อดีตฝ่ายวิจัย เผย ขั้นตอนปฏิบัติการ ลิเวอร์พูล คว้าตัว โมฮาเหม็ด ซาล่าห์

        เอียน แกรห์ม อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ ลิเวอร์พูล เผยว่า ตอนแรกนั้น เจอร์เก้น คล็อปป์ อยากได้นักเตะคนอื่นมาร่วมบ้านผลบอล ทว่า เขาและไมเคิ่ล เอ็ดเวิร์ด รวมไปถึง แบร์รี่ ฮันเตอร์ หัวหน้าแมวมอง ได้โน้มน้าวใจให้กุนซือเยอรมันเลือกคว้า โม ซาล่าห์ มาช่วยลุยตารางบอลแทน จากรายงานของ skysports.com เมื่อ 22 สิงหาคม 2567

        ย้อนกลับไปในปี 2017 ลิเวอร์พูล คว้าตัว โม ซาล่าห์ มาช่วยล่าผลบอลสดด้วยค่าตัวมหาศาลกว่า 43 ล้านปอนด์ ซึ่งหลังจากดีลเสร็จสิ้นก็มีกูรูมากมายออกมาดูแคลนว่านี่คือดีลที่ยอดแย่ เพราะว่า ดาวยิงอียิปต์ เคยล้มเหลวสมัยย้ายมาเล่นบอลวันนี้กับ เชลซี จนถูกปล่อยตัวไปเล่นในกัลโช เซเรียอา แต่เพียงฤดูกาลแรก บังโม ก็สร้างผลบอลได้อย่างน่าอัศจรรย์ด้วยการยิงให้ หงส์แดง ไปถึง 44 ตุง ในทุกรายการแข่งขัน

        เอียน แกรห์ม กล่าวถึงช่วงเวลาในการดึงตัว โม ซาล่าห์ มายัง ลิเวอร์พูล ว่า "ทีมงานวิเคราะห์ผู้เล่นของเราทำงานกันอย่างละเอียดมาก พวกเราจะดูว่าผู้เล่นแต่ละคนนั้นทำงานได้อย่างไรบ้าง กับกองหน้าบางรายเขาอาจจะเล่นได้แค่มิติเดียวเท่านั้น ซึ่งเราอยากได้นักเตะที่ทำอะไรได้มากกว่าแค่การยิงประตู"

โมฮาเหม็ด ซาล่าห์

สมัยเป็นดาวรุ่ง โม ซาล่าห์ เคยล้มเหลวกับ เชลซี แต่ปัจจุบันเขาคือตำนานของ ลิเวอร์พูล

        "ตอนแรก เจอร์เก้น คล็อปป์ มีนักเตะที่ต้องการอยู่แล้ว เขาอยากได้ ยูเลี่ยน บลันท์ แต่เราเสนอชื่อของ โม ซาล่าห์ ให้แก่เขา พร้อมกับบรรยายสรรพคุณเสร็จสรรพ โดย โม สามารถเล่นได้หลายมิติ เขาไปกับบอลได้ดี, ผ่านบอลได้เยี่ยม, สร้างโอกาสทำประตูได้ แถมจบสกอร์ได้ด้วย นอกจากนั้นเรายังวิเคราะห์การวิ่งของเขา การเคลื่อนที่เมื่อไม่มีบอล โดยรวมแล้วเขาคือนักเตะที่คู่แข่งจะรับมือได้ยากมาก"

        "แน่นอนว่าในด้านข้อมูลเขาผ่านหมดทุกข้อ ตอนนั้นเขาอายุ 24 ปี และเราเชื่อว่าเขาคือกองหน้าตัวริมเส้นที่เก่งที่สุดในโลกแล้ว ถึงแม้จะมีเสียงวิจารณ์ว่าเขาเคยล้มเหลวกับเชลซี แต่เมื่อเราดูสถิติทุกอย่างแล้ว เราก็ได้แต่คิดว่าเราเชื่อมั่นและมองข้ามเรื่องบ้านี่ไป สุดท้าย เจอร์เก้น ก็เอากับเราด้วย เขาเชื่อถือเรามาก เขายอมรับว่าเขาไม่ได้สเกาต์นักเตะละเอียดเหมือนทีมงานแน่ ๆ และเมื่อไหร่ก็ตามที่เขาให้สัมภาษณ์เรื่องโม เขาจะยกเครดิตให้ทีมงานของเราเสมอ"

        ทั้งนี้ โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ปัจจุบันได้กลายเป็นตำนานของ หงส์แดง ไปแล้ว หลังสร้างสถิติอันยอดเยี่ยมไว้มากมาย โดยเจ้าตัวลงสนามไปแล้วทั้งหมด 350 นัด ยิงไปถึง 212 ประตูเลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลจาก : skysports.com

ภาพข่าว : AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตฝ่ายวิจัย เผย ขั้นตอนปฏิบัติการ ลิเวอร์พูล คว้าตัว โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2567 เวลา 10:50:50 2,954 อ่าน
TOP