับการเงิน โดยสมาคมฟุตบอลลีกอังกฤษ หรือ อีเอฟแอล นั้นจะไม่มีสิทธิตัดแต้ม โดยทาง บิ๊กต๊อบ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ปธ.สโมสร ก็ยินดีที่ทีมได้รับความเป็นธรรม

        โดยเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา คณะอนุญาโตตุลาการของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (FA) ได้มีการตัดสินให้สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ชนะคดีเกี่ยวกับกฎละเมิดกฎการทำกำไร และความยั่งยืน หรือ Profit and Sustainability Rule (PSR) ซึ่งทาง EFL สมาคมฟุตบอลลีกอังกฤษ ไจะม่มีสิทธิ์หักคะแนน เดอะ ฟ็อกซ์ สำหรับการลุยตารางบอล เพื่อล่าผลบอลสดในฤดูกาล 2023/24

        สำหรับเรื่องดังกล่าวนั้น ทางคณะอนุญาโตตุลาการแจงว่า การที่พรีเมียร์ลีก และสมาคมฟุตบอลลีกของอังกฤษ หรือ อีเอฟแอล ขอให้คณะกรรมการกำหนดบทลงโทษอย่างเร่งด่วนก่อนวันที่ 4 พฤษภาคม 2024 ซึ่งเป็นโปรแกรมบอลการแข่งขันนัดสุดท้ายของสโมสรฯ ในฤดูกาลนี้ นั้น ดูแล้วไม่ชอบด้วยกฎหมายชัดเจน

เลสเตอร์

เลสเตอร์ พร้อมแล้วที่จะกลับมาโลดแล่นในเวทีพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง

        ซึ่งเนื้อหาคำตัดสินได้ระบุว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 (หนึ่งวันก่อนที่พรีเมียร์ลีกจะยื่นฟ้องสโมสรฯ ในข้อหาละเมิดกฎทางการเงิน) อีเอฟแอล ได้ยื่นหนังสือถึงพรีเมียร์ลีก พร้อมกับระบุว่า จะลงโทษหักคะแนน เลสเตอร์ ซิตี้ ในข้อหาละเมิดกฎการทำกำไร และความยั่งยืน ตามคำตัดสินของคณะกรรมการวินัยของพรีเมียร์ลีก ก่อนวันที่ 4 พฤษภาคม 2567 

        ทั้ง ๆ ที่ เลสเตอร์ ซิตี้ นั้นทำการแข่งขันอยู่ใน เดอะ แชมเปี้ยนชิพ อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่สโมสรได้ยื่นฟ้อง เอฟเอ ว่า การกระทำของ อีเอฟแอล นั้น นอกเหนืออำนาจของตน  อีเอฟแอล ได้ยอมรับว่า ไม่มีอำนาจลงโทษหักคะแนน เลสเตอร์ ในข้อหาละเมิดกฎทางการเงินตามคำตัดสินของคณะกรรมการวินัยของพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2023/24 นี้  

        ทั้งนี้ นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ กล่าวว่า "ขอขอบคุณสมาคมฟุตบอลอังกฤษ และตนดีใจที่ได้รับความเป็นธรรมในคดีนี้ แน่นอนว่ากลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จะยังคงสนับสนุนเลสเตอร์ ซิตี้ ต่อไป และให้คำมั่นว่า จะพา เลสเตอร์ ซิตี้ เลื่อนชั้นกลับมาโลดแล่นในพรีเมียร์ลีกอีกครั้งให้ได้ เพื่อแฟนบอล เพื่อทีมงาน และเพื่อทุก ๆ คน ที่คอยให้การสนับสนุน และกำลังใจเราเสมอมา"

ภาพข่าว : AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอฟเอ ตัดสิน เลสเตอร์ ชนะคดี อีเอฟแอล ไม่โดนตัดแต้ม โพสต์เมื่อ 13 เมษายน 2567 เวลา 11:48:21 11,386 อ่าน
TOP